Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Theo ông Vũ Văn Trung, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, cần sự tham gia chủ động hơn của doanh nghiệp và chính người tiêu dùng.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Chuyển biến tích cực từ địa phương Phát huy hiệu quả quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Chủ động kiểm soát thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

“Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn”

Năm 2024, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tiếp tục gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn”. Chủ đề này nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin rõ ràng, hàng hóa minh bạch đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Để “công cuộc” này có sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn, vai trò then chốt nằm ở nhận thức và sự tham gia của các đơn vị sản xuất kinh doanh và chính người tiêu dùng.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Nâng cao thương hiệu, uy tín doanh nghiệp” do Báo Công Thương phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức mới đây, ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - cho biết: Với tư cách là hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chúng tôi thấy “thông tin minh bạch” vẫn là vấn đề cấp thiết hiện nay, các đơn vị sản xuất kinh doanh cần ý thức tính quan trọng của nó để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng
Tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Nâng cao thương hiệu, uy tín doanh nghiệp” do Báo Công Thương phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức

Cùng với đó, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ quyền lợi của mình. Trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, bản thân doanh nghiệp và người tiêu dùng mới là chủ thể quan trọng và giữ vai trò quyết định. Cần nhận thức được rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là cơ sở để phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Cụ thể, phía doanh nghiệp cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn. Bên cạnh đó là chú trọng cải tiến các dịch vụ truyền thống, củng cố và phát triển hệ thống phân phối; nghiên cứu xây dựng hệ thống, kênh bán hàng mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

“Khi việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, doanh nghiệp mới có thể chiếm lĩnh được niềm tin, nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín doanh nghiệp và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh”, ông Vũ Văn Trung khẳng định.

Về phía người tiêu dùng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, cần có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình; cẩn trọng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ. Đặc biệt, bản thân người tiêu dùng cần mạnh dạn lên tiếng đề xuất, khiếu nại khi gặp vấn đề bị xâm hại quyền lợi để tham gia góp phần phát hiện, xử lý và xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Lan tỏa và triển khai hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 không chỉ tập trung vào dịp 15/3 mà được triển khai xuyên suốt cả năm, đẩy mạnh vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng.

Cập nhật nhanh và chính xác hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công Thương và tỉnh thành trên cả nước
Năm 2024, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tiếp tục gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn”

Cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp tại các địa phương chủ động tổ chức các hoạt động hướng đến người tiêu dùng hoặc lồng ghép nội dung vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ông Vũ Văn Trung cho biết: Mỗi năm, Trung ương hội sẽ có văn bản gửi đến Hội bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố về chương trình năm tới, bao gồm chủ đề cũng như những hoạt động cần bám sát… Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, thành phố, các hội địa phương sẽ triển khai hoạt động cụ thể theo tinh thần chung, tích cực huy động người tiêu dùng ở mọi cấp độ tham gia. Mục tiêu của Hội Bảo vệ người tiêu dùng là làm sao thực sự tạo nên phong trào rộng lớn, thiết thực nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sau gần 2 năm tiến hành sửa đổi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua ngày 20/06/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2023. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc tăng thêm quyền cho người tiêu dùng, gắn chặt với bảo đảm môi trường kinh doanh, bảo vệ lợi ích của người sản xuất, phân phối hàng hóa.

Theo ông Vũ Văn Trung, với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), các quy định pháp lý đã cụ thể hơn, chi tiết hơn, do đó khi luật có hiệu lực sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng chặt chẽ hơn; đồng thời các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng nhận thức được rằng những hình thức kinh doanh chộp giật, thiếu minh bạch sẽ dần dần bị loại bỏ.

“Khi luật được phổ biến cặn kẽ hơn, người tiêu dùng cũng sẽ mạnh dạn hơn trong việc lên tiếng. Hội Bảo vệ người tiêu dùng luôn khuyến khích, vận động người tiêu dùng lên tiếng tự bảo vệ quyền lợi của mình; có lên tiếng thì các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội về quyền người tiêu dùng mới biết và có cơ sở để vào cuộc”, ông Vũ Văn Trung nói.

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng khẳng định, với sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội cũng như chính doanh nghiệp và người tiêu dùng, chắc chắn bức tranh xã hội về bảo vệ người tiêu dùng sẽ khởi sắc hơn.

“Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng nhận thức rằng trách nhiệm của Hội và các hội địa phương ngày càng phải nâng cao, chúng tôi sẽ quan tâm sát sao hơn nữa để kịp thời tiếp nhận các thông tin, khiếu nại từ người tiêu dùng và nỗ lực trong phạm vi, chức năng của mình giải quyết tốt nhất, hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi thiết thực của người tiêu dùng”, ông Vũ Văn Trung khẳng định.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

Từ ngày 16/04 đến 16/12, VietinBank dành tặng khách hàng kinh doanh sản phẩm “Siêu ưu đãi lãi, phí” cùng vô vàn quà tặng bằng tiền và ấn phẩm VietQR hấp dẫn.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 26/4/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn- 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Từ ngày 11 – 24/4/2024, Saigon Co.op tổ chức chương trình “Đại tiệc thành viên ưu đãi tưng bừng” tại 800 điểm bán trên toàn quốc gồm Co.opmart, Co.opXtra,...
Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

