Bayer đồng hành cùng ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Không chỉ mang đến các giải pháp góp phần giúp ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, Bayer còn là nhà tài trợ chính Diễn đàn Nông nghiệp bền vững Việt Nam – EU, Nông nghiệp 4.0: Chìa khóa tiếp cận thị trường châu Âu được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN & PTNT) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngày 19/9, tại Hà Nội.    
Nông nghiệp 4.0: Chìa khóa để nông sản xuất khẩu vào EU

Diễn đàn thu hút sự tham dự của hơn 150 khách mời là các đại biểu cấp cao từ Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, chuyên gia trong ngành nông nghiệp Việt Nam cùng thảo luận về tương lai của ngành nông nghiệp tại Việt Nam.

EVFTA mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham cho biết: “Chúng ta đều biết rằng ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ là một trong những ngành được nhiều lợi ích nhất từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), vì việc giảm thuế sẽ làm tăng nhu cầu và thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường tiêu dùng lớn, chi tiêu cao của châu Âu. Tuy nhiên, EU có tiêu chuẩn rất cao về nhập khẩu thực phẩm. Vì vậy, việc các doanh nghiệp châu Âu và các nhà sản xuất Việt Nam kết hợp với nhau, học hỏi lẫn nhau và giúp phát triển một ngành nông nghiệp hàng đầu thế giới tại Việt Nam với các sản phẩm an toàn, được chứng nhận và theo dõi là điều không bao giờ quan trọng hơn. Sự kiện này sẽ giúp phát triển mối quan hệ mạnh mẽ hơn giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu và, bằng cách đó, giúp mở khóa toàn bộ tiềm năng của EVFTA”.

bayer dong hanh cung nganh nong nghiep viet nam phat trien ben vung

Việt Nam là một trong 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của châu Âu, sau Singapore. Nhờ EVFTA và Hiệp định bảo vệ đầu tư Việt Nam (IPA) được ký kết vào ngày 30/6/2019, Việt Nam và châu Âu đã tiến gần hơn với cam kết mạnh mẽ đối với thị trường thương mại, công bằng và dựa trên định hướng tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu cho Việt Nam. Sự hợp tác và sự gắn kết về mặt pháp lý được cải thiện thông qua EVFTA sẽ mang lại lợi thế cho Việt Nam theo hướng chủ động. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam là không chỉ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mà còn mang lại lợi thế cho người dân được tiếp cận với các sản phẩm chất lượng cao. Bên cạnh việc đem đến các cơ hội kinh tế quan trọng, EU và Việt Nam đã đồng ý cam kết thực hiện những biện pháp phát triển bền vững mạnh mẽ.

Thêm vào đó, EVFTA sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu nông sản, cải thiện khả năng cạnh tranh của ngành và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. EU hiện là thị trường lớn thứ hai cho hàng xuất khẩu của Việt Nam các mặt hàng chủ chốt như cà phê, hạt điều và hạt tiêu. Đây cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp cận đổi mới và công nghệ, tăng cường sự bền vững trong nông nghiệp thông qua nâng cao năng suất, chất lượngvà đóng góp cho phát triển kinh tế bền vững.

bayer dong hanh cung nganh nong nghiep viet nam phat trien ben vung
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh thăm quan khu trưng bày của Bayer

Nhận định cơ hội đến từ EVFTA, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết những ưu đãi về thuế quan của EVFTA sẽ mở ra cơ hội cho nông sản Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường rộng lớn với 28 quốc gia thành viên. Nhưng đây cũng là một thị trường chất lượng cao, nông sản Việt Nam cần nâng cao tính cạnh tranh để nắm bắt cơ hội ngay từ khi hiệp định có hiệu lực.

Giải pháp kỹ thuật số giúp nông nghiệp của Việt Nam tăng tính cạnh tranh và bền vững

Theo tự nhiên, canh tác nông nghiệp cần đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên như nước và đất. Hoạt động nông nghiệp ngày càng tăng lên nhưng diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm. Trước bối cảnh này, tính bền vững cần được đặc biệt chú trọng.

