Báo chí giữ vai trò quan trọng đối với ngành du lịch
Cách đây tròn một thế kỷ, vào ngày 21/6/1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam đã sáng lập báo Thanh Niên, mở đầu cho một chặng đường vẻ vang, gắn liền với sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - bà Cao Thị Ngọc Lan chia sẻ, trải qua 100 năm hình thành và phát triển, báo chí Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Các thế hệ nhà báo đã luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, sáng tạo và phản ánh trung thực dòng chảy của cuộc sống, kịp thời định hướng dư luận, góp phần vào công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.

Ngành du lịch không thể thiếu sự đồng hành tin cậy của báo chí. Ảnh: TTXVN
Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Hiệp hội Du lịch Việt Nam luôn xác định hoạt động truyền thông, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền, phản ánh, góp phần thúc đầy sự phát triển của ngành du lịch theo hướng bền vững. “Với chức năng thông tin, tuyên truyền, định hướng và giám sát xã hội, báo chí có thể tác động sâu rộng đến nhận thức, thái độ, hành vi của toàn xã hội đối với vai trò, vị trí của ngành du lịch và hoạt động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam”- bà Lan cho hay.
Đồng thời, báo chí, các cơ quan truyền thông còn đóng góp tích cực đối với công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đưa hình ảnh Việt Nam, các sản phẩm du lịch Việt Nam đến với đồng bào cả nước và đến với các quốc gia trên toàn thế giới. Vì vậy, ngay từ năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch với sự tham gia của trên 50 phóng viên thông tấn, báo chí đến từ các tờ báo lớn trong cả nước.
Năm 2024, để đáp ứng với phạm vi hoạt động ngày càng phát triển, tổ chức này được đổi tên là Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam với sự tham gia của gần 70 hội viên. Trong gần một thập kỷ qua, các phóng viên câu lạc bộ đã phát huy vai trò xung kích, chủ động, sẵn sàng tham gia và tích cực phản ánh, tuyên truyền cho các sự kiện, hoạt động do Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các liên chi hội du lịch chuyên ngành và Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức.
Bà Cao Thị Ngọc Lan nhấn mạnh, nhiều phóng viên đã không quản đường sá xa xôi, đến với những vùng sâu, vùng xa, tham gia các đoàn farmtrip, presstrip khảo sát, góp ý kiến cùng với các doanh nghiệp lữ hành và các địa phương xây dựng các điểm du lịch, chương trình du lịch mới. Qua đó, góp phần định hướng cho khách du lịch trong việc lựa chọn những điểm, chương trình du lịch xanh, du lịch sinh thái giữ gìn, bảo vệ môi trường và các dịch vụ du lịch đảm bảo chất lượng, an toàn.
Không chỉ đóng vai trò tuyên truyền và quảng bá, các phóng viên, nhà báo còn thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội trong quá trình tham gia các sự kiện, hoạt động của ngành du lịch. Nhiều nhà báo đã kịp thời phát hiện, phản ánh và lên tiếng trước những hành vi vi phạm như xây dựng công trình trái phép tại những khu vực bảo tồn, nạn phá rừng làm du lịch, nạn xả thải ô nhiễm tại các khu, điểm du lịch, tình trạng rác thải nghiêm trọng tại các bãi biển, điểm du lịch… "Nhờ vậy, đã tạo áp lực dư luận, buộc các doanh nghiệp, chính quyền địa phương phải điều chỉnh hành vi, tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững" - bà Lan nói.
Báo chí tiếp tục đồng hành cùng du lịch trong kỷ nguyên mới
Ngành du lịch Việt Nam đã có bước phục hồi, phát triển ấn tượng sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, ngành du lịch đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới mạnh mẽ hơn khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Đây là dấu mốc lớn trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia. Trên nền hành chính mới, một không gian phát triển du lịch rộng mở hơn đang dần hình thành.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ, chia sẻ với các phóng viên, nhà báo nhân dịp kỷ biệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Ảnh: Hoa Quỳnh
Nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp du lịch bày tỏ, đây là thời điểm quý giá để ngành du lịch chuyển mình từ mô hình phát triển phân tán theo từng tỉnh lẻ, sang tư duy liên kết vùng và liên tỉnh. Những tuyến tour mới, sản phẩm mới, chuỗi điểm đến mới đang chờ được hình thành không còn bó hẹp trong địa giới hành chính cũ, mà sẽ được mở rộng nhờ hạ tầng đồng bộ, sự điều phối thống nhất và cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các địa phương.
Bên cạnh đó, theo chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp du lịch, việc sáp nhập tỉnh, thành không chỉ giúp thúc đẩy phát triển tour tuyến liên vùng, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp, địa phương làm mới mình từ việc tái cấu trúc sản phẩm, khai thác các điểm đến chưa từng được biết đến, đến việc nâng cấp những giá trị cũ thành trải nghiệm mới mẻ, phù hợp hơn với nhu cầu thị trường hiện đại. Qua đó, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch đất nước.
Tuy nhiên, không có cơ hội nào không đi kèm thách thức. Ngành du lịch cần sự chủ động và nhạy bén hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp lữ hành phải cập nhật nhanh chóng bản đồ hành chính mới, điều chỉnh lại hành trình tour, cách giới thiệu điểm đến, cũng như tư duy tiếp thị, truyền thông. Mặt khác, các địa phương, đặc biệt là nơi có tiềm năng du lịch lớn cần khẩn trương rà soát lại toàn bộ tài nguyên, phát triển thành những cụm du lịch mạnh, có khả năng liên kết nội vùng, liên vùng cao...
Trong hành trình đó, ngành du lịch không thể thiếu sự đồng hành tin cậy của báo chí. Báo chí không chỉ là "cánh tay nối dài" trong công tác quảng bá, truyền thông điểm đến, mà còn là nơi phản ánh trung thực các vấn đề còn tồn đọng, thực hiện giám sát cũng như đóng góp tiếng nói phản biện chính sách. Đồng thời, tiếp sức, thắp sáng niềm tin bằng những câu chuyện nhân văn về con người, văn hóa của mỗi địa phương, điểm đến.
Chia sẻ về mong muốn từ phía cộng đồng doanh nghiệp, bà Cao Thị Ngọc Lan bày tỏ những người làm báo tiếp tục giữ vững ngòi bút sắc bén và đạo đức trong sáng, đồng hành cùng doanh nghiệp, ngành du lịch. Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng báo chí không chỉ là nơi lan tỏa vẻ đẹp đất nước, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, góp phần tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn, khơi thông dòng chảy, đưa du lịch phát triển bền vững, vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới của dân tộc.
Hoạt động truyền thông, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền, phản ánh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch theo hướng bền vững.