Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 15/04/2021 18:44

BHXH Việt Nam: Vượt khó, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội

23:37 | 14/01/2021
Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, gây khó khăn cho việc thực hiện chỉ tiêu của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, sự quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực, cố gắng cao nhất, toàn ngành đã vượt qua mọi thử thách hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, tiếp tục củng cố vai trò, vị trí của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức, thực hiện có hiệu quả hai chính sách an sinh xã hội lớn của đất nước.

Đó là nhấn mạnh của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2021, ngày 14/1.

BHXH Việt Nam: Vượt khó, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (trái) báo cáo các kết quả đạt được của ngành BHXH trong năm 2020

Báo cáo của BHXH Việt Nam - cho biết, tính đến nay, diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,164 triệu người tham gia, đạt 32,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là trên 1,128 triệu người, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, đạt khoảng 2,1% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021 Nghị quyết số 28 đặt ra; trên 13,324 triệu người tham gia BH thất nghiệp, đạt 27% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 29% so với năm 2015.

Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ BHYT đang có bước tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, số người tham gia BHYT khoảng 88 triệu người, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015. So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%. Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn.

Thời gian qua, quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách luôn được ngành BHXH Việt Nam thực hiện kịp thời, đúng quy định; đặc biệt, với phương thức quản lý hiện đại, hoạt động của toàn ngành BHXH Việt Nam đã được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công (DVC) trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Nhấn mạnh về kết quả trong năm 2020, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đặc biệt nêu rõ, trong bối cảnh thiên tại, dịch bệnh, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt như: chi trả lương hưu tại nhà, chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT, cấp thuốc BHYT, sử dụng thẻ trên ứng dụng VssID thay thẻ BHYT giấy đối với các tỉnh vùng thiên tai…

Bên cạnh đó, với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác này. Ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH; chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

"Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công (DVC) mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của ngành, đưa vào sử dụng ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số. Dự kiến trong quý I/2021, sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành trên Cổng DVC quốc gia"- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho hay.

BHXH Việt Nam: Vượt khó, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội
Toàn ngành BHXH tiếp tục quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021

Ngoài ra, để đạt các chỉ tiêu đề ra, có sự đóng góp lớn của công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT sau những đột phá về đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương, Quyết định số 1676 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các cấp các ngành; tạo sự đồng thuận trong tổ chức thưc hiện và củng cố thêm niềm tin, sự yên tâm của nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT; qua đó chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Bước sang năm 2021, với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ, gắn với phương châm hành động: “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, toàn ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Theo đó, chỉ tiêu được toàn ngành đề ra trong năm 2021 đó là: Số người tham gia BHXH đạt khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia BH thất nghiệp đạt khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,5% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ khoảng 91,58% dân số.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đánh giá: BHXH Việt Nam là một trong những cơ quan của Chính phủ triển khai hiệu quả, thiết thực công tác đổi mới, hiện đại hóa, tinh giản đầu mối bộ máy hành chính, cải cách hành chính và mạnh dạn tin học hóa một cách thực sự. Kết quả đó không chỉ phục vụ cho công tác quản trị của ngành, mà BHXH Việt Nam đã trở thành một trong những điểm nút kết nối quan trọng của mạng lưới hệ thống CNTT để quản trị đất nước.

Hoa Quỳnh