Vào năm 2050, ở quy mô toàn cầu, nhu cầu thực phẩm sẽ tăng 50% nhưng trước biến đổi khí hậu không ngừng diễn ra thì sản lượng nông sản có thể giảm tới 30%. Để ngành nông nghiệp tương lai có nguồn thực phẩm linh hoạt cung cấp đủ cho nhu cầu trên phải tăng cường R&D trong nông nghiệp, điều này đã được chứng minh giữa tỷ lệ lợi ích-chi phí là 2:1 và 17:1. Đồng thời, việc Chính phủ khuyến khích hướng nông dân với sản xuất lâu dài, bền vững, ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu; cũng như giúp nông dân thay đổi trong việc tiếp cận thông tin, công nghệ tiên tiến và tài chính sẽ góp phần cải thiện được sinh kế cho 500 triệu nông hộ nhỏ trên toàn cầu, vốn là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

bayer dong hanh cung nganh nong nghiep viet nam phat trien ben vung
ông Kohei Sakata, Giám đốc Chiến lược Kỹ thuật số Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhánh Khoa học Cây trồng Tập đoàn Bayer chia sẻ các giải pháp của Bayer tại diễn đàn

Đặc biệt, ở châu Á, trong đó có Việt Nam, phần lớn nông dân là các nông hộ sản xuất nhỏ, với diện tích đất canh tác từ 2-3ha, nhưng lại cung cấp đến 70% nguồn lương thực. “Rõ ràng là các giải pháp kỹ thuật số của chúng tôi đã mang đến những cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy canh tác bền vững trong nông nghiệp. Đó là một trong những mục tiêu quan trọng của Bayer để giúp các nông hộ nhỏ sản xuất nhiều hơn với nguồn tài nguyên ít hơn” - ông Kohei Sakata, Giám đốc Chiến lược Kỹ thuật số Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhánh Khoa học Cây trồng Tập đoàn Bayer cho biết. Các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến của chúng tôi sẽ giúp cho nông dân thực hành canh tác an toàn và chất lượng cao một cách hiệu quả.

Mục tiêu của công ty là mang đến những giải pháp kỹ thuật số để nâng cao năng lực canh tác cho nông hộ nhỏ, tối ưu hóa phương pháp canh tác và giúp họ vượt qua các thách thức của biến đổi khí hậu và dịch bệnh để đạt năng suất, chất lượng và lợi nhuận cao hơn. Song song đó, nông hộ nhỏ có thể tăng năng suất nông nghiệp một cách bền vững và cải thiện cuộc sống của gia đình và cộng đồng cũng như giúp sản phẩm nông nghiệp Việt Nam cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong các giải pháp kỹ thuật số, thiết bị bay không người lái có thể giúp nông dân sản xuất nhỏ canh tác an toàn và tiết kiệm. Thiết bị này giúp phun các sản phẩm bảo vệ cây trồng và điều đó giúp nông dân ít tiếp xúc với hóa chất, phun đúng vị trí và liều lượnggiúp tiết kiệm thuốc và hạn chế lạm dụng các sản phẩm hóa học. Ngoài ra, thiết bị bay không người lái cũng giúp nhà nông tiết kiệm nước. Hơn nữa, thiết bị còn là một giải pháp tuyệt vời giúp ứng phó với tình trạng thiếu lao động trong nông nghiệp. Hiện nay, ở nhiều nước, kể cả các nước đang phát triển, nguồn lao động đang khan hiếm, không đủ nhân lực để vận hành trang trại, thiết bị bay không người lái sẽ giúp cơ giới hóa nông nghiệp, giúp nông dân sản xuất hiệu quả cao và ít lao động hơn.

Tại Việt Nam, trong khuôn khổ hợp tác của Chương trình Chuỗi giá trị lúa gạo giữa Bayer và Trung An, Bayer đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Trung An để ứng dụng hệ thống máy bay không người lái nông nghiệp tại địa phương và cung cấp giải pháp bảo vệ cây trồng phù hợp để giúp cải thiện năng lực canh tác và kiểm soát dư lượng trong sản xuất lúa chất lượng cao, hướng đến thị trường xuất khẩu. Bước đầu, dự án được triển khai thí điểm cho nông dân thuộc hợp tác xã Trung An tại Hòn Đất, Kiên Giang trong 2 năm, từ tháng 5 năm 2019 đến tháng 4 năm 2021 với diện tích 200 ha trên tổng diện tích 800 ha của hợp tác xã.

