Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu: Cần hỗ trợ thiết thực hơn cho doanh nghiệp

Sau nhiều năm tổ chức, bà Trương Hương Lan – Phó Trưởng ban Ban giám khảo Chương trình Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia 2021 cho rằng, cần điều chỉnh một số tiêu chí, hỗ trợ thỏa đáng và thiết thực hơn nữa cho doanh nghiệp có sản phẩm được bình chọn nhằm tăng sức hút.

Bà Trương Hương Lan cho biết, với 200 sản phẩm được công nhận, kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 có số lượng sản phẩm cao nhất trong 4 kỳ bình chọn. Sản phẩm tham gia bình chọn đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Đặc biệt, trong nhóm chế biến các sản phẩm nông - lâm - thủy sản, bên cạnh một số lượng nhỏ sản phẩm đã dự thi ở những kỳ trước, đa số là các sản phẩm mới.

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu: Cần hỗ trợ thiết thực hơn cho doanh nghiệp

Ngày càng có nhiều sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu

Chất lượng của các sản phẩm tham gia dự thi có chiều hướng tăng, nhiều sản phẩm đã có thương hiệu, có thị trường tiêu thụ trong cả nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, cũng có nhiều sản phẩm của các cơ sở sản xuất nhỏ nhưng tiêu biểu mang tính chất vùng miền cũng tự tin tham dự. Tiêu biểu có thể kể đến sản phẩm: Bột ca cao Trọng Đức (Đồng Nai) với vùng nguyên liệu cánh đồng mẫu lớn hàng trăm hecta; chè tôm nõn của Công ty chè Hảo Đạt (Thái Nguyên) được sản xuất với hệ thống thiết bị khép kín và vùng nguyên liệu được đầu tư chăm sóc bài bản; bánh chưng bà Ba Hội đã vượt qua được thang điểm khắt khe của Ban giám khảo với chất lượng tốt, hình thức sáng tạo và rất đẹp…

Sau nhiều lần tổ chức, theo đánh giá của bà Trương Hương Lan, các tiêu chí bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu khá bám sát với thực tế sản xuất và yêu cầu thị trường; tuy nhiên, nên có sự điều chỉnh để phù hợp hơn. “Doanh nghiệp càng hiện đại thì số lượng lao động càng ít đi, do vậy cần cân nhắc thang điểm ở tiêu chí sử dụng nhiều lao động” - bà Lan nêu ví dụ và cho rằng, nên tích hợp một số tiêu chí bởi việc chia nhỏ quá nhiều (20 tiêu chí) sẽ rất khó chấm điểm.

Để công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ngày càng thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong cả nước, theo bà Trương Hương Lan, cần phải có một số giải pháp tích cực hơn. Trong đó, trước mỗi kỳ bình chọn, cần thông tin tuyên truyền sâu rộng hơn tại mỗi địa phương để doanh nghiệp hiểu được quyền lợi khi tham gia chương trình.

Chương trình cần có công tác tập huấn xây dựng hồ sơ sản phẩm. Qua thực tế chấm điểm nhiều năm, nhiều bộ hồ sơ của doanh nghiệp rất đầy đủ, kỹ lưỡng, nhưng cũng có hồ sơ thông tin nghèo nàn, chưa phản ánh hết được chất lượng cũng như khả năng phát triển của sản phẩm. Việc xây dựng một bộ hồ sơ đầy đủ cho sản phẩm dự thi không chỉ giúp Ban giám khảo và hội đồng bình chọn có một bức tranh toàn cảnh về doanh nghiệp, về sản phẩm mà còn giúp cho doanh nghiệp nhận ra những vấn đề cốt lõi của việc phát triển sản phẩm ở đơn vị.

