Bình Dương cần chuyển đổi mô hình phát triển sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ - thông minh

Tỉnh Bình Dương cần nghiên cứu chuyển đổi mô hình phát triển từ Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ sang Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ - Thông minh.
Chuyển đổi mô hình phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu Thủ tướng: Xây dựng Quảng Nam thành mô hình phát triển nhanh, bền vững, toàn diện

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - chỉ đạo như vậy, tại Chương trình "Bình Dương: Khởi động – Kết nối - Phát triển mới", do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 25/3.

Bình Dương cần chuyển đổi mô hình phát triển sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ - thông minh
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - phát biểu chỉ đạo tại Chương trình "Bình Dương: Khởi động – Kết nối - Phát triển mới"
Sự kiện có sự tham dự của Lãnh đạo Chính phủ cùng 500 đại biểu, gồm: Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; Tổng Lãnh sự, các Hiệp hội, Chi hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cùng các sở, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, viện, trường tại Bình Dương .

Cần lan tỏa và nhân rộng mô hình VSIP

Chia sẻ tại hội nghị, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết: Nhằm thiết thực triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức chuỗi các sự kiện quan trọng, với chương trình trung tâm là “Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới”.

“Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trải qua hơn 1/4 thế kỷ xây dựng và phát triển, Bình Dương đã chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp thành tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, dịch vụ, với cơ cấu công nghiệp - thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng gần 97%, thu hút đầu tư trong và ngoài nước luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của vùng và cả nước”- ông Võ Văn Minh khẳng định.

Bình Dương cần chuyển đổi mô hình phát triển sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ - thông minh
Hơn 500 đại biểu tham dự Chương trình "Bình Dương: Khởi động – Kết nối - Phát triển mới"

Hiện nay, Bình Dương có 29 khu công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất gần 13.000 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 90%, hứa hẹn sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho những thành tựu bền vững về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển con người của tỉnh trong những năm tới.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước: Việt Nam và Singapore, Bình Dương đã gặp được các đối tác tầm cỡ, có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án, cũng như thu hút, xúc tiến đầu tư công nghiệp ở quy mô toàn cầu, để từ đó hình thành và xây dựng nên mô hình phát triển Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ có sự tinh chỉnh cho phù hợp với đặc thù của địa phương, là kim chỉ nam xuyên suốt của tỉnh qua các nhiệm kỳ.

Đây là mô hình phát triển toàn diện, xây dựng tổ hợp các khu công nghiệp, đan xen với hệ thống đô thị, bao gồm đầy đủ các cấu phần về đô thị, nhà ở xã hội và khu tái định cư, không gian xanh… trên nền tảng hệ thống giao thông bài bản, đồng bộ gắn với mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) kết nối nội khu, liên huyện và liền vùng, cùng với hệ thống giáo dục, y tế chất lượng cao, khắc phục được những hạn chế của việc phát triển khu công nghiệp theo kiểu cũ. Từ đó, Bình Dương đã biến phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trở thành đòn bẩy để củng cố và phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội và phát triển đô thị.

Bình Dương cần chuyển đổi mô hình phát triển sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ - thông minh
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu

Từ một dự án ban đầu tại Bình Dương, Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore đã phát triển thành “chuỗi” 13 dự án Khu công nghiệp – dịch vụ - đô thị với diện tích hơn 11.000 ha tại 9 tỉnh thành phố, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút nhiều nhà đầu tư hàng đầu trong và ngoài nước với cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các yêu cầu về nhân lực cho các nhà đầu tư trong khu vực.

“Tính đến nay, chuỗi khu công nghiệp – dịch vụ - đô thị Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore đã thu hút 18 tỷ USD từ 880 doanh nghiệp thuộc 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo việc làm cho 295.000 lao động tại các địa phương, giúp các tỉnh thành có Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore hiện diện có những bước chuyển mình và phát triển mạnh mẽ, đó cũng là lý do mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần đề nghị cần phải lan tỏa và nhân rộng mô hình Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore nhiều hơn nữa trong tương lai” – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ.

Cần chuyển đổi mô hình phát triển sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ - thông minh

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Bình Dương đã mạnh mẽ trong xây dựng và đưa địa phương vươn lên trở thành một địa phương phát triển về công nghiệp - dịch vụ trong khu vực và cả nước.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhìn nhận, Bình Dương cùng với TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là 4 địa phương nằm trong tứ giác kinh tế phía Nam, tạo nên động lực chính trong phát triển kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Nghị quyết 27 NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154/NQ CP của Chính phủ đã đặt ra nhiều định hướng, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng trên cả khía cạnh kinh tế cũng như xã hội.

Bình Dương cần chuyển đổi mô hình phát triển sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ - thông minh

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng đại biểu chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư giữa tỉnh Bình Dương với Tập đoàn FPT và Tập đoàn SunGroup, tại chương trình "Bình Dương: Khởi động – Kết nối - Phát triển mới" ngày 25/3

Theo đó, cùng với tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương là vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ số, thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo.

Còn khu vực phía Nam tỉnh Bình Dương và Tây Nam tỉnh Đông Nai cùng với TP. Hồ Chí Minh là trung tâm phát triển của toàn vùng; nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao và chuyên sâu, dịch vụ chất lượng cao, giáo dục - đào tạo, y tế và đầu mối giao thương với quốc tế…

The tinh thần Nghị quyết 27 và Nghị quyết số 154, Phó Thủ tướng mong muốn Bình Dương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ, kế hoạch hành động của địa phương để thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị, ngày 7/10/2022 về phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ.

Bình Dương đã thành công với mô hình Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ, tuy nhiên để giúp các nhà đầu tư dễ dàng triển khai mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh... Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị tỉnh Bình Dương nghiên cứu chuyển đổi mô hình phát triển từ Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ sang Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ - Thông minh và xa hơn là Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ - Gắn liền với Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo để thúc đẩy xây dựng một hệ sinh thái mới, bổ sung cho hệ sinh thái hiện hữu phù hợp với những yêu cầu mới từ nhà đầu tư, nhằm thu hút và tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp.

“Trong tương lai gần, Bình Dương cần phát triển Trung tâm Thương mại này trở thành một trung tâm kinh tế thương mại - dịch vụ đầy đủ tiện ích phục vụ cho tất cả cư dân sinh sống và làm việc tại thành phố thông minh Bình Dương tạo nền tảng kết nối thị trường trong nước và quốc tế, làm hình mẫu nhân rộng mô hình này trong thời gian tới…” – Phó Thủ tướng yêu cầu.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phó Thủ tướng Lê Minh Khái

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè 2024.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề xuất sử dụng tro xỉ từ nhà máy điện than thay thế cát làm vật liệu san lấp tại dự án VSIP Cần Thơ.
Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Ngày 22/4, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn tỉnh.
Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 do VTV8 phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam; Sở VHTT&DL Thanh Hóa tổ chức vào tháng 5/2024 tại TP.Sầm Sơn.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động