Một giải pháp khác của Bayer, ứng dụng công nghệ sinh học giúp hạt giống ngô tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, điển hình như chống lại dịch sâu keo mùa thu trên cây ngô. Bệnh dịch này hiện là mối đe dọa trên toàn thế giới bao gồm cả Việt Nam, đã làm giảm đáng kể năng suất ngô. Bayer cung cấp công nghệ sinh học giúp hạt giống ngô kháng tốt trước các cuộc tấn công của loài côn trùng này, và cùng với các giải pháp hóa học khác của công ty để bảo vệ cây trồng khỏi những dịch bệnhkhác. Nhờ những công nghệ và giải pháp này của Bayer, nông dân không chỉ có thể bảo vệ được mùa màng mà còn cải thiện được sinh kế của họ.

Ngoài ra, Bayer đang thực hiện một dự án hợp tác với các bên liên quan để đồng hành cùng sự phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam. Đề cương hành động bao gồm: Nâng cao năng lực canh tác của nông dân và ứng dụng công nghệ cao trong canh tác kỹ thuật số, hướng đến các loại cây trồng được ưu tiên xuất khẩu sang thị trường EU để hỗ trợ triển khai EVFTA cho cà phê, tiêu, gạo và trái cây.

“Là một công ty nông nghiệp hàng đầu thế giới, Bayer có sứ mệnh toàn cầu là góp phần thiết lập các tiêu chuẩn của nền nông nghiệp bền vững. Với các công nghệ phát minh, chúng tôi muốn đưa nền nông nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn và hiệu quả hơn, cũng như hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ trẻ. Nhờ các giải pháp công nghệ mới, chúng tôi tin rằng Bayer có thể thực sự hỗ trợ những thay đổi mang tính thế hệ trong nông nghiệp, thúc đẩy chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững để nuôi sống dân số thế giới ngày càng tăng” - ông Kohei nói thêm.

Cơ sở hạ tầng phát triển và môi trường pháp lý hài hòa là những yếu tố quan trọng để Bayer cùng các công ty sáng tạo khác kịp thời giới thiệu các giải pháp nông nghiệp kỹ thuật số đến nhà nông. Bayer mong muốn hợp tác với các đối tác và các bên liên quan thuộc khối công – tư để cùng nhau thực hiện các mục tiêu ưu tiên này.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.
Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế

Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế

Hà Giang tập trung phát triển nông nghiệp đồng thời xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
4 hiệp hội ngành chăn nuôi kiến nghị bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y

4 hiệp hội ngành chăn nuôi kiến nghị bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y

4 hiệp hội ngành chăn nuôi vừa gửi kiến nghị lên Chính phủ, Quốc hội đề xuất bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.
Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã và huyện nông thôn mới.
Thúc đẩy nông nghiệp xanh, phát triển bền vững chuỗi rau quả

Thúc đẩy nông nghiệp xanh, phát triển bền vững chuỗi rau quả

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo tổng kết hoạt động năm 2023 và lập kế hoạch năm 2024 của Nhóm công tác PPP (đối tác công tư) về rau quả.

Tin cùng chuyên mục

Bàn giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới

Bàn giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới

Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch 3 loại rừng còn chồng chéo; công tác giao rừng, thuê rừng còn chậm triển khai; năng suất, chất lượng rừng trồng còn thấp.
Bộ Nông nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển 1 triệu ha rừng sản xuất gỗ lớn

Bộ Nông nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển 1 triệu ha rừng sản xuất gỗ lớn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng diện tích rừng trồng sản xuất gỗ lớn đạt khoảng 1 triệu ha.
Hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Báo cáo chiến lược hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu trong ngành tôm và lúa gạo sẽ ra mắt vào 27/02.
Mỗi năm hồ thuỷ điện tiêu tốn bao nhiêu nước cho vụ Đông Xuân?

Mỗi năm hồ thuỷ điện tiêu tốn bao nhiêu nước cho vụ Đông Xuân?

