Năm 2019, Báo Công Thương lần đầu tiên triển khai nhiệm vụ “Truyền thông nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong nước, quốc tế từ các doanh nghiệp lớn, qũy đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần cho khởi nghiệp ĐMST” thuộc Đề án 844. Sau 1 năm triển khai, hoạt động truyền thông của Báo Công Thương đã có những thành tích đáng kể góp phần xây dựng hệ sinh thái KNST bền vững.
Nâng cao cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Với thế mạnh là kênh thông tin truyền thông chính thống và chuyên sâu có độc giả là các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và đồng thời cũng là kênh truyền thông tích cực của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, Báo Công Thương đã tập trung vào nâng cao cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư trong nước và quốc tế cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST với 2 mục tiêu chính: Xây dựng cầu nối, nâng cao nhận thức về mối quan hệ tương hỗ giữa doanh nghiệp, tập đoàn lớn và các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Kết nối nguồn lực (đặc biệt, tập trung vào nguồn lực đầu tư, và khả năng cung ứng sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới) giữa doanh nghiệp, tập đoàn lớn và các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.
Đại diện của Abivin nhận giải nhất Cuộc thi Startup World Cup 2019 (tại San Francisco, Mỹ) với giải thưởng 1.000.000USD |
Sau một năm triển khai, Báo Công Thương đã tích cực chủ động thực hiện tác nghiệp các hoạt động, nội dung về khởi nghiệp chính xác, kịp thời ở tất cả các bộ ngành, các địa phương, các doanh nghiệp KNĐMST để truyền tải thông tin trên các ấn phẩm của Báo Công Thương.
Hỗ trợ truyền thông tích cực cho các startup
Để thực hiện tốt nhiệm vụ “truyền thông nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong nước, quốc tế, từ các doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần cho KNĐMST”, Trong năm 2019, Báo Công Thương đã tổ chức cho phóng viên tác nghiệp, thu thập thông tin và xử lý thông tin, viết bài và đăng bài cho hàng trăm các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST để thực hiện tuyên truyền quảng bá sản phẩm, dịch vụ, dự án của các startup; Tuyên truyền các mô hình KNĐMST thành công hoặc gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư. Trong đó các công ty khởi nghiệp đều được hỗ trợ truyền thông như: Công ty Appa Group; Công ty Tubudd; Công ty cổ phần Abivin Việt Nam; Công ty Saga media; Học viện Unica Online; Công ty Tép Bạc; Công ty cổ phần Aimesoft; Dự án BedLinker; Dự án Phở sắn Caromi; Công ty cổ phần Emmay; Công ty cổ phần Smilee; Công ty Telepro; Dự án TripHunter; Công ty LogLag; Công ty TNHH Homedy… Bên cạnh đó Báo cũng hợp tác với đội ngũ chuyên gia, các tổ chức, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, Quỹ đầu tư như Quỹ Vietnam Sillicon Valley Accelerator (VSVA); Quỹ Songhan Incubator – Shi; Quỹ CyberAgent; Quỹ Startup Vietnam Foundation (SVF)…để tuyên truyền có hiệu quả việc kết nối nguồn lực, đặc biệt tập trung vào nguồn lực đầu tư.
Đối với nhiệm vụ Hỗ trợ hoạt động truyền thông về KNST tại Việt Nam trong năm qua, Báo Công Thương đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa như xây dựng chuyên mục “Vòng Xoay khởi nghiệp” trên Báo Công Thương điện tử congthuong.vn; Fanpage trực tuyến về mối quan hệ tương hỗ giữa doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Đăng tải 80 bài, 134 ảnh tuyên truyền trên Báo Công Thương điện tử, thu hút tối thiểu 8.000 lượt người đọc/ 1 bài viết.
Báo cũng truyền thông tích cực trên các ấn phẩm Báo Công Thương giấy và Vietnam Economic News về vai trò của doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần trong việc thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST. Đăng tải 53 bài, 83 ảnh đăng tải trên Báo Công Thương giấy và Vietnam Economic News với gần 9.000 người tiếp cận/ bài báo.