VIB và Công ty CP Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe ô tô Huyndai với lãi suất 1,5%/năm.
Khai trương cửa hàng, May 10 khuyến mãi lên đến 50% giá trị sản phẩm

Khai trương cửa hàng, May 10 khuyến mãi lên đến 50% giá trị sản phẩm

Nhân dịp khai trương cửa hàng mới, từ ngày 8/4, May 10 sẽ ưu đãi giảm giá từ 20-50% cho khách hàng khi mua các sản phẩm của May 10 tại số 3 Ô Chợ Dừa, Hà Nội.
Giá chung cư tăng, vay căn hộ tại VIB lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc đến 5 năm

Giá chung cư tăng, vay căn hộ tại VIB lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc đến 5 năm

Giải pháp vay thế chấp căn hộ chung cư đã có sổ hồng với lãi suất chỉ từ 5,9%/năm của VIB đang gây “sốt” trên thị trường bởi thời gian phê duyệt chỉ 8 tiếng.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
TP. Hồ Chí Minh: Muối, laptop, máy tính để bàn được bổ sung vào nhóm bình ổn giá

TP. Hồ Chí Minh: Muối, laptop, máy tính để bàn được bổ sung vào nhóm bình ổn giá

So với năm 2023, năm 2024 TP. Hồ Chí Minh có thêm 10 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường với lượng hàng tăng từ 4-6%.
Ford Việt Nam và các đại lý áp dụng ưu đãi đặc biệt trong tháng 4

Ford Việt Nam và các đại lý áp dụng ưu đãi đặc biệt trong tháng 4

Ford Việt Nam kết hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt từ nay đến 30/4/2024.
Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chăm đi uống cà phê, mạnh tay chi tiền ăn hàng

Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chăm đi uống cà phê, mạnh tay chi tiền ăn hàng

Theo một khảo sát mới được công bố gần đây, năm 2023, không chỉ chăm đi cà phê, ăn nhà hàng, người Việt cũng chi mạnh tay hơn cho mỗi cuộc gặp gỡ bên ngoài.
Co.opmart, Co.opXtra tổ chức Lễ hội giặt xả, ưu đãi mạnh cho khách hàng thành viên

Co.opmart, Co.opXtra tổ chức Lễ hội giặt xả, ưu đãi mạnh cho khách hàng thành viên

Từ nay đến đến hết 10/4/2024 tại 800 điểm bán trên toàn quốc của Saigon Co.op gồm: Co.opmart, Co.opXtra…, diễn ra “Lễ hội giặt xả - mua nhiều giảm nhiều”.
VietinBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới cho khách hàng du lịch Thái Lan

VietinBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới cho khách hàng du lịch Thái Lan

Đồng hành cùng khách du lịch Thái Lan, VietinBank ra mắt sản phẩm thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR Pay, giúp khách hàng chi tiêu, mua sắm tại Thái Lan.
Hà Nội: Trời chớm nóng, siêu thị điện máy dồn dập giảm giá các sản phẩm làm mát

Hà Nội: Trời chớm nóng, siêu thị điện máy dồn dập giảm giá các sản phẩm làm mát

Dù mới chỉ cuối tháng 3 nhưng nhiều siêu thị điện máy đồng loạt đưa ra các ưu đãi, chương trình giảm giá các sản phẩm làm mát cho mùa hè tới để chiếm thị phần.
Metavertu siêu bảo mật của Vertu khiến giới thượng lưu Việt sẵn sàng chi tiền tỷ sở hữu

Metavertu siêu bảo mật của Vertu khiến giới thượng lưu Việt sẵn sàng chi tiền tỷ sở hữu

Chất liệu quý hiếm, công nghệ bảo mật hàng đầu, nâng tầm giá trị người dùng... là những lý do chính khiến cho giới mộ điệu Việt Nam dần chú ý đến Metavertu.
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Showroom đẳng cấp bậc nhất TP. Hồ Chí Minh của Vertu Việt Nam chính hãng sắp ra mắt

Showroom đẳng cấp bậc nhất TP. Hồ Chí Minh của Vertu Việt Nam chính hãng sắp ra mắt

Hai cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh của Vertu cùng được đặt tại con đường có giá thuê thuộc nhóm cao nhất, xứng với vị thế danh giá hàng đầu của thương hiệu.
Bánh kẹo Nga “đổ bộ” vào Việt Nam

Bánh kẹo Nga “đổ bộ” vào Việt Nam

Bánh kẹo Nga, với hương vị đặc trưng, chất lượng, an toàn đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam, đem đến lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng.
Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi đang thu hồi các sản phẩm có nguy cơ làm tổn thương thận.
TP. Cần Thơ: Cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm hàng giảm giá lên tới 100%

TP. Cần Thơ: Cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm hàng giảm giá lên tới 100%

Một số hàng hóa, dịch vụ sẽ được khuyến mãi lên đến 100% tại Chương trình “Khuyến mại tập trung năm 2024” đợt 1 do TP. Cần Thơ tổ chức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động