Chỉ còn vài tuần trước khi cuộc bầu cử Tổng thống bước vào giai đoạn quyết định, chiến dịch của ông Donald Trump đang "đẩy nhanh tiến độ" và chuyển hướng tấn công mạnh mẽ hơn. Đối thủ lần này không chỉ là Tổng thống Joe Biden mà còn là Phó Tổng thống Kamala Harris - người được coi là một "quân bài" quan trọng của Đảng Dân chủ. Để đạt được mục tiêu, nhóm của ông Trump đang triển khai một loạt chiến dịch truyền thông nhằm hạ bệ bà Harris, với hy vọng định hình lại quan điểm của cử tri và củng cố vị thế của mình trước giờ G.
Ông Trump "đẩy nhanh tiến độ" về đích?
Nhóm của ông Donald Trump đang tiến gần đến 9 tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử Tổng thống với nỗ lực hạ bệ bà Kamala Harris.
Quan điểm của người Mỹ về ứng cử viên của Đảng Cộng hòa hầu như không thay đổi trong chín năm qua, trải qua ba lần ứng cử vào Nhà Trắng, hai lần luận tội, một cuộc nổi loạn, bốn lần truy tố và một nỗ lực ám sát. Ông vẫn gây chia rẽ sâu sắc, với sự ủng hộ nhiệt tình và sự phản đối dữ dội.
Tổng thống Joe Biden cũng không được ưa chuộng rộng rãi, nhưng giờ ông Trump phải đối mặt với bà Harris, người có tỷ lệ ủng hộ gần như ngang bằng. Một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos công bố vào chủ Nhật cho thấy 46 phần trăm cử tri có khả năng bỏ phiếu có thiện cảm với bà Harris so với 43% không có thiện cảm, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump là 33% so với 58%.
Với rất ít cơ hội cải thiện vị thế của ông Trump, các cố vấn của ông Trump cho rằng lựa chọn duy nhất là gây tổn hại đến vị thế của bà.
“Điều quan trọng là khả năng của họ trong việc truy tố một vụ án đến mức cô ấy cảm thấy mình cần phải trả lời các câu hỏi và cô ấy đang phải tự bào chữa”, Josh Holmes, một cố vấn nổi tiếng của GOP cho biết. “Tôi nghĩ chúng ta đang đối phó với một con hổ giấy nghiêm trọng ở đây. Tôi không nghĩ rằng trong 60 ngày, họ có thể giữ cho đoàn tàu đi đúng hướng”.
Ông Trump và Đảng Cộng hòa sử dụng "quân bài" truyền thông?
Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang dần nóng lên, Đảng Cộng hòa đã có một sự thay đổi chiến lược quan trọng. Thay vì chỉ tập trung vào việc tấn công Tổng thống Joe Biden, họ đã chuyển hướng nhắm vào Phó Tổng thống Kamala Harris, người được coi là nhân tố then chốt trong chiến dịch của Đảng Dân chủ.
Bằng việc sử dụng các quảng cáo truyền thông mạnh mẽ và sắc bén, Đảng Cộng hòa đang cố gắng định hình hình ảnh của bà Harris theo cách bất lợi nhất cho cuộc đua sắp tới. Điều này đặt ra câu hỏi liệu "quân bài" truyền thông có thể trở thành yếu tố quyết định trong cuộc đối đầu chính trị này hay không.
Theo dữ liệu từ công ty theo dõi phương tiện truyền thông AdImpact, từ ngày 23/8 đến 29/8, 57% tổng chi tiêu trên truyền hình của các chiến dịch và các PAC siêu cấp đồng minh của Đảng Cộng hòa đã tập trung vào việc tấn công bà Harris.
Trong khi đó, 21% quảng cáo là để ủng hộ bà Harris, tạo ra sự đối lập với cựu Tổng thống Donald Trump. Ngoài ra, 14% các quảng cáo mang tính tích cực hoàn toàn về bà Harris, trong khi chỉ có 8% quảng cáo nhắm vào việc tấn công ông Trump.
"Đây là thời điểm trong vòng cung thông điệp của chúng tôi khi chúng tôi tìm cách định nghĩa bà ấy và bà ấy đang tìm cách định nghĩa chính mình", một cố vấn của ông Trump cho biết. "Chúng tôi có một ứng cử viên được định nghĩa - mọi người đều biết mọi thứ về người đó. Có rất nhiều thông tin mới về bà Kamala Harris mà mọi người không biết".
Một cố vấn khác đã chia sẻ với các phóng viên vào tháng trước: "Nếu bạn nghĩ rằng cuộc đua này sẽ được quyết định dựa trên mức độ được yêu thích, bạn đang mắc sai lầm nghiêm trọng. Vào cuối cuộc đua, không ai trong số họ sẽ còn được yêu thích nữa". Giống như những người khác, các cố vấn này đã yêu cầu được giấu tên để có thể thảo luận về chiến lược một cách thẳng thắn hơn.