Do làm tốt công tác chuẩn bị, công tác cấp nước vụ Đông Xuân hàng năm ngày càng giảm, tiết kiệm lớn lượng nước từ hồ thuỷ điện.
Gỡ

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, Bộ Nông nghiệp yêu cầu rà soát, xác định rõ tình trạng tàu cá mất kết nối

Để gỡ 'thẻ vàng' IUU, Bộ Nông nghiệp đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển rà soát, xác định rõ tình trạng tàu cá mất kết nối.
Rà soát, khắc phục bất cập trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Rà soát, khắc phục bất cập trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sau vụ tai nạn khiến 3 người chết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Tổ chức Tết trồng cây, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng

Tổ chức Tết trồng cây, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị về tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Dồn tổng lực, mở "đợt cao điểm của cao điểm" để gỡ “thẻ vàng” IUU

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Dồn tổng lực, mở "đợt cao điểm của cao điểm" để gỡ “thẻ vàng” IUU

Thời gian còn lại rất ít nên phải dồn tổng lực, mở "đợt cao điểm của cao điểm" với mục tiêu cao nhất là gỡ được “thẻ vàng” IUU sau lần thanh tra thứ 5 sắp tới.
Có một ngôi chợ quê giữa lòng Hà Nội

Có một ngôi chợ quê giữa lòng Hà Nội

Ở ngoại thành Hà Nội có một ngôi chợ hàng trăm năm tuổi vẫn giữ được sự mộc mạc, đơn sơ của chợ xưa. Đó là chợ Vạng, ở xã Song Phương, huyện Hoài Đức.
Trà Shan tuyết cổ thụ tạo sinh kế cho người dân trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Trà Shan tuyết cổ thụ tạo sinh kế cho người dân trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Những cây trà Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi đã tạo sinh kế cho người dân nơi ở xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Buôn lậu động vật, sản phẩm động vật qua biên giới diễn biến phức tạp

Buôn lậu động vật, sản phẩm động vật qua biên giới diễn biến phức tạp

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, thời gian qua, tình hình buôn lậu động vật và sản phẩm động vật qua biên giới diễn biến phức tạp.
Trồng khoai tây chất lượng cao giúp nông dân thu lãi 100 triệu đồng/ha

Trồng khoai tây chất lượng cao giúp nông dân thu lãi 100 triệu đồng/ha

Việc trồng khoai tây chất lượng cao sẽ giúp nông dân ở các tỉnh phía Bắc, khu vực Tây Nguyên và các vùng cao thu lãi từ 70-100 triệu đồng/ha.
Nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Sơn La

Nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Sơn La

Năm 2023, Sơn La đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực như: Sản xuất nông, lâm, thủy sản, hoạt động thương mại, dịch vụ, công nghiệp...
Vùng kiệu Khánh Hòa tất bật thu hoạch bán Tết

Vùng kiệu Khánh Hòa tất bật thu hoạch bán Tết

Người trồng kiệu ở Khánh Hòa hối hả thu hoạch, sơ chế, đóng bao giao cho thương lái; thu nhập năm nay giảm hơn 30% vì giá rớt do ảnh hưởng của thời tiết.
Lợn nhập lậu tăng đột biến, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai kêu cứu

Lợn nhập lậu tăng đột biến, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai kêu cứu

Từ 1-15/1/2024, trung bình mỗi đêm có khoảng 6.000-7.000 con lợn từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam, chiếm 30% lượng chăn nuôi trong nước bán mỗi ngày.
Xử lý tình trạng tranh chấp ngư trường trên vùng biển tỉnh Cà Mau

Xử lý tình trạng tranh chấp ngư trường trên vùng biển tỉnh Cà Mau

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công văn gửi UBND tỉnh Cà Mau về xử lý tình trạng tranh chấp ngư trường trên vùng biển tỉnh Cà Mau.
Đã huy động gần 9,5 nghìn tỷ đồng cho Đề án trồng 1 tỷ cây xanh

Đã huy động gần 9,5 nghìn tỷ đồng cho Đề án trồng 1 tỷ cây xanh

Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh trong 3 năm (năm 2021 - 2023) là gần 9,5 nghìn tỷ đồng.
Bảo Thắng chuẩn bị gia cầm cho thị trường Tết Nguyên đán 2024

Bảo Thắng chuẩn bị gia cầm cho thị trường Tết Nguyên đán 2024

Cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thịt động vật trên địa bàn huyện Bảo Thắng tăng từ 20 - 30% so với ngày thường.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Tăng quy mô, nâng chất lượng

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Tăng quy mô, nâng chất lượng

Đẩy mạnh đào tạo nghề không chỉ giúp bà con vùng đồng bào dân tộc giảm nghèo, mà còn góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới.
Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề không những giải quyết việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động