“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.

Xin ông cho biết những tiềm năng của trái thanh long tại Ấn Độ?

Ấn Độ là thị trường gần 1,4 tỷ dân; tỷ lệ người ăn chay rất nhiều và thói quen ăn uống với trái cây là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của người dân Ấn độ. Trong năm tài chính 2020 - 2021, Ấn Độ nhập khẩu hoa quả, hạt tươi khoảng 3,2 tỷ USD và xuất khẩu 1,34 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm tài chính 2021-2022, Ấn Độ nhập khẩu 2,17 tỷ USD, tăng 26,71% so với cùng kỳ.

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ
Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ

Về trái thanh long, Ấn Độ nhập khẩu 95% từ Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Sri Lanka, trong đó Việt Nam chiếm tỷ lệ chủ yếu. Người Ấn Độ đánh giá khá tốt trái thanh long, vì có lợi cho sức khỏe, hương vị thơm, nhiều dinh dưỡng. Năm 2019-2020 xuất khẩu thanh long từ Việt Nam sang thị trường Ấn Độ tăng gần 100% so với năm trước ở mức 11,758 nghìn tấn, kim ngạch 9,86 triệu USD, năm 2020-2021 kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng 25% so với năm trước. Trong 7 tháng đầu năm tài chính 2021-2022, Ấn Độ nhập khẩu thanh long từ Việt Nam đạt kim ngạch 5,98 triệu USD (trong số 6,85 triệu USD từ các nước), tăng 211,31% so với cùng kỳ.

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã có những hoạt động gì để hỗ trợ doanh nghiệp đưa trái thanh long vào thị trường này?

Mọi năm, thanh long chủ yếu được xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, tuy nhiên, thời gian gần đây, việc xuất khẩu thanh long vào thị trường gặp khó khăn, giá thanh long tại nhiều địa phương giảm mạnh, tạo áp lực không nhỏ tới người trồng và doanh nghiệp. Trước thực tế trên, thời gian qua, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng chung tay xúc tiến đưa quả thanh long vào thị trường Ấn Độ với 1,4 tỷ dân. Cụ thể, kể từ năm 2013, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ luôn đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Bộ Công Thương và các cơ quan trong nước và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam làm việc trao đổi với các cơ quan hữu quan của Ấn Độ để mở cửa thị trường xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Ấn Độ.

Trong các năm qua, Thương vụ đã hỗ trợ nhiều đoàn doanh nghiệp trong nước sang xúc tiến quảng bá Thanh Long tại Ấn Độ, hiện tại có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang xuất khẩu sang thị trường nhiều tiềm năng này.

Năm 2018, Thương vụ đã phối hợp với Sở Công Thương Bình Thuận tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá thanh long tại thủ đô New Delhi, TP. Mumbai; tổ chức quảng bá thanh long và ẩm thực Việt Nam trong Tuần lễ hàng Việt Nam tại khách sạn Sofitel Mumbai; tổ chức gặp gỡ và ký biên bản hợp tác với Phòng Thương mại và công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Ấn Độ tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá thanh Long, làm việc với Tập đoàn bán lẻ Reliance..

Sau các chương trình quảng bá và xúc tiến thương mại, người dân Ấn Độ biết đến và ưa chuộng thanh long Việt Nam nhiều hơn, lượng xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ không ngừng tăng.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, thị phần xuất khẩu thanh Long của Việt Nam tăng mạnh từ 26,67% trong năm tài chính 2014 – 2015 lên 52,04% năm 2018-19, trong tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng trong nhóm HS 08109090 của Ấn Độ.

Về giá trị, xuất khẩu thanh long từ Việt Nam sang Ấn Độ đã tăng từ 1,09 triệu USD năm 2014-15 lên 9,86 triệu USD năm 2019 -2020 với khối lượng đạt gần 12 nghìn tấn (tăng 10 lần trong vòng 5 năm).

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ
Bộ Công Thương có nhiều hoạt động xúc tiến đưa quả thanh long vào thị trường Ấn Độ

Mặc dù có nhiều tiềm năng, song được biết, tại Ấn Độ cũng đang triển khai trồng và bắt đầu xuất khẩu trái thanh long. Điều này cũng tạo sức ép cạnh tranh của trái thanh long Việt Nam tại đây, thưa ông?

Chính phủ Ấn Độ đã mở cửa thị trường cho phép sản phẩm thanh long được nhập khẩu và tiêu thụ tại thị trường nội địa, tuy nhiên thách thức lớn nhất ở thời điểm hiện tại là Ấn Độ cũng đã triển khai trồng và bắt đầu xuất khẩu trái thanh long.