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ thỏa đáng, cụ thể và thiết thực hơn cho các cơ sở tham gia bình chọn. Một trong những giải pháp là hỗ trợ công nghệ. Hiện có khá nhiều công nghệ mới, tiên tiến mà các cơ sở sản xuất CNNT nên cập nhật để cải tiến chất lượng, giảm giá thành sản phẩm cũng như khai thác tối đa các lợi thể của đặc sản vùng miền hoặc phát triển sản xuất ở quy mô công nghiệp. “Chương trình khuyến công có thể đảm nhận cả hỗ trợ công nghệ cho các cơ sở CNNT thay vì chỉ hỗ trợ thiết bị, máy móc như hiện nay” - bà Trương Hương Lan đề xuất.

Kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 có số lượng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn lớn nhất với 310 sản phẩm, 200 sản phẩm đã đạt các tiêu chí và được trao giấy chứng nhận.
Bùi Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Nguồn vốn triển khai chương trình khuyến công hiện chủ yếu đến từ ngân sách, do vậy “cung luôn không đủ cầu” khiến nguồn kinh phí dành cho chương trình bị giảm.
Cục Công Thương địa phương: Thống nhất phân bổ dự toán kinh phí năm 2022

Cục Công Thương địa phương: Thống nhất phân bổ dự toán kinh phí năm 2022

Trên cơ sở kết quả thực hiện trong quý I/2022, các đơn vị chức năng thuộc Cục Công Thương địa phương đang khẩn trương triển khai kế hoạch đặt ra từ đầu năm.
Hà Giang: Hỗ trợ triển khai các mô hình trình diễn

Hà Giang: Hỗ trợ triển khai các mô hình trình diễn

Dành nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nhất là sản phẩm mới, khuyến công Hà Giang đã và đang hiện thực hóa mục tiêu hiện đại hóa công nghiệp nông thôn.
Đăk Lăk: Hiệu quả từ các đề án điểm

Đăk Lăk: Hiệu quả từ các đề án điểm

Tại Đăk Lăk, các đề án hỗ trợ chuyển giao ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất đã và đang hút một lượng đáng kể nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, cơ sở vào sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT).
Bình Thuận: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Bình Thuận: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công tỉnh Bình Thuận (Trung tâm) tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT).

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng hỗ trợ đổi mới sản xuất: Nhiều mô hình được khuyến khích

Cao Bằng hỗ trợ đổi mới sản xuất: Nhiều mô hình được khuyến khích

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Cao Bằng (trung tâm) tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất thông qua các hoạt động ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất.
Kế hoạch bảo tồn làng nghề của Hà Nội: Tạo sự thay đổi về chất

Kế hoạch bảo tồn làng nghề của Hà Nội: Tạo sự thay đổi về chất

Kế hoạch về bảo tồn, phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 đã được UBND thành phố ban hành, dự kiến 50 dự án sẽ được hỗ trợ thực hiện, kỳ vọng mang lại sự thay đổi về “chất” cho các làng nghề.
Điện Biên: Thúc đẩy công nghiệp nông thôn

Điện Biên: Thúc đẩy công nghiệp nông thôn

Giai đoạn 2021-2025, ngành Công Thương Điện Biên sẽ chú trọng các giải pháp thực hiện công tác khuyến công, nhằm thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 10-12%/năm.
Hậu Giang: Mở rộng diện tích cụm công nghiệp

Hậu Giang: Mở rộng diện tích cụm công nghiệp

Nhằm mở rộng diện tích cụm công nghiệp (CCN), di dời doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất khỏi khu dân cư, tránh ô nhiễm môi trường, Sở Công Thương Hậu Giang đã xây dựng dự thảo Phương án phát triển CCN thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phú Thọ: Phê duyệt chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Phú Thọ: Phê duyệt chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Chương trình khuyến công với những hoạt động hỗ trợ thiết thực đã có đóng góp tích cực giúp sản xuất công nghiệp của tỉnh Phú Thọ tăng trưởng đáng kể trong năm vừa qua.
Tiếp sức làng nghề

