Sơn La: Bảo hiểm Xã hội - Điểm tựa bền vững cho đồng bào dân tộc

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, ngay từ đầu năm 2020 với nhiều giải pháp hiệu quả và sự chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan nên kết quả thực hiện nhiệm vụ của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó, nổi bật là công tác phát triển BHXH tự nguyện.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Chủ động, hiệu quả đảm bảo an sinh xã hội trong đại dịch Covid-19 Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới Bảo hiểm thất nghiệp: Khi chính sách bị trục lợi

Ông Thiều Quang Ngãi - Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La - cho biết, BHXH tỉnh Sơn La đã làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). 12/12 huyện, thành phố đã đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, chỉ tiêu BHYT vào Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thu nhập người dân giảm nên các hoạt động tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thanh tra, kiểm tra bị hạn chế…, dẫn đến số người tham gia và số thu BHXH, BHYT, BHTN giảm, số nợ tăng lên.

Theo đó, tính đến ngày 30/11/2020, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên toàn tỉnh Sơn La là 1.222.895 người. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 60.531 người, đạt 94,17% kế hoạch giao; giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2019; còn phải phát triển thêm 3.747 người tham gia BHXH bắt buộc mới hoàn thành được kế hoạch giao năm 2020. Số thu là 2.013.602 triệu đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 90,39% kế hoạch BHXH Việt Nam giao…

Tính đến hết 11 tháng đầu năm 2020, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh là 24.009 người, đạt 110,69% kế hoạch giao, tương ứng tăng 3.219 người so với kế hoạch giao gần bù số thiếu của kế hoạch giao đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; đạt 101,35% kế hoạch phấn đấu; tăng 196,23% tương ứng tăng 11.774 người tham gia mới so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng có 1.198.894 người tham gia BHYT, đạt 100,43% kế hoạch BHXH Việt Nam, tăng 1,24% so với cùng kỳ năm 2019, bằng 95,7% dân số, đạt chỉ tiêu theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg. Đồng thời, tỉnh cũng thực hiện giám định cho 975.170 lượt bệnh nhân giảm 99.601 lượt (9,3%) với chi phí là 758,070, giảm 29,731 tỷ đồng (3,8%) so với cùng kỳ năm 2019; chiếm 84,5% dự toán; các công tác chi trả, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính…, đều được đảm bảo.

son-la-bao-hiem-xa-hoi-diem-tua-ben-vung-cho-dong-bao-dan-toc
Sơn La: Bảo hiểm xã hội - Điểm tựa bền vững cho đồng bào dân tộc

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của BHXH tỉnh Sơn La đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - cho rằng, với kết quả là tỉnh đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện trong 11 tháng của năm 2020 đã cho thấy tinh thần đoàn kết, sự cố gắng, nỗ lực từ ban lãnh đạo cho đến các công chức viên chức của BHXH tỉnh.

Đối với công tác phát triển đối tượng, mặc dù đã làm tốt nhưng BHXH tỉnh vẫn cần cố gắng hơn nữa để cân đối các chỉ tiêu về BHXH bắt buộc, BHTN. Tiếp tục rà soát các đối tượng tiềm năng để tuyên truyền, vận động kịp thời. Lên phương án truyền thông, phát triển đối tượng cho năm 2021, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt, tránh tình trạng bị động…

