Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 26/07/2021 22:36

Bất chấp đại dịch, thị trường ô tô vẫn duy trì doanh số

12:42 | 12/07/2021
Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cùng với việc thiếu chip bán dẫn và linh kiện trên toàn cầu; tuy nhiên, với những chính sách linh hoạt, kịp thời của các hãng, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang tiêu thụ tốt. Doanh số bán xe của nhiều hãng trong 6 tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ năm trước; lượng ô tô nhập khẩu 6 tháng cũng tăng gấp đôi so với năm 2020.

Sức tiêu thụ tốt

Mới đây, hàng loạt các hãng xe đã công bố kết quả kinh doanh ô tô tháng 6/2021. Kết quả được đánh giá là khá tốt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều ngành hàng. Đặc biệt ngành ô tô toàn cầu đang rơi vào tình cảnh thiếu chip bán dẫn và linh kiện trầm trọng.

Cụ thể, trong tháng 6/2021, Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã bán được 2.552 xe Fadil, 711 xe Lux A2.0 và 254 xe Lux SA2.0, đạt tổng doanh số 3.517 xe, tăng 23% so với tháng 5/2021. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, VinFast đã bàn giao tổng cộng 15.938 xe tới tay khách hàng gồm 10.127 chiếc Fadil, 3.253 chiếc Lux A2.0 và 2.558 chiếc Lux SA2.0.

TC Motor cũng công bố kết quả bán hàng tháng 6/2021 với tổng doanh số xe Hyundai đạt 5.558 xe, cộng dồn đạt 34.035 xe trong 6 tháng đầu năm. Sedan hạng B Hyundai Accent giữ vững vị trí thứ nhất với 1.371 xe đến tay khách, cộng dồn đạt 9.949 xe. Hyundai Grand i10 và KONA cũng có mức tăng trưởng nhẹ so với tháng 5/2021, lần lượt đạt 983 xe (tăng 3,1%) và 435 xe (tăng 17,8%).

Đáng chú ý, Hyundai Santa Fe thế hệ mới được giới thiệu giữa tháng 5/2021 tiếp tục giữ vững phong độ ấn tượng với 1.371 xe được bán ra, tăng trưởng 10,6% so với tháng 5/2021, tăng 61,5% so với cùng kỳ tháng 6/2020. Tổng số xe bán ra của Santa Fe trong 6 tháng đầu năm đạt 5.448 xe, tăng trưởng 50,1% so với 6 tháng cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 6/2021, Honda Việt Nam bán được 1.550 xe, tăng 8,9% so với tháng trước, giảm 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Honda City vẫn là mẫu xe tô tô bán chạy nhất trong tháng 6 với 802 xe bán ra, chiếm 51,7% tổng doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 6/2021.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.587 xe, bao gồm 15.802 xe du lịch; 7.131 xe thương mại và 654 xe chuyên dụng. Kết quả kinh doanh này giảm 8% so với tháng trước nhưng tăng 2% so với cùng kì năm ngoái.

Bất chấp đại dịch thị trường ô tô vẫn duy trì doanh số
Các hãng ô tô tung ra nhiều khuyến mãi thu hút khách hàng

Mạnh tay kích cầu

Phân tích nguyên nhân lượng ô tô vẫn bán tốt trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2021, các chuyên gia cho rằng: Hiện lượng tiền trong dân đang có xu thế “dư thừa” khi lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện đang thấp. Hay, chứng khoán tăng điểm. Nhiều nhà đầu tư chốt lời, chuyển tiền sang mua bất động sản và ô tô. Đặc biệt, là thị trường đang chứng kiến một đợt giảm giá sâu của các hãng với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu.

Giới kinh doanh ô tô cũng nhận định, thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 đã chứng kiến một “cơn bão” giảm giá trên diện rộng và có cường độ tương đương với năm 2017, thời điểm thị trường suy giảm sâu sức mua do tâm lý chờ đợi xe nhập khẩu giá rẻ từ các nước khu vực Đông Nam Á theo thuế suất 0% từ ngày 1/1/2018.

Tiêu biểu phải kể đến, hãng VinFast đang tung nhiều chương trình ưu đãi nhân dịp 2 năm gia nhập thị trường. Với Fadil, VinFast hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, giúp giá xe chỉ còn từ 336,5 triệu đồng. VinFast Lux A2.0 được sử dụng voucher Vinhomes mệnh giá 200 triệu đồng để thanh toán, thay vì chỉ được áp dụng voucher 150 triệu đồng như trước đây. Trong khi đó, VinFast Lux SA2.0 được ưu đãi trực tiếp từ 80 - 100 triệu đồng tuỳ phiên bản, đồng thời được hỗ trợ thêm 20 triệu đồng/tháng cho thời gian chờ nhận xe, nếu mẫu xe mà khách hàng đặt mua chưa có sẵn để giao ngay. Đặc biệt, khoản "phí chờ" 20 triệu đồng/tháng là chính sách lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường ô tô Việt Nam.

Đại diện nhiều hãng cũng cho biết, những động thái giảm giá, ưu đãi là nhằm kích thích sức mua trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, trào lưu giảm giá xe trong thời gian vừa qua có nguyên nhân đến từ việc 2021 là năm rất nhiều mẫu xe đã đi vào cuối vòng đời và chuẩn bị ra thế hệ mới, các đại lý nhanh chóng giảm giá để xả xe cũ đón xe mới.

Rõ ràng, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô đã và đang phải đối mặt với những biến động khó lường từ tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, sức mua trên toàn thị trường vẫn cho thấy nửa đầu năm 2021 được xem là chặng đường thành công của thị trường ô tô Việt Nam.

Hoàng Lan