Băng tay đội trưởng ủng hộ quyền của người LGBTQ gây náo động ở World Cup 2022

Các đội trưởng sẽ bị phạt thẻ vàng nếu đeo băng tay của chiến dịch ủng hộ quyền LGBTQ ra sân thi đấu.
Đi bộ vượt sa mạc để xem World Cup 2022 Bí mật thú vị về linh vật La'eeb giống như hồn ma tại World Cup 2022

Các đội trưởng của bảy đội bóng châu Âu đã được đeo băng tay có màu cầu vồng trong World Cup ở Qatar để truyền tải thông điệp về việc ủng hộ quyền LGBTQ vào một quốc gia nơi đồng tính luyến ái là bất hợp pháp. Nhưng sau khi đối mặt với sức nóng từ cơ quan cầm quyền của môn thể thao này là FIFA, không ai trong số họ sẽ có thể tiếp tục hành động này.

Băng tay đội trưởng ủng hộ quyền của người LGBTQ gây náo động ở World Cup 2022

(Chiếc băng tay “OneLove” gây tranh cãi – Nguồn ảnh: yahoo!news)

Trong một tuyên bố vào thứ hai, Hiệp hội bóng đá Anh và xứ Wales đã cùng với Hà Lan, Thụy Sĩ, Đức, Đan Mạch và Bỉ xác nhận rằng các đe dọa trừng phạt từ FIFA khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ chiến dịch “One Love” mà họ đã công bố vào tháng chín: “Là Liên đoàn quốc gia, chúng tôi không thể để các cầu thủ của mình phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt bao gồm cả việc bị phạt thẻ vàng, vì vậy chúng tôi đã yêu cầu các đội trưởng của mình không đeo băng tay trong các trận đấu thuộc khuôn khổ FIFA World Cup”.

Các Hiệp hội bóng đá cũng bổ sung rằng họ sẵn sàng đối mặt với những án phạt vì vi phạm quy định về trang phục thi đấu nhưng họ sẽ không để các cầu thủ của mình phải nhận thẻ vàng hoặc buộc phải rời sân vì nó.

Tuyên bố cũng cho biết các đội này cảm thấy “rất thất vọng với FIFA và tin rằng đây là điều chưa từng có”, trước khi lưu ý rằng họ sẽ thể hiện sự ủng hộ “theo những cách khác”. Vào thứ bảy, FIFA đã công bố những thiết kế mới ​​về băng đội trưởng của riêng mình và họ đề nghị các cầu thủ đeo những chiếc băng này trong mỗi trận đấu. Chúng có những khẩu hiệu mà các nhà phê bình coi là khá “nhút nhát” và an toàn như “Football unites the world” (tạm dịch: “Bóng đá đoàn kết thế giới”), “Share the meal” (tạm dịch: “Chia sẻ thức ăn”) và “Bring the moves” (tạm dịch: “Hãy thay đổi”).

Chiến dịch băng tay “One Love” bắt đầu từ bao giờ?

Chiến dịch “One Love” được Hiệp hội bóng đá Hà Lan khởi xướng vào đầu mùa giải bóng đá 2020 nhằm “bày tỏ sự ủng hộ đối với sự bình đẳng và đem mọi người lại đến gần nhau hơn”. Họ lên án mọi hình thức phân biệt đối xử. Vào tháng 9 năm 2022, chiến dịch này đã thông báo rằng 9 quốc gia khác, bao gồm Na Uy, Thụy Điển và Pháp, sẽ tham gia và ủng hộ điều này trong nhiều trận đấu sắp tới của họ, bao gồm cả Giải vô địch bóng đá Thế giới tại Qatar và Giải Vô địch Bóng đá các quốc gia châu Âu vào năm sau

Băng tay đội trưởng ủng hộ quyền của người LGBTQ gây náo động ở World Cup 2022

(Cuốn sách của chiến dịch “OneLove” – Nguồn ảnh: Soul City Institue)

Các đội trưởng đã đồng ý đeo băng đội trưởng có màu cầu vồng và ghi dòng chữ "OneLove" cùng hình số một bên trong trái tim. Mặc dù nó không đề cập trực tiếp đến bất kỳ nguyên nhân hoặc sự phân biệt đối xử nào đối với cộng đồng người LGBTQ, nhưng màu sắc của cầu vồng là một biểu tượng về quyền LGBTQ đã được công nhận trên toàn cầu.

