Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017: Kho dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp

Sáng ngày 22/3, Bộ Công Thương chính thức công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017, đánh giá tổng quan có hệ thống về những vấn đề cơ bản của hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam trong năm 2017. 
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017: Kho dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc

Bức tranh toàn cảnh XNK 2017

Đây là ấn phẩm thường niên do Bộ Công Thương phát hành, nhằm cung cấp tới các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp (DN) bức tranh tổng thể về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) trong một năm.

Chủ trì và phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao sự nỗ lực, phối kết hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương, nòng cốt là Cục Xuất nhập khẩu và Báo Công Thương, đã phối hợp với một số cơ quan, ban, ngành trong việc chuẩn bị, phát hành ấn phẩm nhanh chóng, hiệu quả, nội dung hợp lý, khoa học, trình bày logic.

Thứ trưởng nhấn mạnh, 2017 là một năm thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD. Tính chung cả năm, xuất khẩu cả nước đã đạt 214,02 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công Thương. Tăng trưởng xuất khẩu đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, cải thiện cán cân thanh toán, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo hiệu ứng “lan tỏa” thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động.

Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến cho rằng, Báo cáo cần cập nhật thêm để định hướng cho các DN XNK, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh với phóng viên Báo Công Thương: "Cần xác định, Báo cáo XNK không phải là nơi đưa ra các giải pháp, các bình luận về XNK mà chỉ có thể làm nhiệm vụ quan trọng là đem lại bức tranh tổng thể về công tác XNK của Việt Nam, về các mặt hàng, các thị trường, các chính sách XNK".

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng khả quan, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu năm 2017 tiếp tục được chuyển dịch theo hướng tích cực, đảm bảo định hướng đề ra tại Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu là nhóm hàng công nghiệp chế biến với tỷ trọng trên 81%, tiếp đến là nhóm hàng nông sản, thủy sản chiếm trên 12% và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản chiếm khoảng 2%.

Cán cân thương mại năm 2017 đạt thặng dư 2,92 tỷ USD là mức thặng dư cao nhất từ trước đến nay, đồng thời tốc độ tăng của nhập khẩu thấp hơn tốc độ tăng của xuất khẩu. Trong đó, Việt Nam xuất siêu chủ yếu với các nước phát triển, có yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu như Hoa Kỳ, EU, châu Đại Dương. Như vậy trong 6 năm qua, cán cân thương mại Việt Nam đã nghiêng về xuất siêu. Có được kết quả trên là do nhu cầu hàng hóa trên thế giới tăng, nhiều thị trường lớn, nhiều mặt hàng xuất khẩu tăng giá. Đồng thời, năng lực sản xuất và kinh doanh của DN tăng trưởng, công tác hội nhập tận dụng các hiệp định thương mại tự do cũng như việc tạo một môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017: Kho dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương - trình bày tóm tắt Báo cáo

Trình bày tóm lược về Báo cáo Xuất nhập khẩu 2017, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương - nhấn mạnh đến những nội dung quan trọng của báo cáo năm nay. Bao gồm: Tổng quan về XNK 2017; Hạ tầng chính sách XNK và Tình hình đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó đáng chú ý là việc Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý ngoại thương với các nghị định chi tiết về hoạt động XNK rõ ràng, minh bạch hơn.

Các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu cũng được đề cập tương đối chi tiết trong báo cáo như: Bãi bỏ 49 thủ tục hành chính, đơn giản 143 thủ tục, nâng cao năng lực logistic các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Thương hiệu quốc gia vẫn đang được tiếp tục, hiện đang đàm phán và ký kết 17 hiệp định, trong đó đã ký 11 hiệp định FTA... Đặc biệt, thủ tục cấp C/O đã được cải tiến trong năm 2017 qua hình thức trực tuyến nhiều hơn. Báo cáo còn có các biểu mẫu tóm tắt các mẫu C/O để giúp DN tận dụng các ưu đãi của từng thị trường.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam là báo cáo thường niên do Bộ Công Thương phát hành lần đầu tiên vào năm 2016. Năm nay là năm thứ 2 báo cáo được công bố với nhiều cải tiến trong khâu biên soạn, thu thập thông tin, bố cục. Mục tiêu của Báo cáo nhằm cung cấp thông tin toàn cảnh, chính xác bức tranh XNK để giúp các địa phương hoạch định chính sách xuất khẩu, các doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh, các trường có tài liệu tham khảo chính thống phục vụ cho giảng dạy.

Kho dữ liệu hữu ích

Theo đánh giá của các DN, nhìn chung báo cáo XNK 2017 đã cung cấp thông tin toàn cảnh khách quan, giúp DN có thông tin định hướng, các nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý có nguồn thông tin chính thống.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017: Kho dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp
Đông đảo doanh nghiệp quan tâm tham dự Lễ công bố

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- ghi nhận nỗ lực của việc phát hành Báo cáo XNK, giúp DN định hướng thị trường, mang lại thông tin hữu ích. "Theo chúng tôi, báo cáo 2018 cần đưa vào vấn đề bảo hộ thương mại trong xuất khẩu, áp dụng các biện pháp thuế chống bán phá giá... và cần có những hướng dẫn giúp đỡ trong việc bảo hộ mậu dịch" - ông Trương Đình Hoè đề xuất.

Ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh - nhận xét: Báo cáo được biên tập khoa học, cung cấp đầy đủ thông tin, logic và rất bổ ích cho DN. Trong báo cáo là những con số biết nói, qua đó DN có thể nhìn nhận vị trí đang ở đâu cũng như tự hào về những sản phẩm xuất khẩu đặc sắc của Việt Nam như gạo, hồ tiêu, cá da trơn, tôm... Dù vậy, ông Trần Việt Anh cũng kiến nghị, báo cáo cần có thống kê xuất khẩu của các tỉnh, tỉnh nào có thế mạnh xuất khẩu mặt hàng nào. Báo cáo năm tới nên có thông tin cụ thể thêm từ phía các tỉnh/thành, nêu thế mạnh mặt hàng xuất khẩu của mỗi tỉnh. Thêm vào đó, báo cáo cần thể hiện các thông tin, phổ biến đầy đủ các FTA cho DN hiểu, tạo điều kiện DN bước vào các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các FTA...

Xem toàn văn Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017 tại đây

Các cơ quan, ban, ngành, cộng đồng DN, các hiệp hội, ngành hàng quan tâm có thể liên hệ với Trung tâm Truyền thông công nghiệp và thương mại (Báo Công Thương) qua số điện thoại 024 63260739 để nhận Báo cáo XNK Việt Nam 2017.
Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động