Diễn đàn diễn ra với nhiều phiên thảo luận hấp dẫn |
Nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong nước, quốc tế, từ các doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần cho khởi nghiệp ĐMST, tháng 12/2019 Báo Công Thương đã phối hợp các cơ quan ban ngành tổ chức diễn đàn “Kết nối nguồn lực phát triển khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistics”. Diễn đàn đã có 10 đại diện các bộ, ban, ngành; lãnh đạo hơn 15 địa phương trong cả nước, 10 hiệp hội ngành hàng và thu hút gần 300 doanh nghiệp bao gồm các tổ chức kinh tế, thương mại, các tập đoàn; tổng công ty, các doanh nghiệp lớn, các tổ chức, các quỹ đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST tham dự. Tại diễn đàn các doanh nghiệp trong và ngoài nước như tổng công ty dịch vụ số Viettel, Lazada Việt Nam, Tiki, Sendo, Fado Việt Nam… đã chia sẻ và kết nối các cơ hội tham gia chuỗi cung ứng, cung cấp giải pháp thanh toán, logistics, các mô hình mới của sàn TMĐT với đặc thù tại Việt Nam.
Tại diễn đàn, Báo Công Thương cũng đã thực hiện kết nối giữa các doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư với các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST để các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, kết nối đầu tư, hợp tác phát triển sản phẩm thương mại dịch vụ như Công ty cổ phần Emmay đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Aeon, Coopmart … Công ty TNHH Thương mại Việt Global đã ký hợp đồng với Công ty CP Fado Việt Nam - đối tác ủy quyền tại Việt Nam của sàn giao dịch Alibaba để đưa hàng lên trang TMĐT Alibaba (Tập đoàn Alibaba – Trung Quốc). Ông Phạm Tấn Đạt - Tổng giám đốc Fado Việt Nam cho biết, sau khi đăng ký trên các sàn giao dịch B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) của Alibaba, doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, ký kết hợp đồng mua-bán, thậm chí thanh toán qua hệ thống này. Alibaba có thể hỗ trợ các công ty tìm kiếm những sản phẩm mình đang cần và các đơn vị cung cấp những sản phẩm đó với các mức giá cạnh tranh. Doanh nghiệp Việt có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu doanh nghiệp mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST
Đánh giá về các đơn vị tham gia thực hiện Đề án 844, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Danh nghiệp Khoa học Công nghệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cho biết: “Các đơn vị tham gia thực hiện Đề án 844 đều là những tổ chức có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đầu tư, cố vấn, đào tạo cho khởi nghiệp cũng như đã từng hỗ trợ nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng gọi vốn thành công. Với mô hình triển khai như hiện tại của Đề án 844, nguồn ngân sách của nhà nước có thể được sử dụng một cách hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của xã hội cũng như làm tiền đề cho sự phát triển lớn mạnh hơn của toàn bộ hệ sinh thái nước nhà.”
Với những kết quả đạt được trong thời gian qua Báo Công Thương đã góp phần hỗ trợ truyền thông tích cực cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong việc kết nối đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Năm 2020 Báo Công Thương phát huy thế mạnh trong hoạt động tổ chức các sự kiện kết nối cung cầu nhằm phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia trên thế giới, hiện nay vẫn đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Nền kinh tế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ do những chương trình đóng cửa biên giới, giãn cách xã hội. Nhiều tập đoàn, tổng công ty bắt đầu mất cân đối tài chính vì dịch Covid-19. Vì thế, để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 là điều khó khăn nhưng hi vọng trong thời gian tới với năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ ban biên tập, chuyên gia, phóng viên, biên tập viên của Báo Công Thương sẽ hoàn thành tốt, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.
Trong khuôn khổ Đề án 844, đến năm 2019 đã có 52 địa phương ban hành kế hoạch triển khai Đề án 844 với 61 nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước, tác động quan trọng trong việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đúng như mục tiêu đề án đề ra. 140 là tổng số sự kiện khởi nghiệp được tổ chức năm 2019, trong đó khoảng 36% sự kiện quy mô lớn với hơn 500 người tham dự, và 64% sự kiện quy mô vừa và nhỏ khoảng từ 100 – 200 người tham dự. Các sự kiện ngày càng tập trung vào tính liên kết hệ sinh thái cũng như kết nối quốc tế để phát triển thị trường, huy động nguồn lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp. |