Bảo tàng Báo chí: “Tiếp lửa” đam mê cho các thế hệ nhà báo trẻ

Xuất phát từ ý tưởng tâm huyết giữ gìn, tôn vinh và phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp của các thế hệ người làm báo Việt Nam, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động trong sự vui mừng, hân hoan của đông đảo đội ngũ làm báo, đặc biệt là những nhà báo lão thành cách mạng.    

“Báu vật” của ngành báo chí

Sau gần 5 năm triển khai, sáng 19/6, tại Hà Nội, Bảo tàng Báo chí đầu tiên của Việt Nam đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan. Bảo tàng được xây dựng theo đề án do Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện, bao gồm 03 dự án thành phần là: Dự án Trưng bày Bảo tàng, dự án Sưu tầm hiện vật và tài liệu, dự án Tuyển dụng và đào tạo Nhân sự bảo tàng.

Tại buổi lễ, ông Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Sự kiện ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 155 năm kể từ ngày báo chí Việt Nam có tờ báo viết đầu tiên. Thông qua Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã truyền tải sinh động, hiệu quả, hấp dẫn những thông điệp ý nghĩa kêu gọi, nhắc nhở các thế hệ làm báo hôm nay và mai sau tiếp bước các thế hệ cha anh xây dựng truyền thống vẻ vang của báo chí Việt Nam.

1003 bao chi dung
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước cắt băng khai trương Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chuyển lời thăm hỏi, lời chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Hội Nhà báo Việt Nam và những người làm báo. Phó Chủ tịch nước tin tưởng và mong rằng, với những giá trị lưu giữ được, bảo tàng sẽ là nơi lưu giữ, trung tâm giáo dục truyền thống báo chí về tinh thần yêu nước, cách mạng, một trung tâm nghiệp vụ. Từ đó, bảo tàng sẽ đi vào hoạt động hiệu quả, không ngừng nâng cao chất lượng mọi mặt, bắt nhịp đời sống báo chí trong cả nước và trên thế giới.

Chia sẻ thêm với Báo Công Thương, bà Trần Thị Kim Hoa- Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho biết: Trong lần khai trương này, bảo tàng đã sưu tầm được trên 20 nghìn hiện vật, tài liệu. Trong đó, có trên 700 hiện vật, tài liệu độc đáo, quý hiếm phản ánh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam trong từng giai đoạn gắn với lịch sử phát triển của đất nước.

1100 bao chi 2 copy
Bà Trần Thị Kim Hoa-Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam giới thiệu các hiện vật cho các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cùng khách tham quan

Điểm nổi bật của bảo tàng là với diện tích rộng rãi gần 15.000m2, trong đó các hiện vật được trưng bày bằng giải pháp đồ họa trên đai vách, trong tủ, kệ, trục quay… thông qua các giải pháp công nghệ phát thanh - truyền hình - số hóa hiện đại để phục vụ tối đa nhu cầu công chúng đến với bảo tàng”, bà Hoa bày tỏ.

“Giữ lửa” qua các câu chuyện lịch sử

Đánh giá về quá trình hình thành bảo tàng, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho hay: Để có được kết quả ngày hôm nay là sự dày công của đội ngũ cán bộ bảo tàng đã lặn lội về từng vùng bản, đến gõ cửa từng nhà báo lão thành-những minh chứng của lịch sử báo chí cách mạng để thu thập các tài liệu, hiện vật phục vụ cho việc phục chế.

Thông qua các hiện vật, chúng ta không chỉ thấy lịch sử báo chí Việt Nam mà còn thấy dòng chảy của lịch sử đất nước, dân tộc chúng ta. Những hình ảnh hiện vật tại bảo tàng là minh chứng rõ nhất về tiến trình làm báo của nền báo chí cách mạng Việt Nam từ khi khởi đầu bằng tờ báo đầu tiên ra đời đến nay. Qua đó cũng thể hiện được sự đồng hành của nền báo chí trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- nhà báo Hồ Quang Lợi trải lòng.

1108 bao chi 4 copy
Các nhà báo lão thành cách mạng có dịp để ôn lại kỷ niệm hào hùng một thời trong các giai đoạn phát triển của báo chí

Tham quan bảo tàng, có rất nhiều nhà báo lão thành cách mạng, những người đã cống hiến gần trọn vẹn cuộc đời cho sự nền báo chí Việt Nam. Như được trở về một thời quá khứ hào hùng, trong ánh mắt của các nhà báo như vẫn còn in hằn rất rõ ngọn lửa đam mê của một thời tuổi trẻ và vẫn say sưa trong từng câu chuyện.

Có mặt tại buổi lễ, nhà báo Lê Văn Ba bộc bạch: "Đây là nơi để thế hệ nhà báo lão thành cách mạng như chúng tôi có cơ hội được trở về, được nhắc nhớ và tự hào về một thời hy sinh máu lửa cho sự nghiệp báo chí cách mạng. Đồng thời bảo tàng sẽ giúp những người làm báo, đặc biệt là các nhà báo trẻ trân trọng hơn sự nghiệp báo chí cách mạng quý giá mà các thế hệ trước đã xây dựng. Đặc biệt, nó cũng là nơi để các bạn học tập, chiêm nghiệm, khơi nguồn cảm hứng tiếp lửa đam mê từ tinh thần tiên phong, dấn thân của các nhà báo, những chiến sĩ trên mặt trận tuyên truyền qua từng giai đoạn của lịch sử".

