Bình Định: Hoạt động thương mại ảnh hưởng do dịch Covid-19

Trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát diễn biến phức tạp trên cả nước, đặc biệt là những ngày cuối tháng 6/2021, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, do vậy đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực dịch vụ, du lịch đã kéo theo sự suy giảm trên lĩnh vực hoạt động bán lẻ.

Theo đại diện Sở Công Thương Bình Định, đánh giá tổng quan lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh thông suốt, không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội 9 tháng năm 2021 ước đạt 55.578,2 tỷ đồng, đạt 71,3% KH năm, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Ngô Văn Tổng- Giám đốc Sở Công Thương Bình Định cho hay, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với các Sở ngành có liên quan, địa phương chủ động xây dựng các kịch bản, phương án, kế hoạch cung ứng hàng hóa cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng không để đứt gãy chuỗi cung ứng trong bất kỳ tình huống nào. Việc chủ động trong công tác phối hợp, thông tin truyền thông đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tốt nguồn cung, đa dạng các loại hàng tiêu dùng đảm bảo đáp ứng phục vụ tiêu dùng cho nhân dân và khả năng huy động khi cần thiết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá gây bất ổn thị trường, nhân dân an tâm hưởng ứng và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ và chính quyền địa phương.

Bình Định: Hoạt động thương mại ảnh hưởng khi xuất hiện ca COVID-19
Hoạt động thương mại bị ảnh hưởng khi Bình Định có trường hợp dương tính với Covid-19

Trong lĩnh vực xuất khẩu, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu vẫn giữ được nhịp tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020. Đạt được kết quả khả quan đó là nhờ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh liên tục xuất khẩu theo các đơn hàng đã được ký kết từ cuối năm 2020 đến Quý II năm 2021. Bên cạnh đó, một số thị trường xuất khẩu truyền thống như Châu Á, Châu Âu, Mỹ đã bước đầu kiểm soát được dịch Covid-19, giao thương kinh tế của nhiều quốc gia đã khởi sắc và dần phục hồi tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực có thế mạnh của tỉnh sang các thị trường này.

Kim ngạch xuất khẩu (KNXK) 9 tháng năm 2021 ước thực hiện 968 triệu USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ, đạt 84,2% KH năm 2021.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu (KNNK) 9 tháng năm 2021 ước đạt 313,8 triệu USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ, đạt 74,7% so với KH năm 2021.

Theo tìm hiểu, các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh cũng đã dần thích ứng với tình hình mua bán hiện nay, các doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược kinh doanh thông qua các kênh mua bán, giao dịch trực tuyến với khách hàng nước ngoài, từ đó tiếp tục gắn kết với khách hàng truyền thống và tìm kiếm khách hàng mới trong kinh doanh xuất khẩu.

Ông Nguyễn Xuân Khánh- Trưởng đại diện Công ty TNHH Liên Kết Toàn Cầu (một đơn vị uy tính trong ngành Logistics tại Việt Nam) đóng tại Bình Định chia sẻ, do đại dịch, chuỗi cung ứng đã bị đứt gẫy và đảo lộn, trong đó có các hoạt động logistics – xương sống của chuỗi cung ứng. Việc hạn chế đi lại phong tỏa buộc doanh nghiêp Logistics phải sắp xếp cho nhân viên nghỉ nghơi ăn uống tại các khách sạn gần các cụm cảng, sân bay để xử lý hàng hóa được thông suốt trong mùa dịch. Việc vận chuyển xe container mất thời gian hơn và chi phí phải bỏ ra nhiều hơn. Do ảnh hưởng dịch nên việc kiểm tra giá , xử lý theo dõi hàng hóa với hệ thống đại lý mất thời gian hơn so với trước. Vận tải biển ít bị ảnh hưởng hơn những cước phí cũng tăng đáng kể.

Tuy nhiên theo ông Khánh, đại dịch lần này cũng là chất xúc tác thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành dịch vụ logistics, trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, các DN cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam đang tích cực chuyển đổi số nhằm thay đổi sự trì trệ, tạo sự đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí logistics, tăng trưởng, có thêm khách hàng và đạt lợi nhuận tối đa vượt trội so với trước khi chuyển đổi.

Theo ông Ngô Văn Tổng, bên cạnh những kết quả đạt được, dự báo tình hình doanh nghiệp thương mại sẽ tiếp tục gặp không ít khó khăn trong thời gian tới. Vì dịch covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều lao động trong khu vực bị giãn cách, phong tỏa gặp khó khăn khi di chuyển, phải nghỉ làm, ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành đơn hàng cho các đối tác nước ngoài.

"Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển tàu biển, giá thuê container tăng cao gấp nhiều lần làm cho việc xuất, nhập hàng hóa bị chậm trễ, kéo dài và không đáp ứng được thời gian giao hàng cho đối tác. Mặt khác, hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”; thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; chưa tiếp cận được nguồn vắc xin tiêm ngừa cho người lao động của doanh nghiệp...ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu"- ông Tổng chia sẻ thêm.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bình Định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động