Thị trường ô tô phân khúc thấp “ế ẩm”, xe hạng sang giữ ổn định

Dưới tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, thị trường ô tô “lao dốc” mạnh. Ghi nhận tại các hãng xe cho biết, hiện dòng xe phân khúc thấp, tầm trung đang rất ế ẩm. Tuy nhiên, phân khúc hạng sang vẫn giữ ổn định.

Một số đại lý ô tô cho biết, bán được xe trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay không hề đơn giản bởi tổng cầu đang xuống rất thấp. Dịch bệnh khiến các dịch vụ taxi, xe công nghệ suy giảm nên lượng người mua xe hiện nay số ít là khách cá nhân.

Anh Nguyễn Thành Đạt, phụ trách đại lý Toyota Thái Hoà - Nam Từ Liêm cho biết, trong tháng 5-6 doanh số tại cửa hàng giảm 30-40% nằm ở phân khúc B, phân khúc C với các dòng xe như Innova, Vios. Đây chủ yếu là dòng xe kinh doanh vận tải, trong khi hàng loạt các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến hoạt động kinh doanh này kiệt quệ, do đó, doanh số sụt giảm rất nhiều. Đối với phân khúc này, hiện chủ yếu là khách hàng cá nhân mua, dùng cho gia đình.

Thị trường ô tô phân khúc thấp “ế ẩm”, xe hạng sang giữ ổn định
Dịch bệnh khiến các dịch vụ taxi, xe công nghệ suy giảm nên lượng người mua xe hiện nay số ít là khách cá nhân.

Ông Đỗ Nguyên Vương, Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam, cũng thừa nhận doanh số bán xe trong tháng 5 giảm mạnh đến 50% so với kế hoạch. Nhiều hãng xe khác thông tin các điểm bán hàng cạnh tranh khốc liệt để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn hiện hữu là áp lực hàng tồn, áp lực quay vòng, dòng tiền… khiến nhiều đại lý chấp nhận bán hòa, thậm chí lỗ, miễn sao giảm được hàng tồn kho.

Ngược lại với các dòng xe phân khúc thấp, tầm trung “vắng khách”, theo nhiều đại lý cho biết, hiện những dòng xe hạng D với mức giá từ trên 1 tỷ như dòng Crossover vẫn duy trì doanh số. Trong khi các dòng xe sang như Lexus, Mec Gls, hay Volvo lại “hiếm hàng”.

Không chỉ đối với các dòng xe mới, thị trường ô tô cũ ở Hà Nội cũng giao dịch trầm lắng. Các cửa hàng xe đều vắng khách, doanh số bán xe giảm đều từ đầu năm đến nay do dịch bệnh và áp lực cạnh tranh do xe mới giảm giá nhiều. Nhiều đại lý lỗ nặng, phải tạm thời đóng cửa, và chuyển hướng kinh doanh.

Theo anh Nguyễn Huy Thịnh - Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ An Phát Auto: Việc hàng loạt doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất xe hơi kết hợp với ngân hàng để ưu đãi lãi suất vay mua ô tô mới đã khiến hoạt động kinh doanh xe cũ, đặc biệt là dòng xe phân khúc thấp gần như “chết đứng”.

"Hiện tại Salon Cường Anh trực thuộc Công ty đang có các chương trình trả trước 100 triệu là có xe. Tuy nhiên, số lượng chốt đơn vẫn rất ít. Trước kia trong toàn hệ thống ngày bán được từ 5-7 chiếc thì nay chỉ được từ 1-2 chiếc” – anh Thịnh cho biết.

Theo một số chủ kinh doanh xe cũ, những mẫu xe trước đây luôn đứng top các xe cũ đắt giá trên thị trường như: Vios, Fortuner, Innova hay các mẫu xe máy dầu như Fortuner, Everest và SantaFe đều được chọn lựa để chạy dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay các mẫu xe này rất vắng khách.

Thị trường ô tô phân khúc thấp “ế ẩm”, xe hạng sang giữ ổn định
Những mẫu xe cao cấp dòng Mercedes, Lux cũng đạt mức rất cao trong phân khúc xe sang cỡ E

Trước tình hình đó, để duy trì kết quả kinh doanh trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, một số nhà phân phối, kinh doanh ô tô đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng. Đơn cử như VinFast triển khai hình thức phục vụ tận nhà khách hàng trên toàn hệ thống, ưu tiên các khách hàng mua xe trả góp qua website của hãng và các chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng khác…

Nhiều dòng xe được giảm giá trực tiếp kết hợp tặng kèm phụ kiện hoặc các gói bảo hiểm, với tổng giá trị khá lớn - điển hình là Subaru trong tháng 6 với hơn 159 triệu đồng ưu đãi dành cho SUV Forester. Thương hiệu Nhật Bản này cũng là hãng xe đầu tiên ở Việt Nam có ưu đãi tặng 1 năm bảo hiểm vật chất (trị giá khoảng 15 triệu đồng) dành cho nhân viên y tế mua xe. Một số mẫu xe của Ford (Everest), Hyundai (Santa Fe)... cũng được giảm giá cả trăm triệu đồng.

Hàng loạt ưu đãi như vậy khiến nhiều ý kiến phân tích cho rằng, đây là thời điểm nhiều thuận lợi để mua xe – đặc biệt trong bối cảnh tháng Ngâu đang tới gần. Ngoài ra, theo đánh giá của các hãng xe, triển vọng của thị trường ô tô những tháng cuối năm phần lớn phụ thuộc vào biên độ dịch tễ, cũng như tác động của dịch. Đặc biệt, gần tết dương lịch, nhu cầu mua sắm ô tô sẽ tăng trưởng khả quan hơn.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Để đáp ứng mối quan tâm của khách hàng về xe điện và nhu cầu trạm sạc, Audi Việt Nam thực hiện mở rộng mạng lưới theo mô hình City Showroom.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động