Tiếp sức làng nghề

Chương trình khuyến công đã dành nguồn kinh phí đáng kể hỗ trợ cho nhiều cơ sở sản xuất tại các làng nghề đầu tư phát triển, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nghệ An: Đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn

Nghệ An: Đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn

Trong bối cảnh hiện nay, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp công nghiệp nông thôn nói riêng đã và đang có nhiều thay đổi; do đó, chính sách khuyến công cũng cần điều chỉnh cho phù hợp hơn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Trợ lực cho công nghiệp nông thôn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Trợ lực cho công nghiệp nông thôn

Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã đồng hành và trợ lực cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh vươn xa trên thị trường.
Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp I: Thực hiện thành công 4 đề án điểm

Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp I: Thực hiện thành công 4 đề án điểm

Một trong những nhiệm vụ lớn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) trong năm 2022 là cung cấp và chia sẻ thông tin nhằm hình thành mạng lưới và giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) kết nối hợp tác, cùng phát triển.
Long An: Hiệu quả từ Chương trình Khuyến công quốc gia

Long An: Hiệu quả từ Chương trình Khuyến công quốc gia

Các đề án chế biến nông sản được khuyến công Long An hỗ trợ triển khai trong thời gian qua đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tăng năng suất, chất lượng, từ đó gia tăng giá trị nông sản của địa phương.
Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Định: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Định: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Trong bối cảnh thị trường bị thu hẹp đáng kể do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khuyến công Bình Định tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá, kết nối thị trường nhằm giúp các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu có thêm cơ hội mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất.
Quảng Nam: Đưa sản phẩm  tiêu biểu vươn xa

Quảng Nam: Đưa sản phẩm tiêu biểu vươn xa

Tập trung hỗ trợ cả về phát triển sản xuất, chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đang nỗ lực đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh vươn ra thị trường trong và ngoài nước.
Đổi thay nhờ nguồn vốn khuyến công

Đổi thay nhờ nguồn vốn khuyến công

Nhờ sự hỗ trợ đúng thời điểm của nguồn vốn khuyến công, sản phẩm của Công ty Cổ phần đúc Thái Nguyên ngày càng có ưu thế cạnh tranh trên thị trường bởi chất lượng vượt trội, chất lượng cao.
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Khánh Hòa: Cơ hội tiến xa hơn

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Khánh Hòa: Cơ hội tiến xa hơn

Khánh Hòa đã lựa chọn 10 sản phẩm/bộ sản phẩm đăng ký tham gia kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.
Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến là một trong những nội dung được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Nai (trung tâm) tiếp tục chú trọng nhằm giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) ổn định và phục hồi sản xuất sau đại dịch.
Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến là một trong những nội dung được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Nai (trung tâm) tiếp tục chú trọng nhằm giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) ổn định và phục hồi sản xuất sau đại dịch.
100% cụm công nghiệp được lấp đầy

100% cụm công nghiệp được lấp đầy

Phương án phát triển cụm công nghiệp (CCN) tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt bằng sản xuất, đón “sóng” đầu tư.
Triển khai đề án khuyến công quốc gia điểm: Hiệu quả rõ rệt

Triển khai đề án khuyến công quốc gia điểm: Hiệu quả rõ rệt

Các đề án khuyến công quốc gia (KCQG) điểm được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) triển khai đã cho thấy rõ hiệu quả lên một số ngành nghề. Tuy nhiên, để mở rộng cũng như nhân đôi hiệu quả các đề án này cần có cơ chế khuyến khích đủ mạnh.
Khuyến công Đồng Tháp hỗ trợ công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh

Khuyến công Đồng Tháp hỗ trợ công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh

Chương trình khuyến công tại tỉnh Đồng Tháp ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có điều kiện đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trung tâm) sẽ linh hoạt triển khai các chương trình, đề án, đảm bảo nguồn vốn khuyến công được thực hiện hiệu quả, đúng mục đích và thiết thực nhất với đơn vị thụ hưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động