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam lưu ý tỉnh về công tác khám chữa bệnh qua BHYT, mặc dù công tác quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn đã có sự chuyển biến rõ dệt nhưng cần tập trung phát huy, làm sao để vừa cân đối được nguồn dự toán nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khám chữa bệnh được đảm bảo quyền lợi. Đối với những dấu hiệu bất thường tại các cơ sở khám chữa bệnh như điều trị nội trú cao hay liên quan đến dịch vụ kỹ thuật cần theo dõi sát sao để kịp thời thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng cần chủ động lên kế hoạch dự báo dòng dịch chuyển khi thông tuyến BHYT tuyến tỉnh và đảm bảo triển khai phương thức thanh toán theo định suất và theo nhóm chẩn đoán liên quan (DRG) theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật để hướng tới sự hài lòng của người dân… “Phát huy những kết quả đạt được, BHXH tỉnh cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực 150% và hơn thế nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm 2020” - ông Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Vừa qua, BHXH Việt Nam đã trao tặng 50 thẻ BHYT cho người dân thuộc hộ gia đình của 5 bản vùng di dân tái định cư thủy điện Sơn La tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Thực hiện dự án công trình thủy điện Sơn La, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu được bố trí 5 bản tái định cư. Tại nơi ở mới, bà con được Nhà nước quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, đường giao thông, điện, hỗ trợ xây dựng nhà ở và bố trí đất sản xuất... Tuy nhiên, do phần lớn các hộ di dân tái định cư thủy điện Sơn La là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên còn nhiều hộ chưa tham gia BHYT.

Thông qua đó, ông Nguyễn Thế Mạnh mong muốn các cấp chính quyền tại địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ ngành BHXH trong việc thực hiện chính sách, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân; đồng thời, tiếp tục ủng hộ, lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, kêu gọi sự chung tay của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn, không có điều kiện được tham gia chính sách BHXH, BHYT… nhất là đồng bào dân tộc. Theo đó, công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân đối với chính sách được địa phương đặt lên hàng đầu.

Đại diện UBND huyện Thuận Châu cũng mong muốn thông qua dịp này, bà con sẽ được hiểu rõ hơn nữa về các chính quan trọng của Đảng, Nhà nước, trong đó có chính sách BHXH, BHYT. Từ đó, bên cạnh việc được Nhà nước và BHXH Việt Nam hỗ trợ thì sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, dòng họ, bản làng, cố gắng chắt chiu hơn nữa để có thể tự mua được thẻ BHYT và tham gia BHXH tự nguyện vì đây không những là đóng góp cho xã hội mà còn là sự quan tâm, chăm sóc bền vững cho chính bản thân và gia đình ở thời điểm hiện tại lẫn tương lai.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hơn 150 doanh nghiệp tuyển dụng 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương

Hơn 150 doanh nghiệp tuyển dụng 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương

Hơn 6.000 vị trí việc làm sẽ được hơn 150 doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng trong chuỗi “Ngày hội việc làm - HUIT Talent Day 2024”.
Ngành làm đẹp đang "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngành làm đẹp đang "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao

Sự nở rộ của thị trường làm đẹp hiện nay đặt ra nhu cầu lớn về nguồn lực nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

"Zombie công sở" là thuật ngữ mà Anphabe đưa ra nhằm mô tả nhóm người lao động: Đi làm nhưng không nỗ lực làm; không có ý định nghỉ việc.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Ngày hội việc làm thu hút hơn 3.000 lượt đăng ký và tham gia phỏng vấn tại 58 gian hàng tuyển dụng trực tiếp với 6.510 vị trí tuyển dụng đến từ 72 doanh nghiệp.
Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương tuyển dụng lao động ở các vị trí: Phóng viên, Chuyên viên Truyền thông, Chuyên viên, Kỹ thuật viên Công nghệ và nhân viên Lái xe.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trực tiếp về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh.
Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Thị trường lao động tiếp tục có những tín hiệu tích cực không chỉ ở trong nước mà số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng gia tăng.
100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 ứng viên lãnh đạo trẻ xuất sắc nhất vượt qua 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ tham gia khóa đào tạo chính thức kéo dài 3 tháng trị giá 30 triệu đồng.
Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Theo nhiều ý kiến cho rằng, việc quy định thời gian làm thêm đối với học sinh, sinh viên là cần thiết, tiệm cận thế giới, song cần sự linh hoạt, khả thi.
Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong thời gian qua vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất.
Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Quý I/2024, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người (tương ứng tăng 0,34%) so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động, trong đó 5.918 lao động trong nước và đưa 230 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức ngày hội việc làm với hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên.
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.
Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động