Do đại dịch Covid làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, chi phí vận chuyển tăng cao (tăng gần 10 lần kể từ trước đại dịch), dẫn đến các mặt hàng nông sản có giá trị thấp làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Mặc dù giá thanh long tại thị trường Việt Nam tương đối cạnh tranh so với các năm trước, nhưng chi phí vận chuyển cao và tình trạng thiếu container đã đẩy giá thành tăng lên nhiều, làm giảm sức cạnh tranh với thanh long trồng tại thị trường nội địa, và giảm khả năng cạnh tranh với các sản phẩm trái cây khác. Điều dễ nhận thấy, khi giá thanh long cao, một bộ phận người tiêu dùng sẽ chuyển sang những trái cây khác thay thế.

Năm 2022, Việt Nam và Ấn Độ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, chúng tôi đang phối hợp với Cơ quan bộ, ngành, các địa phương, Trung tâm xúc tiến thương mại, Phòng Thương mại và công nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp hai nước lập kế hoạch và đặt mục tiêu tổ chức khoảng 50 chương trình xúc tiến thương mại, trong đó sẽ chú trọng đến việc quảng bá thanh long Việt Nam.

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Làm việc với chợ đầu mối nhập khẩu trái cây lớn nhất Ấn Độ

Trước sức ép cạnh tranh không chỉ từ thanh long nội địa Ấn Độ và nhập khẩu từ các nước khác, để mở rộng trái thanh long Việt Nam tại thị trường này, ông có lưu ý gì đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?

Mở cửa được thị trường đã khó, song để giữ được thị trường càng khó hơn. Doanh nghiệp cần tăng cường tham dự các chương trình xúc tiến thương mại của các cơ quan nhà nước do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan đại diện, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, đồng thời chủ động ứng dụng thương mại điện tử để trao đổi và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mở rộng mạng lưới phân phối. Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán.

Đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa là điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng và mở rộng thị trường.

Hiện tại đại dịch Covid 19 đang bùng phát trở lại tại Ấn Độ, doanh nghiệp cần thường xuyên liên hệ với đối tác Ấn Độ để cập nhật diễn biến về tình hình dịch bệnh Covid- 19 tại Ấn Độ và các biện pháp phong tỏa của chính quyền địa phương; gần đây một số địa phương đã ban hành lệnh phong tỏa cục bộ vào các ngày cuối tuần.

Cùng với đó, kiểm tra tình trạng giao nhận hàng hóa, tiến trình thực hiện hợp đồng thương mại, việc thực hiện giãn cách xã hội và làm việc tại nhà có thể ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa.

Với các hợp đồng đã có, cần trao đổi với đối tác đàm phán lại các điều khoản hợp đồng, điều kiện giao hàng, thanh toán và ghi rõ các trường hợp bất khả kháng.

Đối với các đơn hàng mới xem xét áp dụng các điều khoản thanh toán an toàn, có lợi cho doanh nghiệp, thường xuyên giữ liên lạc với đối tác, đơn vị vận chuyển…tuyệt đối không sử dụng các phương pháp thanh toán trả chậm, DA/DP…

Tăng cường sử dụng các giao dịch điện tử nhưng cũng cần ký kết hợp đồng mua bán đầy đủ, đúng quy định, tránh chỉ sử dụng bằng Email, tin nhắn đã thực hiện hợp đồng kinh doanh.

Ngoài ra, trong trường hợp cần hỗ trợ xác minh đối tác, tham vấn về hợp đồng kinh tế, doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ.

Xin cám ơn ông!

Thu Phương (thực hiện)

Tin mới nhất

Vì sao xuất khẩu thịt của Việt Nam còn khiêm tốn?

Vì sao xuất khẩu thịt của Việt Nam còn khiêm tốn?

