Báo Công Thương: Điểm tựa niềm tin của người tiêu dùng cả nước

Trong hành trình 80 năm đầy tự hào, Báo Công Thương luôn khẳng định vai trò tiên phong trong sứ mệnh bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Trong nhiều năm qua, bằng những thông tin khách quan, chính xác và kịp thời, Báo Công Thương, đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi, nâng cao nhận thức và tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng trên cả nước. Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Báo Công Thương (2/10), phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về vấn đề này.
 
-Ông đánh giá thế nào về hành trình 80 năm hình thành và phát triển của Báo Công Thương, đặc biệt trong việc đồng hành cùng công tác bảo vệ người tiêu dùng?
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Công Thương đã ghi dấu mạnh mẽ của một tờ báo vừa gắn bó sâu sắc với đời sống kinh tế - xã hội đất nước, vừa tích cực đồng hành cùng quyền lợi của người dân.
 
Báo Công Thương thời gian qua đã tích cực tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, tạo diễn đàn, cầu nối quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội thông tin, trao đổi, chia sẻ, phản ánh về những vấn đề liên quan mật thiết đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, góp phần chung tay xây dựng phát triển kinh tế xã hội bền vững.
 
Riêng đối với lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng, tôi đánh giá cao vai trò tiên phong của Báo Công Thương luôn nhanh nhạy trong việc phát hiện, phản ánh những vấn đề nổi cộm như: gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hay tình trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. 
 
Báo Công Thương đã trở thành kênh thông tin quan trọng, nơi mà độc giả có thể tìm thấy những thông tin nhanh, chính xác, khách quan, trung thực về thị trường hàng hoá, sản phẩm, tiêu dùng và cả những lời khuyến nghị hữu ích, những phân tích chuyên sâu, cảnh báo kịp thời để từ đó đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn trong tiêu dùng.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong một lần trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương. Ảnh: Phong Lâm

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong một lần trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương. Ảnh: Phong Lâm

 
Qua những tuyến bài điều tra, phân tích, Báo Công Thương cũng đã góp phần lên tiếng mạnh mẽ, giúp cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời các vụ việc, làm trong sạch thị trường, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng trên mọi miền Tổ quốc. Chính điều này cũng đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội, thúc đẩy hành lang pháp lý về quyền lợi người tiêu dùng ngày càng hoàn thiện hơn.
 
-Ông nhận xét thế nào về quá trình hợp tác giữa Báo Công Thương và Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tuyên truyền, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Có thể nói Báo Công Thương là một trong những đơn vị có mối quan hệ thân thiết với Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong suốt nhiều năm qua, đồng hành cùng chúng tôi trong công cuộc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với nhiều hoạt động thiết thực.
 
Bản thân tôi với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng đã tham gia các chương trình truyền thông, chiến dịch tuyên truyền và các hội thảo, tọa đàm chuyên đề liên quan đến xu hướng tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Báo Công Thương tổ chức. 
 
Quá trình tham gia các sự kiện đó, tôi đánh giá cao sự chuyên nghiệp, tỉ mỉ trong khâu tổ chức của Báo Công Thương. Các nội dung, chủ đề đều xuất phát thực tiễn tiêu dùng hàng ngày và gợi mở những vấn đề mang tính quan trọng, cấp bách của xã hội nói chung và lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng nói riêng.
 
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, khi tình trạng gian lận thương mại và lừa đảo trực tuyến gia tăng, Báo Công Thương đã đồng hành cùng các hiệp hội triển khai những bài viết mang tính cảnh báo, góp phần giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng. Sự hợp tác này đã tạo ra hiệu ứng tích cực, củng cố niềm tin của người dân đối với cả Báo Công Thương và các hiệp hội, trong đó có Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
 
-Theo ông, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Báo Công Thương cần có những giải pháp gì trong thời gian tới?
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Qua theo dõi nội dung trên Báo Công Thương, tôi thấy Báo đã tích cực truyền tải các thông tin bằng nhiều hình thức hiện đại như video, infographic và chia sẻ cả trên mạng xã hội chứ không chỉ đơn thuần là những bài viết đăng trên báo giấy hay báo điện tử như trước đây. Điều này cũng mang lại lợi ích lớn, giúp độc giả dễ tiếp cận thông tin hơn, trực quan, sinh động hơn.
 
Tôi cho rằng, trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, Báo Công Thương cần tiếp tục đổi mới các phương thức truyền thông, đẩy mạnh chuyển đổi số để thông tin được lan tỏa rộng rãi hơn. 
 
Tôi cũng có đề xuất Báo Công Thương nên tiếp tục mở rộng các kênh tương tác trực tuyến với người tiêu dùng, qua đó lắng nghe phản ánh và giải đáp kịp thời các thắc mắc từ thực tiễn đời sống. Tôi cũng mong muốn Báo sẽ tăng cường các tuyến bài điều tra, phản ánh sâu hơn về những vụ việc nổi cộm, từ đó góp phần bảo vệ người tiêu dùng một cách toàn diện hơn.
 
Bên cạnh những tuyến tin tức, phóng sự và điều tra, Báo Công Thương cũng cần tiếp tục tổ chức diễn đàn, hội thảo, tọa đàm về bảo vệ người tiêu dùng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp. Đây là kênh trao đổi quan trọng giúp các bên liên quan cùng nhìn nhận thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp.
 
Hành trình 80 năm đã chứng minh Báo Công Thương không chỉ là nơi phản ánh hơi thở của nền kinh tế, mà còn là điểm tựa niềm tin của hàng triệu người tiêu dùng. Trong tương lai, với sự đồng hành của Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và sự ủng hộ của bạn đọc, tôi tin rằng, Báo Công Thương chắc chắn sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, trở thành kênh thông tin ngày càng quan trọng trong công cuộc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!
 

Với tâm huyết và trách nhiệm xã hội, Báo Công Thương đang và sẽ luôn là địa chỉ tin cậy, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng minh bạch, công bằng và an toàn cho toàn thể người dân.

Phong Lâm
Bình luận

Có thể bạn quan tâm