Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Thực hiện thắng lợi mục tiêu kép

Năm 2020 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần quyết tâm và sự chủ động, sáng tạo, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã hoàn thành thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm. Đây là tiền đề quan trọng để đơn vị đạt được thành công hơn nữa trong năm 2021.

Những kết quả nổi bật

Trong năm 2020, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động phức tạp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy vậy, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN), BHTGVN đã khẳng định được vai trò quan trọng của một tổ chức tài chính nhà nước không vì mục tiêu lợi nhuận, hoạt động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Theo đó, những kết quả nổi bật của BHTGVN trong năm 2020 phải kể đến như: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ BHTGVN lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng. Trong năm, nguồn lực tài chính của BHTGVN tiếp tục được tăng trưởng mạnh mẽ, tính đến ngày 31/12/2020, tổng tài sản tăng 18,5% so với cùng kỳ 2019, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh năm 2020 được NHNNVN giao, cụ thể: Tổng số phí BHTG thu được là 8.322 tỷ đồng, đạt 108,7% kế hoạch thu phí được NHNNVN giao, tăng 13% so với số phí BHTG thu được năm 2019. Tổng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi đã thực hiện đầu tư năm 2020 đạt 105,2% kế hoạch được NHNNVN giao. Doanh thu hoạt động đầu tư vốn năm 2020 đối với các khoản đầu tư đạt 102,5% kế hoạch NHNNVN giao.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Thực hiện thắng lợi mục tiêu kép

BHTGVN cũng phối hợp tốt với các Vụ, Cục của NHNNVN trong việc hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; dự thảo Đề án Hạn mức trả BHTG; dự thảo Đề án phí BHTG phân biệt. Trong năm, công tác giám sát và kiểm tra cũng được tăng cường triển khai, theo đó đã hoàn thành có chất lượng đối với báo cáo giám sát hệ thống tổ chức tham gia BHTG và báo cáo giám sát chuyên sâu đối với Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) có vấn đề. Hiện nay, báo cáo giám sát của BHTGVN ngày càng được cải tiến về nội dung và chất lượng, là một kênh thông tin giám sát chất lượng, hỗ trợ NHNNVN trong công tác quản lý, giám sát các TCTD. Hoàn thành kiểm tra theo kế hoạch đối với 365 đơn vị, đạt 100% so với Kế hoạch kiểm tra đã được điều chỉnh, hoàn thành kiểm tra đối với 18 QTDND theo chỉ đạo của NHNNVN, đạt 100% kế hoạch được giao.Thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 và Đề án củng cố, phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tổ chức thành công chuỗi sự kiện có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 20 năm thành lập BHTGVN, như: Tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của Ban chỉ đạo giám sát, kiểm tra và xử lý QTDND có vấn đề. Tổng kết công tác kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc NHNNVN năm 2019. Đặc biệt, tổ chức cuộc thi tìm hiểu chuyên môn nghiệp vụ BHTG, cuộc thi đã tạo sự chuyển biến lớn, lôi cuốn hầu hết người lao động ở trụ sở chính và chi nhánh BHTGVN tham gia, qua đó giúp cán bộ nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn.

Nhiệm vụ trọng tâm 2021

Phát huy những kết quả đạt được năm 2020, BHTGVN đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện trong năm 2021. Cụ thể là, xây dựng và triển khai các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình hành động theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương, HNNNVN. Nghiên cứu. đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật BHTG theo chỉ đạo của NHNNVN để BHTGVN triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao thêm. Đặc biệt, sửa đổi, bổ sung pháp lý để BHTGVN phát huy vai trò và sử dụng được nguồn lực tài chính hiện có, nhằm hỗ trợ, xử lý các QTDND yếu kém, góp phần đảm bảo an toàn hệ thống QTDND.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Thực hiện thắng lợi mục tiêu kép

Xây dựng Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hoàn thành Đề án phí BHTG phân biệt theo yêu cầu của NHNNVN...

Triển khai đầy đủ, kịp thời các nghiệp vụ BHTG, bao gồm: Thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin từ NHNN và từ tổ chức tham gia BHTG, giám sát 100% tổ chức tham gia BHTG. Kiểm tra tổ chức tham gia BHTG theo kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2021 và kiểm tra đối với các QTDND theo chỉ đạo của NHNN. Báo cáo, kiến nghị NHNN xử lý kịp thời những vi phạm, quy định về an toàn hoạt động ngân hàng. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát cảnh báo rủi ro và xử lý cacsTCTD yếu kém, đặc biệt là các QTDND có vấn đề. Tích cực thu nhập và sử dụng hiệu quả hơn nguồn dữ liệu thu thập từ NHNN và các kênh khác; nghiên cứu, ứng dụng các mô hình giám sát tiên tiến, kết hợp kiểm tra tại chỗ, kiểm tra chuyên sâu nhằm phát hiện, cảnh báo an toàn hệ thống. Thực hiện cấp và thu hồi chứng nhận tham gia BHTG theo đề nghị của tổ chức tham gia BHTG. Thực hiện cấp lại và cấp bản sao chứng nhận tham gia BHTG sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về hạn mức BHTG mới.