Mặc dù, thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang 26 thị trường nhưng giá trị xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn.
Năm 2022: Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn

Năm 2022: Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hy Lạp giảm từ 7,56% trong 11 tháng năm 2020, xuống 5,87% trong 11 tháng năm 2021. Dự báo năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn nhờ EVFTA.
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng

Thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc tăng từ 6,9% của năm 2020, lên 7,8% trong năm 2021.
Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ "thẻ vàng" trong năm 2022 và 2023

Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ "thẻ vàng" trong năm 2022 và 2023

Nếu không giải quyết được hoạt động khai thác IUU, Việt Nam sẽ bị xác định là quốc gia không hợp tác, rất có thể sẽ bị áp dụng biện pháp “thẻ đỏ” và tất cả sản phẩm thủy sản từ khai thác sẽ bị cấm xuất khẩu vào EU. Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2022 và 2023 đang được các bộ ngành địa phương gấp rút triển khai, thực hiện.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Bất chấp dịch bệnh Covid-19 cùng những giải pháp phòng chống dịch quyết liệt, thương mại Việt Nam – Trung Quốc trong năm 2021 vẫn tăng trưởng 24,6% so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại, Bộ Công Thương tiếp tục cảnh báo an toàn phòng dịch trong xuất khẩu

Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại, Bộ Công Thương tiếp tục cảnh báo an toàn phòng dịch trong xuất khẩu

Tân Thanh - Pò Chài là cặp cửa khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo việc bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa để việc mở lại cửa khẩu được bền vững.
Gạo Việt Nam “được giá”

Gạo Việt Nam “được giá”

Việc gạo Việt Nam liên tục được xuất khẩu sang thị trường EU đã không chỉ thu được giá trị cao mà còn giúp gạo Việt Nam được nhiều đối tác khác trên thế giới biết đến.
Hoa cắt cành xuất khẩu sang Australia cần xử lý kiểm dịch thực vật mới

Hoa cắt cành xuất khẩu sang Australia cần xử lý kiểm dịch thực vật mới

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đạt được thỏa thuận với Bộ Nông nghiệp và nguồn nước Australia về biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật mới đối với hoa cắt cành xuất khẩu sang Australia nhằm thay thế hoạt chất Glyphosate đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam.
5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

Chiều ngày 21/01/2022, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu chỉ đạo những nhiệm vụ về công tác xuất nhập khẩu cần triển khai thực hiện trong năm 2022.
Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Đã có doanh nghiệp dự định chuyển sang gia công, bán hàng nội địa nếu không đàm phán được mức giá xuất khẩu tương xứng với tốc độ tăng phi mã của cước vận chuyển
Cổng thông tin một cửa quốc gia có thêm thông tin cảnh báo ùn tắc xuất nhập khẩu

Cổng thông tin một cửa quốc gia có thêm thông tin cảnh báo ùn tắc xuất nhập khẩu

Liên quan đến ùn tắc hàng hóa, phương tiện xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) và Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) đã phối hợp đưa vào ứng dụng chức năng cảnh báo trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, nhằm góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp, nông dân...
Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, từ 6/1/2022, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được EU bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long. EU cũng tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam.
Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.
Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Năm 2022, dự báo Trung Quốc sẽ có nhu cầu nhập khẩu sắn lớn hơn nữa. Đáng chú ý, Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hơn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam do điều kiện địa lý thuận lợi.
Ấn tượng xuất khẩu thép

Ấn tượng xuất khẩu thép

Năm 2021, xuất khẩu thép đã lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ USD kim ngạch, có mặt ở nhiều thị trường lớn của hàng hóa nước ta.
Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...).
Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng vẫn còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. So với Trung Quốc, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu trái cây này sang Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để trái thanh long mở rộng thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.
Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ đạo đều tăng so với năm 2020.
Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức sáng ngày 18/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo cần nỗ lực hết sức, bằng mọi cách phải đảm bảo thông quan cho hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc.
Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ ước đạt 8,8 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2020. Với những thuận lợi từ thị trường, dự kiến kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ dự báo đạt 10 tỷ USD trong năm 2022.
Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2021 đã tăng tới hơn 100 tỷ USD so với năm 2020 (545 tỷ USD).
Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm nhẹ từ 89,64% trong 11 tháng năm 2020 xuống 89,35% trong 11 tháng năm 2021.
Sửa đổi, bổ sung quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu

Sửa đổi, bổ sung quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu

Ngày 15/1, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2020/NĐ-CP về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu để hướng dẫn thực hiện việc chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Quảng Ninh: Tạm dừng tiếp nhận một số mặt hàng ra khu vực cửa khẩu tại Móng Cái

Quảng Ninh: Tạm dừng tiếp nhận một số mặt hàng ra khu vực cửa khẩu tại Móng Cái

Để tránh phát sinh những rủi ro trong dịch bệnh Covid-19 làm phía Trung Quốc dừng thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho nhân dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra thông báo tạm dừng tiếp nhận một số mặt hàng ra khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới của thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động