Là người hiến tặng nhiều hiện vật cho bảo tàng, nhà báo Hà Đăng-bày tỏ: "Chứng kiến các hiện vật tại bảo tàng tôi như được sống lại cuộc đời 70 năm làm báo của mình. Các ký ức lịch sử về nghề làm báo của tôi như được tái hiện bằng rất nhiều cảm xúc lắng đọng. Qua đây, tôi cũng muốn nhắn gửi tới đội ngũ làm báo, đặc biệt các nhà báo trẻ, nếu như đã làm báo, còn một ngày còn cầm bút còn phải học. Và để trở thành một nhà báo chân chính cần phát huy đủ các tố chất như đức, tài và cần nhất là bản lĩnh tư tưởng vững vàng".

1058 bao 6 copy
Bảo tàng đã ứng dụng các giải pháp công nghệ số hóa hiện đại để phục vụ tối đa nhu cầu công chúng đến tham quan

Những hiện vật một thời tác nghiệp của các nhà báo tưởng chừng đã chìm khuất vào quá khứ, bỗng hiện về lung linh trong mỗi ký ức của lịch sử. Tất cả đều hiện diện ở Bảo tàng như để nói lên một điều thiêng liêng nhất: Không ai và không điều gì có thể bị lãng quên, nhất là đối với lực lượng báo chí cách mạng được coi là những chứng nhân, những thư ký của thời đại lịch sử mà dân tộc Việt Nam vừa trải qua một cách hào hùng nhất. Như nhà báo Trần Thị Kim Hoa nhấn mạnh: “Số phận của một sản phẩm báo chí thường rất ngắn ngủi. Nhiệm vụ của Bảo tàng Báo chí là kéo dài tuổi thọ và lưu giữ để tờ báo ấy trở thành bất tử trong sự nghiệp báo chí Việt Nam”.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 2 khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 15,8 tỷ đồng.
Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Sau khi chia tay với HLV Philippe Troussier, VFF đã tìm người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Mục sở thị những chiếc thuyền máy trị giá hàng chục tỷ đồng của các đội đua tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O tổ chức ở tỉnh Bình Định.
Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra từ ngày 29-31/03 cùng 9 đội đua với 18 tay đua tham gia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/3, rạng sáng 29/3/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và New Zealand.

Tin cùng chuyên mục

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 28/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Lyon và Benfica.
VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

HLV Philippe Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng sau trận đấu với Indonesia, cùng phân tích các khía cạnh của chuyện này.
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Pháp Balade en France sẽ diễn ra từ ngày 5-7/4/2024 với quy mô gần 80 gian hàng mang lại trải nghiệm không gian chợ Pháp tại Hà Nội.
Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cung cấp link xem trực tiếp trận Ajax đấu với Chelsea, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 03h00 hôm nay 28/3.
Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công thương cung cấp link xem trực tiếp trận Lyon đấu với Benfica, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 00h45 hôm nay 28/3.
Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Cùng nhìn lại hành trình đầy khó khăn xen lẫn bất ngờ của Phương Vinh và Quyết Chiến để đến với chức vô địch Billiard thế giới danh giá vừa qua.
"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

VFF vừa chấm dứt hợp đồng với HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Troussier. Ai sẽ là người thay thế phù hợp? HLV Park Hang Seo liệu có quay trở lại?
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế ngày 27/3, rạng sáng 28/3/2024, với loạt trận đấu đáng chú ý tại tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu.
Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 27/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Việt Nam và Indonesia.
Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Power 6/55 cho ông P.H. - khách hàng may mắn trúng Vietlott.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV trưởng Philippe Troussier đã cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức sau trận Việt Nam thua "đau" trước Indonesia với tỉ số 0-3 ngay trên sân nhà Mỹ Đình, Việt Nam có phải đền bù 40 tỷ hợp đồng?
Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Trận đấu trên Sân vận động Mỹ Đình tối hôm nay 26/3, Quang Hải đã không kìm được cảm xúc của bản thân khi không được vào sân thi đấu trước Indonesia.
Tối 26/3/2024, đã tìm thấy người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 26/3/2024, đã tìm thấy người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 26/3/2024, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) tìm thấy một khách hàng may mắn trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với trị giá hơn 4,7 tỷ đồng.
Cổ động viên đổ về sân Mỹ Đình xem "đại chiến" Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia

Cổ động viên đổ về sân Mỹ Đình xem "đại chiến" Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia

Trước giờ diễn ra trận đấu Đội tuyển Việt Nam và Indonesia, người hâm mộ nhuộm đỏ Sân vận động Mỹ Đình.
Lâm Đồng: Nhóm tác giả trẻ ra mắt dự án sách “Xứ sở lạ lùng”

Lâm Đồng: Nhóm tác giả trẻ ra mắt dự án sách “Xứ sở lạ lùng”

Dự án sách "Xứ sở lạ lùng" vừa được ra mắt tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) bởi nhóm tác giả trẻ, những người có chung một tình yêu đối với Đà Lạt.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Link xem trực tiếp bóng đá Tây Ban Nha và Brazil (03h00 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Link xem trực tiếp bóng đá Tây Ban Nha và Brazil (03h00 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định, dự đoán trận giao hữu quốc tế giữa Đội tuyển Tây Ban Nha và Brazil, diễn ra lúc 3h ngày 27/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động