Đây là những nội dung được nhấn mạnh tại hội thảo “Tiềm năng, lợi thế phát triển logistics Bình Dương và vai trò của hải quan” diễn ra sáng nay (30/6).
Dịch vụ logistics ở Bình Dương với hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, hiện đại |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết, Bình Dương là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và duy trì ổn định so với cả nước, lại nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - vùng kinh tế động lực có mức tăng trưởng cao nhất nước.
So với các tỉnh, thành trong khu vực thì Bình Dương không có lợi thế vì không có sân bay, cảng biển, còn cảng sông thì bị giới hạn chiều cao bởi độ tĩnh không của một số cầu lớn đã làm giới hạn tải trọng của tàu container không quá 2.000 tấn, làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ logicstics.
Tuy nhiên Bình Dương đã quy hoạch 9 cảng sông và hiện đã có 4 cảng đi vào hoạt động là Cảng tổng hợp Bình Dương, cảng Thạnh Phước, cảng Bà Lụa và cảng An Sơn. Tới đây cầu Ghềnh được nâng chiều cao tĩnh không lên 7 mét, cầu Bình Lợi cũng được nâng cao tương tự là điều kiện thuận lợi để Bình Dương phát huy thế mạnh logistic.
Dịch vụ logistics tuy mới xuất hiện ở Bình Dương nhưng đã làm tốt vai trò gắn kết giữa nhà sản xuất với thị trường nhờ hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Với năng lực thu hút đầu tư, tốc độ tăng trưởng cao được duy trì ổn định, Bình Dương là địa phương có số lượng kho bãi, dịch vụ vận chuyển chiếm trên 51% tổng nguồn cung kho bãi khu vực phía Nam - khu vực có tổng nguồn cung kho vận thuộc top đầu cả nước.
Theo Cục Hải quan Bình Dương, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 21 kho ngoại quan, 4 CFS (kho gom hàng lẻ), 2 ICD (cảng cạn) và 31 đại lý hải quan để cung cấp dịch vụ logistics cho các DN hoạt động xuất nhập khẩu. Hệ thống kho ngoại quan, kho CFS, ICD và đại lý thủ tục hải quan đã đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn hiện tại, trong đó có nhiều kho ngoại quan có hệ thống quản lý hiện đại, diện tích lớn nhất nước.
Với chủ trương tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Dương có nhiều giải pháp hỗ trợ DN phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể như, Hải quan Bình Dương là một trong những đơn vị đi đầu của hải quan cả nước vận hành cơ chế thông quan một cửa quốc gia (Vnaccs/Vsics) vừa an toàn, tiết kiệm vừa rất thuận lợi cho DN trong khai báo, làm thủ tục hải quan.
Bên cạnh đó, ngành hải quan trang bị máy soi container di động để giảm thời gian, chi phí kiểm tra, xếp dỡ hàng hóa; thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh của DN về chủ trương, chính sách, quy định mới của pháp luật… nhằm kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị sửa đổi giúp DN thuận lợi hơn trong sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa…