Bình Dương tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để mở rộng thị trường xuất khẩu, ngành Công Thương Bình Dương tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp, trong đó đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng đồng chủ trì Hội nghị xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ Khai mạc Tuần lễ triển lãm, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm Đắk Lắk tại TP. Hồ Chí Minh

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023, trong 7 tháng năm 2024, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu hàng hóa của tỉnh tiếp tục có sự phục hồi và tăng trưởng trở lại. Qua đó, đóng góp tích cực đối với kết quả tăng trưởng của cả nền kinh tế của tỉnh Bình Dương.

Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 7 tháng tăng 5,63% so với cùng kỳ, trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,5% so với với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 7 tháng năm 2024 của Bình Dương đạt gần 18,9 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023; thặng dư thương mại đạt 5,4 tỷ USD. Đây cũng là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Bình Dương.

Bình Dương tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu
Ngành Công Thương Bình Dương tăng cường công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu (Ảnh: Thanh Minh).

Trả lời phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết: Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các ngành, lĩnh vực kinh tế, tuy nhiên quá trình khôi phục hoạt động sản xuất, xuất khẩu tại các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Cụ thể, tình hình kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn địa chính trị, xung đột quân sự leo thang tại một số quốc gia, khu vực; tỷ giá đồng đô la Mỹ và giá vàng, giá dầu thô, hàng hóa cơ bản, dịch vụ vận tải… biến động mạnh. Qua đó, tiếp tục ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp.

Để thúc đẩy phát triển sản xuất và hoạt động xuất khẩu hàng hóa, bà Nguyễn Thanh Hà cho hay: Những tháng còn lại của năm 2024, ngành Công Thương tỉnh sẽ tiếp tục tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu củng cố các thị trường xuất khẩu chủ lực; cũng như tăng cường công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường các nước có lợi thế từ các cam kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Cụ thể, ngành Công Thương sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ tích cực thúc đẩy xuất khẩu như: Tăng cường công tác xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, trong đó mỗi năm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia 3 chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài và 10 chương trình xúc tiến thương mại trong nước.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương và các Sở ngành thực hiện các hoạt động ngoại giao kinh tế như mời các tập đoàn, doanh nghiệp đến tỉnh Bình Dương tham quan cơ sở hạ tầng và mới gọi đầu tư, hợp tác thương mại.

Đồng thời tổ chức các hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, mở rộng thị trường, ký kết các đơn hàng xuất khẩu mới ngoài các thị trường truyền thống như: Trung Đông, Ấn Độ, Nam Mỹ… và thị trường của các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Song song đó, ngành Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác hội nhập kinh tế quốc tế nhằm khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác chứng nhận xuất xứ hàng hóa và phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu; cũng như triển khai các quy định về rào cản kỹ thuật, quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, sở hữu trí tuệ, cam kết đáp ứng hạn chế khí thải carbon,… tại các thị trường xuất khẩu đến các doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương tăng cường thu hút đầu tư các dự án dịch vụ logistics; quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu nhằm nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hướng đến xuất khẩu bền vững.

Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội mở rộng thị trường, doanh nghiệp cần chú trọng phát triển được nguồn hàng cho xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng và bảo đảm đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ để được hưởng ưu đãi về thuế quan theo các Hiệp định thương mại tự do…

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bình Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động