Thúc đẩy chính sách đi vào thực tiễn
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, mọi thành tố trong hệ thống kinh tế - xã hội đều phải đổi mới để theo kịp tốc độ chuyển mình mạnh mẽ của đất nước. Trong dòng chảy này, báo chí không chỉ giữ vai trò truyền tải thông tin mà còn là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và chính quyền, hỗ trợ quá trình cải cách, phát triển kinh tế và xây dựng cộng đồng vững mạnh.
Không khó để nhận thấy rằng, những thay đổi lớn về cơ chế, chính sách, đầu tư hay các vấn đề phức tạp liên quan đến thị trường đều cần đến sự vào cuộc của báo chí, một kênh phản ánh khách quan, nhiều chiều và có tầm ảnh hưởng. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, báo chí là nơi họ có thể gửi gắm tiếng nói, thể hiện chính kiến và hơn cả là mong muốn được lắng nghe, được điều chỉnh những chính sách còn vướng mắc trong quá trình triển khai.

Ông Phan Đình Tuệ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways. Ảnh: Lữ Ý Nhi
Ông Phan Đình Tuệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận: “Báo chí là lực lượng trung gian đặc biệt có giá trị. Với chúng tôi, báo chí không chỉ đơn thuần là phương tiện truyền thông mà là nơi khơi mở đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền. Nhiều bất cập trong thủ tục, chính sách hay quy định thường được giải quyết khi được phản ánh trên mặt báo một cách thẳng thắn và xây dựng”.
Theo ông Tuệ, ở thời điểm nhiều địa phương đang đặt mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, phát triển bền vững, vai trò phản biện và cung cấp thông tin kịp thời, trung thực của báo chí càng trở nên quan trọng.
“Chúng tôi mong báo chí tiếp cận sâu sát hơn với các doanh nghiệp nhỏ, những người đôi khi không có đủ khả năng tiếp cận trực tiếp với chính quyền. Khi báo chí lên tiếng, vấn đề được chú ý, thì chính sách cũng dễ được sửa đổi theo hướng phù hợp với thực tiễn hơn”, ông chia sẻ.
Trong suốt hành trình phát triển cùng dân tộc, báo chí và doanh nghiệp đã xây dựng được mối quan hệ hai chiều, mang tính tương hỗ, trong đó cả hai bên đều có lợi và có trách nhiệm với nhau. Doanh nghiệp cần báo chí để quảng bá thương hiệu, truyền thông sản phẩm, xây dựng hình ảnh, xử lý khủng hoảng truyền thông. Báo chí cần doanh nghiệp để có nguồn thông tin cung cấp cho độc giả và doanh nghiệp cũng là đối tác quan trọng của báo chí trong các hoạt động hợp tác tổ chức sự kiện, tài trợ, quảng cáo... Nhiều bài viết đã ghi nhận, phản ánh kịp thời ý kiến của doanh nghiệp đối với những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình đầu tư.
Trên thực tế, trong nhiều năm qua, báo chí chính thống đã làm tốt vai trò cầu nối thông tin đa chiều. Nhiều bài viết chất lượng, đa chiều đã góp phần thúc đẩy chính sách đi vào cuộc sống, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khơi thông dòng vốn, cải thiện tiếp cận đất đai, hay làm rõ các quy định liên quan đến thuế, hải quan, đầu tư... Tuy nhiên, trong kỷ nguyên mới, yêu cầu đặt ra là báo chí phải tiến thêm một bước, không chỉ là phản ánh, mà còn là kiến tạo giá trị thông qua thông tin.
Ông Tôn Đức Thịnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đầu tư Phương Trời - nhận định: “Báo chí ngày nay cần đồng hành cùng doanh nghiệp như một đối tác chiến lược. Chúng tôi rất cần báo chí không chỉ để quảng bá hình ảnh, mà còn là kênh phản ánh chân thực và kịp thời bối cảnh ngành nghề. Đặc biệt, trong lĩnh vực bảo vệ cá nhân, việc theo dõi sát sao các quy định pháp luật, thông tin về an ninh trật tự, xu hướng tội phạm, và những yếu tố vĩ mô khác là vô cùng cần thiết”.
