Bánh Trung thu truyền thống - còn đâu?

Từ vài năm trở lại đây, những chiếc bánh Trung thu dân dã của con trẻ đã biến thành quà biếu của người lớn với mức giá… “khủng” lên tới nhiều triệu đồng (?!).
Hình thức cao cấp có tỷ lệ thuận với chất lượng?

Hình thức cao cấp có tỷ lệ thuận với chất lượng?

CôngThương - Như một cuộc đua, không ít khách sạn ở Hà Nội sản xuất những hộp bánh Trung thu giá "khủng", chuyên dành cho đối tượng khách VIP. Khách sạn Daewoo Hà Nội cung cấp hộp bánh kèm rượu ngoại được bán với giá dao động từ 961 nghìn đồng/hộp đến 6 triệu đồng/hộp; khách sạn Hilton đưa ra mẫu bánh VIP bạch kim với rượu ngoại giá 3,8 triệu đồng, loại thấp nhất cũng có giá 600 nghìn đồng/hộp; hãng Kinh Ðô có sản phẩm Trăng Vàng Hưng Thịnh đề giá 2 triệu đồng/hộp; Công ty cổ phần Bibica cũng cho ra mắt nhiều loại bánh Trung thu có giá tiền từ 390 nghìn đồng/hộp đến 1,2 triệu đồng/hộp...

Bánh Trung thu cao cấp được quảng cáo là sử dụng các nguyên liệu làm người bình thường nghe phải "choáng" như: bào ngư, vi cá, hải sâm, cua huỳnh đế xốt XO, hạt sen Cranberry, đậu xanh collagen, tôm càng, sò điệp, tảo spirulina, yến sào... và kèm theo một số phần quà xa xỉ. Chưa biết mùi vị của những chiếc bánh cao cấp này như thế nào, nhưng chắc hẳn không ít người phát hoảng khi nhắc đến mức giá của chúng.

Chị Thu Giang- Kế toán trưởng Công ty TNHH Hoàng Corp- thổ lộ: “Cứ đến Trung thu tôi lại phải đi mua bánh làm quà cho đối tác. Mỗi năm, kinh phí tốn đến vài trăm triệu đồng nhưng không thể không có, mà phải là bánh cao cấp…”.

Bà Đỗ Thu Thủy- Chủ cơ sở bánh trung thu Đỗ Thế Gia- cho hay: “Năm nay, bánh Trung thu Đỗ Thế Gia bán chạy ở phân khúc bánh cao cấp. Thực tế có tới 80% lượng bánh bán theo hợp đồng cho các công ty,  chỉ có 20% tiêu thụ qua kênh bán lẻ. Thế mới biết, nhu cầu quà biếu của các công ty là rất lớn”. Do đó, các DN sản xuất bánh Trung thu chủ yếu đẩy mạnh dòng sản phẩm cao cấp với số lượng và chất lượng nhiều hơn.

Ông Mạnh Hải- Phó giám đốc Công ty Telnet Việt Nam- cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam vẫn sính hàng ngoại. Rất nhiều người thích hộp bánh được dùng kèm theo trong đó là cả rượu ngoại. Vài năm gần đây, việc tặng quà nhân Tết Trung thu đã vượt ra ngoài khuôn khổ của gia đình, ông bà tặng cháu, bố mẹ tặng con… Người ta mua quà tặng nhau đều có mục đích, người thì cảm ơn, người thì vụ lợi…; nhưng nói chung là với rất nhiều hình thức đã được biến tướng. Chính điều này đang làm mai một mục đích và hình ảnh của những chiếc bánh Trung thu truyền thống.

Anh Minh Hà - một đại lý bánh Trung thu trên phố Giảng Võ- cho biết: “Nếu mua làm quà biếu, cứ nhìn thương hiệu lẫn mẫu mã để mua. Hai thứ đó quyết định tất cả, thực tế chất lượng bánh cũng chưa chắc đã hơn các loại bánh giá rẻ”.

Mới đây, khách sạn Hilton (Hà Nội) - vốn nổi tiếng với việc sản xuất bánh Trung thu có thương hiệu, giá ngất trời - qua kiểm nghiệm đã bị Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia kết luận: Các nguyên liệu làm bánh Trung thu của khách sạn này chủ yếu là nhân bánh, phụ gia tổng hợp, hương liệu đều từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc. Từ thông tin này, người ta đã đặt câu hỏi, vậy chất lượng bên trong những hộp bánh sang trọng của nhiều khách sạn liệu có đáng tin cậy?

Nhiều khách hàng lầm tưởng, mua bánh Trung thu của các thương hiệu nổi tiếng, "đắt xắt ra miếng" là yên tâm về chất lượng. Điều này quả là sai lầm, bởi năm nào cũng vậy, qua nhiều đợt kiểm tra của thanh tra các Sở Y tế tỉnh, thành phố, người tiêu dùng mới ngỡ ngàng khi thấy danh sách vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trong số các loại bánh Trung thu là danh sách dài những thương hiệu bánh từng được cho là cao cấp, uy tín.

Lan Anh

Bình luận