Tích cực tham gia quá trình cơ cấu lại TCTD yếu kém theo chỉ đạo của NHNNVN, phối hợp chặt chẽ với NHNNVN trước, trong và sau quá trình kiểm soát đặc biệt, nhằm đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền và triển khai thực hiện các nhiệm vụ mới được quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật các TCTD. Triển khai đúng tiến độ, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1173/QĐ-NHNN ngày 30/5/2019 của Thống đốc NHNN về Chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND và Đề án củng cố, phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Xây dựng, hoàn thiện các Đề tài nghiên cứu của BHTGVN. Hoàn thiện các thủ tục để thực hiện bảo vệ Nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp bộ về “Vai trò của BHTGVN trong hỗ trợ phát triển bền vững hệ thống QTDND Việt Nam đến năm 2025”. Triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, thực hiện tốt các hoạt động hợp tác quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ, học hỏi kinh nghiệm của các tổ chức BHTG trên thế giới, thể hiện là thành viên của Hiệp hội BHTG quốc tế.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, BHTGVN tiếp tục kiện toàn đội ngũ lãnh đạo quản lý. Xây dựng đội ngũ cán bộ có trính độ chuyên môn cao, có đạo đức nghề nghiệp và ý thức làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phù hợp với xu thế phát triển của hệ thống ngành Ngân hàng Việt Nam.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.
Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của bảo hiểm xã hội giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến.
Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng nhanh và phát triển bền vững.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có Công văn số 967/BHXH-VP hướng dẫn về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa bảo hiểm xã hội.
BIDV MetLife có Tổng giám đốc mới

BIDV MetLife có Tổng giám đốc mới

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife tổ chức Họp báo chính thức giới thiệu Tổng giám đốc mới - bà Elena Butarova.

Tin cùng chuyên mục

Nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp

Nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với ngân sách nhà nước, khả năng chi trả của nhân dân.
Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

Generali Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh giải thưởng Rồng Vàng với danh hiệu “Công ty bảo hiểm dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng”.
23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

Ngày 10/4/2024, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
Bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội

Bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội

Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Sun Life hợp tác Saigon Heat và Beyond Sport khai trương Không gian Thể thao

Sun Life hợp tác Saigon Heat và Beyond Sport khai trương Không gian Thể thao

Nhân ngày Quốc tế Thể Thao vì Hòa bình và Phát triển, bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với Saigon Heat và Beyond Sport khánh thành Không gian thể thao Sun Life
Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản

Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đang phối hợp, vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp qua phương thức không dùng tiền mặt.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang triển khai các giải pháp nhằm phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT) đang diễn ra gần đây.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia các ngành.
Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng để tránh "bẫy" bảo hiểm nhân thọ

Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng để tránh "bẫy" bảo hiểm nhân thọ

Pháp luật không quy định khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền ngân hàng và quyết định này hoàn toàn phải dựa trên nhu cầu và mong muốn cá nhân.
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm

Hiện, theo quy định người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần.
Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nhóm lao động công nghệ như tài xế công nghệ, shipper, bán hàng online cần đưa vào các trường hợp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với giai đoạn chuyển đổi số.
Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “An Tâm Vui Sống 2.0” với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID

Hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tính đến nay, đã có hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.
Ngành bảo hiểm xã hội chủ động phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Ngành bảo hiểm xã hội chủ động phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Ngành bảo hiểm xã hội đã được đầu tư và trang bị nhiều giải pháp, thiết bị an toàn thông tin giúp ngăn chặn các cuộctấn công qua mạng, chống lại các mối đe dọa.
Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.
Hơn 40.000 người tham gia bảo hiểm xã hội sau 1 ngày tuyên truyền của Đoàn Thanh niên

Hơn 40.000 người tham gia bảo hiểm xã hội sau 1 ngày tuyên truyền của Đoàn Thanh niên

Sau 1 ngày ra quân tuyên truyền, vận động của đoàn viên, thanh niên Bưu điện Việt Nam đã có hơn 40.000 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Vừa hưởng lương hưu thì qua đời, tiền bảo hiểm xã hội có bị mất trắng?

Vừa hưởng lương hưu thì qua đời, tiền bảo hiểm xã hội có bị mất trắng?

Khi một người hưởng lương hưu qua đời, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có những quy định như thế nào cho việc này?
Sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng

Sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng

Năm 2024, Bộ Tài chính có kế hoạch thanh tra đối với 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng.
Điểm mặt các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bị thanh tra trong năm 2024

Điểm mặt các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bị thanh tra trong năm 2024

Theo kế hoạch Bộ Tài chính phê duyệt, năm 2024, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên đề đối với 14 doanh nghiệp bảo hiểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động