Ông Thịnh nhấn mạnh, với tốc độ toàn cầu hóa như hiện nay, việc nắm bắt thông tin nhanh và chính xác là yếu tố sống còn. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp tiếp cận thông tin vẫn gặp khó khăn nếu không có sự đồng hành của báo chí. “Báo chí cần chủ động khai thác các vấn đề mà doanh nghiệp chưa thể nói ra hoặc chưa dám nói. Đồng thời, cũng cần truyền cảm hứng đổi mới và phản ánh những nỗ lực tích cực để tạo động lực cho môi trường kinh doanh lành mạnh”, ông Thịnh cho biết.
Thực tiễn cho thấy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có thông tin chính xác và đầy đủ để hoạch định chiến lược, chính sách kinh doanh. Không ít cơ quan báo chí và nhà báo luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những dự báo, giúp các doanh nghiệp lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn.
Đồng hành trong chiến lược phát triển thương hiệu
Một khía cạnh quan trọng khác mà báo chí đóng vai trò lớn là trong xây dựng niềm tin thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc hoạt động trong lĩnh vực mới như môi trường, công nghệ. Bà Trần Thu Hiền, Giám đốc Công ty CP GO ECO, chia sẻ: “Trong giai đoạn đầu phát triển, doanh nghiệp nhỏ gần như không có ngân sách cho truyền thông. Chính sự đồng hành của báo chí giúp chúng tôi tiếp cận được khách hàng, đối tác và cả những cơ quan quản lý mà bình thường rất khó kết nối".
Theo bà Hiền, vai trò của báo chí còn nằm ở việc giúp doanh nghiệp lên tiếng về những rào cản còn tồn tại. “Chúng tôi từng nhiều lần vướng thủ tục đăng ký sản phẩm thân thiện môi trường mà không có hướng dẫn rõ ràng. Sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng đã xem xét và ban hành văn bản mới rõ ràng hơn. Nếu không có báo chí làm cầu nối, có lẽ chúng tôi vẫn còn loay hoay”, bà Hiền nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vina CHG. Ảnh: Lữ Ý Nhi
Với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng bởi tin giả, thông tin sai lệch, như hàng tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu hay chống hàng giả, báo chí lại càng có vai trò sống còn. Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vina CHG (Vina CHG), đơn vị chuyên phát triển các giải pháp chống giả, cho biết: “Thông tin sai lệch có thể phá hủy uy tín của một thương hiệu trong vài giờ. Vì thế, chỉ có báo chí chính thống mới giúp doanh nghiệp lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng và ngăn chặn các hoạt động gian lận thương mại”.
Ông Hồng nhấn mạnh rằng, việc xây dựng một hệ sinh thái thông tin lành mạnh không thể thiếu vai trò của báo chí và sự phối hợp từ phía chính quyền. “Chính quyền cần chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí. Việc công khai quy hoạch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hay các kế hoạch thanh tra, kiểm tra... qua báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp yên tâm mà còn tạo ra sự minh bạch, ngăn ngừa các rủi ro về pháp lý”.
Có thể thấy, báo chí với tư cách là kênh truyền thông chính thống và chuyên nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và chính quyền, không chỉ ở cấp địa phương mà ở cấp quốc gia. Tuy nhiên, để vai trò đó phát huy hết tiềm năng, cần có sự chủ động hơn nữa từ cả ba phía: Doanh nghiệp cần cởi mở, sẵn sàng chia sẻ; báo chí cần lắng nghe, phân tích sâu sắc; chính quyền cần tiếp thu và phản hồi kịp thời, có trách nhiệm.
Báo chí hiện đại không đơn thuần là “người đưa tin”, mà còn kiến tạo đối thoại, phản biện xã hội, đồng hành phát triển. Khi báo chí làm tốt vai trò trung gian thông tin và kết nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, sự phát triển không còn là chuyện riêng của một nhóm lợi ích, mà sẽ trở thành động lực cộng hưởng cho cả xã hội - một nền kinh tế vững mạnh, minh bạch và bền vững hơn.