Vận động người Việt dùng hàng Việt: Nâng cao vai trò của doanh nghiệp

Sáng 15/3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện CVĐ năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Các đại biểu tại hội nghị cho rằng, trong giai đoạn mới của CVĐ, sự vào cuộc mạnh hơn của DN là một trong những yếu tố quan trọng nhất.
Vận động người Việt dùng hàng Việt: Nâng cao vai trò của doanh nghiệp
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị

Kết quả nổi bật

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ - nhấn mạnh, năm 2017 được coi là năm thành công của nền kinh tế Việt Nam với nhiều kỷ lục ở cả tăng trưởng GDP, xuất khẩu, thu ngân sách, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, khách du lịch đến Việt Nam… Diễn đàn kinh tế thế giới xếp hạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 5 bậc, lên 68/100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam năm 2017 tăng 20 bậc, lên mức 68/157 quốc gia, vùng lãnh thổ. “Một trong những nguyên nhân lớn nhất góp phần cho thành công của CVĐ là nhờ việc tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 264/KL-TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về việc thực hiện CVĐ được các tổ chức, cấp ủy Đảng, các cấp lãnh đạo triển khai ngày càng đi vào chiều sâu” - ông Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Cụ thể, trong năm 2017, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ đã tập trung triển khai các nhiệm vụ của CVĐ như ban hành văn bản quy phạm pháp luật chỉ đạo, triển khai CVĐ; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; thực hiện việc theo dõi triển khai CVĐ tại các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố.

Kết quả, năm 2017, nhiều Bộ, ngành, địa phương trên cả nước đã triển khai các chương trình, hoạt động hưởng ứng CVĐ. Trong đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam xây dựng kế hoạch, thành lập Ban tổ chức cuộc thi sáng tác biểu tượng (logo) CVĐ và chọn được logo cho CVĐ; tổ chức chương trình Nhận diện hàng Việt Nam; Thành lập tổ thực hiện dự án “Khảo sát, đánh giá, kiến nghị chính sách, truyền thông đối với nhóm hàng dệt may hướng tới người tiêu dùng trong nước”. Đặc biệt, Bộ Công Thương đã triển khai chương trình xét tặng giải thưởng “Sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ” lần thứ II… Được đánh giá là một trong những hoạt động quan trọng, được quan tâm. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17/3/2018, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Vận động người Việt dùng hàng Việt: Nâng cao vai trò của doanh nghiệp
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ những hoạt động hưởng ứng CVĐ của Bộ Công Thương

Chia sẻ rõ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cho hay, trong năm 2017, Bộ Công Thương đã tập trung vào nhiều hoạt động như thông tin tuyên truyền; xây dựng cơ chế hỗ trợ DN và người tiêu dùng trong nước không trái với các quy định của WTO; đẩy mạnh quản lý thị trường… Đặc biệt, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương xây dựng được gần 100 Điểm bán hàng Việt Nam tại 52 tỉnh, thành phố; tổ chức 50 hội nghị kết nối cung cầu và 40 lớp bán hàng cho các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể… Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các kênh phân phối vẫn rất cao, riêng siêu thị lên đến trên 90%.

Hưởng ứng CVĐ, Bộ Khoa học Công nghệ đã phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tuyên truyền về các cơ chế chính sách của Bộ nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, sản xuất thử nghiệm, kinh doanh, dịch vụ của các doanh nghiệp, tạo điều kiện nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm trong nước. Đẩy mạnh tuyên truyền về ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật; xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý, bảo hộ thương hiệu hàng hóa trong nước… giúp người tiêu dùng nhận biết.

Về phía các doanh nghiệp (DN), Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam đã tiếp tục mở rộng việc thực hiện đề án “Quy trình xác thực chống hàng giả”, hiện nay đã tổ chức dán tem chống hàng giả tại 2 công ty (Công ty CP Khóa Việt Tiệp) và Công ty CP Dịch vụ thương mại và du lịch quốc tế Ngôi sao, cho kết quả tốt và đang tuyên truyền để mở rộng việc áp dụng tại các địa phương khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Được đánh giá là một trong những đơn vị tích cực trong triển khai CVĐ, năm 2017, Đảng ủy Khối DN Trung ương đã tiếp tục triển khai họat động vận động các DN, ngân hàng trong khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Kết quả, đã có 13 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối tiếp tục tổ chức ký kết 1.322 lượt hợp đồng, cam kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ… Các đảng ủy cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ trên thị trường; chủ động đi đầu trong đổi mới công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm; phát triển kênh phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi.

Riêng về các địa phương, nhiều tỉnh, thành phố đã được đẩy mạnh đến các đơn vị, DN và toàn thể nhân dân; tổ chức các hoạt động hội chợ, triển lãm, đưa hàng Việt về nông thôn; tư vấn về hàng thật, hàng giả…

Tiếp tục triển khai sâu rộng CVĐ

Vận động người Việt dùng hàng Việt: Nâng cao vai trò của doanh nghiệp
Các thành viên Ban chỉ đạo CVĐ trao đổi bên lề về những giải pháp tiếp tục triển khai CVĐ

Song song với các kết quả đạt được, CVĐ vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ thẳng thắn nêu rõ, CVĐ vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại như công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên, liên tục. Mặt trận một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác chỉ đạo thực hiện CVĐ. Chưa kể, một số các hoạt động hưởng ứng CVĐ chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của một số ngành.

Đặc biệt, tình trạng hàng nhái hàng giả, hàng nhập lậu, kém chất lượng còn khó kiểm soát trên thị trường; Một số mặt hàng chưa thực sự thu hút người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng, giá cả. Nhiều DN còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng nên hiệu quả xúc tiến thương mại chưa cao…

Vận động người Việt dùng hàng Việt: Nâng cao vai trò của doanh nghiệp
Hội nghị thu hút sự quan tâm rất lớn của các Bộ, ngành, Hiệp hội, DN, các cơ quan truyền thông...

Bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, thời gian tới, để triển khai sâu rộng CVĐ, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về CVĐ; tiếp tục triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ”, Đề án Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam… Các Bộ, ngành được yêu cầu tăng cường rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với WTO. Tăng cường các hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, hàng nhập lậu.

Đặc biệt, CVĐ đang chuyển dần sang một giai đoạn mới, không chỉ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà tiến tới hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam nên sẽ tập trung vào hoạt động vận động DN đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống phân phối… Đặc biệt, chú trọng đến khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu công nghiệp… “Song song với việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, hoạt động này cần sự vào cuộc mạnh hơn, chủ động hơn từ DN” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia) vừa đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.
Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Mobile VerionPhiên bản di động