Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 04/07/2020 13:21

Bí quyết làm việc hiệu quả tại nhà

19:29 | 21/04/2020
Hình thức làm việc tại nhà ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong mùa dịch covid-19 hiện nay. Đối mặt với vấn đề cấp bách của toàn nhân loại, các công ty phải rẽ hướng hoạt động bằng cách làm việc tại nhà.Tuy nhiên hình thức này khiến các doanh nghiệp và nhân viên lo lắng về hiệu quả công việc.

Việc quản lý công việc và cân bằng cuộc sống sẽ khó khăn đối với một số người vì họ chưa bao giờ làm việc tại nhà trước đó.

Một cuộc khảo sát năm 2019 của Airtasker thăm dò 1.004 nhân viên tại Hoa Kỳ, trong đó có 50 nhân viên làm việc từ xa. Các chuyên gia đã tiến hành so sánh 50 nhân viên này với số nhân viên còn lại trên nhiều phương diện như: đi lại, năng suất công việc, thói quen chi tiêu... Kết quả nghiên cứu cho thấy nhân viên làm việc tại nhà cảm thấy thoái mái hơn vì loại bỏ việc đi lại mà năng suất công việc vẫn tăng. Tuy nhiên, họ cũng cảm thấy chật vật, khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống và công việc.

bi quyet lam viec hieu qua tai nha

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mỗi nhân viên gặp phải khi làm việc tại nhà là vấn đề quản lý bản thân. Xung quanh chúng ta có quá nhiều thiết bị điện tử, một tin nhắn vừa gửi đến, một bộ phim hay cũng có thể làm con người phân tâm. Đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà lãnh đạo lo lắng hiệu suất công việc giảm. Nghiên cứu của Airtasker chỉ ra rằng, các nhân viên viễn thông "làm việc thêm 1,4 ngày mỗi tháng, 16,8 ngày mỗi năm" so với những nhân viên làm việc tại văn phòng. Theo đó, 29% nhân viên khảo sát cho rằng làm việc tại nhà căng thẳng hơn so với đi làm tại văn phòng. 35% nhân viên chia sẻ họ "chần chừ trong một nhiệm vụ cho đến thời hạn".

Theo bà Lê Mai Anh - Giám đốc quốc gia PR Newswire, có một phương pháp làm việc tập trung, sáng tạo và thậm chí không biết mệt – phương pháp này có thể quen thuộc với nhiều người nhưng không phải ai cũng biết. Đó chính là Pomodoro, hay còn được biết đến với tên gọi phương pháp "quả cà chua", do Francesco Cirillo phát triển.

Năm 1980, khi còn là sinh viên, Francesco Cirillo – CEO của 1 công ty phần mềm người Italia đã nhận thấy sự tập trung của mình thường giảm mạnh sau 1 khoảng thời gian và khi đó ông rất khó để giải quyết các bài tập.

Sau đó Francesco Cirillo đưa ra giải pháp nghỉ ngắn giữa các phiên làm việc thay vì làm việc 1 thời gian dài liên tục. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm.
  • Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút.
  • Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút
  • Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút.
  • Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 - 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người).

Nguyên tắc trong 1 Pomodoro đó là quy trình làm 25 phút, nghỉ 5 phút. Nếu bạn buộc phải gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu, không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ tập trung làm 1 việc duy nhất với 100% thời gian đã định. Nếu công việc xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra và tối ưu hóa công việc cho đến hết Pomodoro đó. Trong các khoảng thời gian nghỉ (nghỉ 5 phút, 10 phút), bạn cần phải nghỉ ngơi thực sự.

Hãy nhắm mắt thư giãn, nghe nhạc, uống nước, sắp xếp bàn làm việc, đi dạo trong văn phòng hoặc làm những việc đơn giản không cần sử dụng tư duy nhiều. Khi nghỉ, tuyệt đối tránh mọi thứ liên quan tới Internet, Facebook... vì chúng có thể sẽ kích thích sự hưng phấn của bạn, song bản chất vẫn làm bộ não thêm mệt mỏi.

Ngọc Hân