Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 29/07/2021 09:48

Bát nháo" bán hàng livestream

14:00 | 01/07/2021
Mạng lưới 8 kho hàng, cơ sở kinh doanh tại Hà Nội và Hưng Yên gồm 40 tấn hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang... không rõ nguồn gốc bán qua hình thức livestream (phát trực tiếp) vừa bị cơ quan chức năng triệt phá. Sự việc này tiếp tục làm dấy lên lo ngại vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn đang "nóng" trên thương mại điện tử.
Bán hàng qua livestream không phải hình thức mới xuất hiện, nhưng "nở rộ" trong vòng 1 - 2 năm gần đây, khi dịch Covid-19 bùng phát. Ưu điểm của phương thức này là có thể trực tiếp giới thiệu quảng cáo sản phẩm tới khách hàng, nhanh chóng trả lời những câu hỏi thắc mắc, cũng như đặt hàng của khách hàng trực tiếp; giúp tăng tương tác và khách hàng cũng tin tưởng sản phẩm, dễ dàng đặt mua hơn. Ngoài ra, người dùng thích xem video hơn đọc những dòng giới thiệu dài dòng.

Nắm bắt được tiện ích và hiệu quả phương thức này mang lại, không ít đối tượng lợi dụng kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhập lậu. Chỉ cần lướt qua facebook, không khó bắt gặp video livestream của các shop bán hàng, với lời rao "có cánh" như: "mua hàng trong livestream sẽ có giá cực rẻ", "20 phần quà trị giá 0 đồng dành cho các đơn hàng chốt nhanh nhất", "miễn phí vận chuyển", "số lượng có hạn", "mẫu duy nhất"… Những lời "ngọt bùi" đó đã khiến không ít người tiêu dùng mắc lừa.

Bát nháo" bán hàng livestream
Kho hàng bị phát hiện chứa hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Chị Hoàng Thu Loan (Khu Ngoại giao Đoàn, Hà Nội) - chia sẻ, xem livestream rất tiện ích, có thể "zoom" (phóng to) kỹ mẫu mã, cũng như chất liệu của sản phẩm. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn mua đúng sản phẩm ưng ý. Có shop online, livestream một đằng, giao hàng một nẻo. Thậm chí, có khách phản ánh, shop livestream bán hàng chính hãng, nhưng khi nhận được lại là hàng nhái.

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) liên tiếp phát hiện cơ sở kinh doanh livestream bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu trên mạng xã hội. Điển hình, mới đây, lực lượng QLTT đã tấn công vào 8 kho hàng, cơ sở kinh doanh tại Hà Nội và Hưng Yên, thu giữ hàng trăm nghìn sản phẩm, chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và gia dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử.

Cụ thể, tại điểm tập kết ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, hàng hóa chủ yếu được tiêu thụ bằng việc livestream bán hàng qua các fanpage "Chego Shop - Thế giới hàng Nhật", "Chego hàng Nhật - EU" và giao dịch thông qua các ứng dụng trên điện thoại như zalo, viber. Trong khi đó, kiểm tra 1 trong 7 cơ sở kinh doanh còn lại ở Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện "Shop Thủy Top" ở 455A Bát Khối, Long Biên (Hà Nội) kinh doanh hơn 930 sản phẩm quần áo, thắt lưng các nhãn hiệu Gucci, Chanel, LV… có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Trước đó, ngày 19/5, Cục QLTT Gia Lai đã phạt 18 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh sử dụng mạng xã hội để livestream bán túi xách giả nhãn hiệu Louis Vuitton. Hay, ngày 1/4, Cục QLTT Tuyên Quang cũng thu giữ hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa các loại, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu tại cơ sở kinh doanh xã Kim Phú (TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đang livestream bán hàng trên mạng xã hội facebook.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) - thừa nhận, có tình trạng bát nháo trong kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội. Hiện, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ nội dung sửa đổi Nghị định 52 về thương mại điện tử. Trong thời gian chờ sửa đổi, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, tăng mức xử phạt để hạn chế tình trạng này.

Không thể phủ nhận lợi ích của bán hàng livestream, nhưng việc lựa chọn qua màn hình điện thoại hay máy tính sẽ khó nhận biết được sản phẩm thật - giả. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo, đặc biệt khi mua hàng hiệu, cần lựa chọn shop uy tín hoặc đặt trực tiếp tại các website chính hãng.

Thu Phương