Cung - cầu bất động sản công nghiệp sụt giảm Thị trường bất động sản kho lạnh: Cung ít hơn cầu Bất động sản công nghiệp khởi sắc khi đón sóng đầu tư công |
Nhiều dự án quy mô lớn
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt nhiều cột mốc tăng trưởng quan trọng, khi nhiều nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp đã tìm khu vực này như một điểm đến đầu tư mới và nhiều tiềm năng.
Điển hình như mới đây, Công ty VSIP đã đầu tư dự án trọng điểm Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ) với quy mô 293,7 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.717,9 tỷ đồng. Để hỗ trợ dự án này, thành phố triển khai 2 tuyến đường dẫn vào khu công nghiệp gồm tuyến đường nối từ quốc lộ 80 vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, tổng mức đầu tư 172 tỷ đồng, tuyến đường nối từ đường dẫn cầu Vàm Cống vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh với tổng mức đầu tư 384,61 tỷ đồng.
Trước đó, hồi tháng 10/2022, công ty Công ty SLP Việt Nam cũng đã khởi công dự án nhà kho quy mô 29.000 m2 với tên gọi SLP Park Bình Minh tại tỉnh Vĩnh Long. Doanh nghiệp này tin rằng dự án nhà kho hậu cần hiện đại sẽ rất cần thiết trong việc giảm bớt áp lực từ hệ thống hậu cần quá tải của TP. Hồ Chí Minh. Dự án dự kiến sẽ hỗ trợ cải thiện hiệu quả thương mại và giao hàng tốt hơn.
Hay như Công ty cổ phần Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch khởi công giai đoạn 1 của dự án khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long. Dự án có quy mô 400 ha tại huyện Bình Tân. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 255ha, giai đoạn 2 diện tích 145ha; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng.
Đánh giá về tác động của các dự án quy mô này, ông John Campbell, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận dịch vụ Bất động sản Savills Việt Nam nhìn nhận, các dự án đầu tư này đều cho thấy sự cam kết lâu dài trong tầm nhìn phát triển kinh doanh, cải thiện chất lượng hệ thống logistics và bất động sản tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và Việt Nam nói chung.
Bất động sản khu công nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long thu hút nhiều nhà đầu tư |
“Những dự án mới này là nguồn cung bổ trợ cho tình trạng tắc nghẽn, khan hiếm nguồn cung tại TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, có nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục chọn khu vực này là điểm đến, đặc biệt là trong các ngành thực phẩm, đồ uống, chế biến sản phẩm nông sản thô”, ông nói thêm.
Để thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư, chuyên gia Savills khuyến nghị các địa phương cần hoàn thiện cơ chế, đưa ra nhiều chính sách như cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý ổn định và xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi. Đồng thời, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư, sớm thực hiện hóa tối đa cam kết đầu tư tại địa phương.
Lực đẩy từ các công trình hạ tầng
Trong Nghị quyết số 78/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng 6,5 - 7%/năm. Quy mô nền kinh tế đến năm 2030 gấp 2 - 2,5 lần so với năm 2021. Để đạt được điều này, việc hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam bộ là một trong những mục tiêu được Nghị quyết đề ra.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đồng bằng sông Cửu Long được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km, quy mô 4 - 6 làn xe. Trong đó có 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang. Đây được xem là 6 tuyến cao tốc làm thay đổi hoàn toàn diện mạo hạ tầng giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong nửa đầu năm 2023, tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188 km, là một phần của đường cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công. Chuyên gia Savills cho rằng một khi mạng lưới này được đồng bộ và đi vào hoạt động, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có sự thay đổi lớn về diện mạo đô thị cũng như tăng trưởng kinh tế.
“Một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút nguồn vốn đầu tư vào công nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long là nhờ loạt dự án hạ tầng quan trọng”, ông John Campbell nói.
Ngoài ra, một trong những điểm mạnh của khu vực là giao thông đường thủy. Nếu được tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy, các cụm cảng để kết nối với hệ thống cảng quốc gia sẽ là điểm mạnh giúp tăng cường lợi thế về logistics, sản xuất và vận tải biển, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thương mại Giáp Diệp (Cà Mau) chia sẻ, tuyến cao tốc kết nối các địa phương luôn là ước mơ đối với người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Bởi từ năm 2010, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương dài gần 62 được đưa vào khai thác và mãi đến năm 2022 mới có thêm 50km cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đưa vào khai thác vẫn là tuyến cao tốc duy nhất từ TP. Hồ Chí Minh đến khu vực Tây Nam bộ.
Do đó, khi cao các tuyến cao tốc ở khu vực này hoàn thiện và đi vào hoạt động không chỉ tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp mà hơn hết còn là cú huých đối với nền kinh tế của địa phương phát triển trong tương lai. Không chỉ kết nối được thuận lợi hơn mà chi phí vận hành của doanh nghiệp cũng sẽ giảm.
Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT của Vina T&T, hạ tầng giao thông có vai trò rất quan trọng cho việc đầu tư và phát triển của các doanh nghiệp nói chung.
Giao thông thuận lợi là nền tảng cho doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Đây là yếu tố quan trong nhất trong chuỗi cung ứng hàng hóa, giúp giảm bớt giá thành vận chuyển, tạo lợi thế cạnh tranh, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hệ thống giao thông thuận lợi sẽ thu hút được các ngành nghề dịch vụ hỗ trợ, lưu trú, thương mại khác,… thu hút được lực lượng lao động - đây là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp lựa chọn đặt nơi sản xuất kinh doanh, kho vận.
Sản xuất chậm trong ngắn hạn Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/6/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 13,43 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, vốn đăng ký cấp mới có 1.293 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký đạt 6,49 tỷ USD, tăng 71,9% về số dự án và tăng 31,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Các dự án mới chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và kinh doanh bất động sản. Vốn đăng ký điều chỉnh có 632 lượt dự án (đã cấp phép từ các năm trước) với số vốn đầu tư tăng thêm 2,93 tỷ USD, giảm 57,1% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn về bức tranh bất động sản công nghiệp nói chung trong năm 2023, ông John Campbell cho rằng thị trường đang có một số xu hướng với cả những điểm tích cực và một số thách thức ngắn hạn. Đặc biệt, nhu cầu sản xuất của các thị trường xuất khẩu trọng điểm sụt giảm đang đè nặng lên ngành sản xuất trong nước. |