Trong một tuyên bố năm 2020, đội trưởng Virgil van Dijk của Hà Lan cho biết: “Đây là một thông điệp mang ý nghĩa quan trọng và phù hợp với bóng đá: trên sân, mọi người đều bình đẳng và điều này nên áp dụng ở mọi nơi trong xã hội. Với chiếc băng tay “OneLove”, chúng tôi thể hiện thông điệp này.”

Tại sao các đội muốn đeo băng tay đội trưởng ở Qatar

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các mối quan hệ đồng giới bị hình sự hóa ở Qatar. Các thành viên của cộng đồng LGBTQ đã bị chính quyền bắt giữ và ngược đãi vào tháng 9 vừa qua. Chiếc băng đội trưởng được cho là một hình thức phản đối thầm lặng không giống với việc quỳ gối như một biểu tượng của tình đoàn kết chống phân biệt chủng tộc — điều mà đội tuyển Anh đã áp dụng kể từ các trận đấu Euro 2020.

Huấn luyện viên đội tuyển Anh, Gareth Southgate xác nhận rằng Tam Sư — biệt danh của đội tuyển bóng đá Anh — sẽ giữ truyền thống này trong suốt giải đấu kéo dài một tháng. “Chúng tôi đã thảo luận về việc quỳ gối và chúng tôi cảm thấy nên làm như vậy,” ông nói trong một cuộc họp báo vào chủ nhật. “Đó là những gì chúng tôi làm đại diện với tư cách là một đội bóng và chúng tôi đã làm điều này trong một thời gian dài.”

Trước thứ hai, đội trưởng đội tuyển Anh Harry Kane đã kiên quyết rằng anh ấy muốn đeo băng đội trưởng “One Love”. Đội tuyển Anh, với sự góp mặt của một số cầu thủ ngôi sao có nguồn gốc là người dân tộc và chủng tộc thiểu số, thường được ca ngợi vì thông điệp tiến bộ về mặt xã hội và chính trị, bao gồm cả việc lên án rõ ràng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Băng tay đội trưởng ủng hộ quyền của người LGBTQ gây náo động ở World Cup 2022

(Đội trưởng Harry Kane đeo băng đội trưởng của chiến dịch ra sân thi đấu – Nguồn ảnh: USAsports News)

Qatar đã nhận được một làn sóng phản ứng dữ dội từ quốc tế kể từ khi giành được quyền đăng cai giải bóng đá vào năm 2010, trở thành quốc gia Trung Đông và Hồi giáo đầu tiên tổ chức giải đấu World Cup. Quốc gia Vùng Vịnh nhỏ bé này đã chứng tỏ mình là một sự lựa chọn không được nhiều người hâm mộ bóng đá ủng hộ, vì những ghi nhận về nhân quyền không mấy tốt đẹp. Và điều này không chỉ xảy ra với quyền của cộng đồng LGBTQ.

Tại sao các đội này từ chối đeo băng đội trưởng?

Giữa một số quy tắc và quy định của FIFA về đồng phục của đội, việc sử dụng các tuyên bố chính trị trên trang phục của đội bị cấm. Theo quy tắc 4.3 trong quy định về thiết bị của FIFA, “Không vật dụng nào (của bộ dụng cụ thi đấu hoặc quần áo hoặc thiết bị khác) được phép mặc hoặc sử dụng trong bất kỳ khu vực được kiểm soát nào nếu FIFA cho rằng nó nguy hiểm, xúc phạm hoặc không đứng đắn, bao gồm chính trị, tôn giáo, hoặc các khẩu hiệu, tuyên bố, hình ảnh cá nhân hoặc những điều khác thể hiện sự không tuân thủ đầy đủ luật của giải đấu.”

Vào thứ Bảy, Gianni Infantino, chủ tịch FIFA, cho biết trong một cuộc họp báo ở Doha rằng, “Chúng tôi có quy định rõ ràng về băng đội trưởng.” Ông nói thêm: “Chúng tôi có và đã tham gia vào các chiến dịch về các chủ đề khác nhau, các chiến dịch toàn cầu. Chúng ta cần tập trung vào những chủ đề mà mọi người có thể tuân thủ theo. Đây là một yếu tố quan trọng đối với chúng tôi.”

Do đó, FIFA đã cảnh báo rằng các đội muốn truyền bá thông điệp “One Love” sẽ bị phạt thẻ vàng ngay lập tức khi trận đấu bắt đầu. Điều này sẽ làm tăng khả năng các cầu thủ bị đuổi khỏi sân trong một trận đấu và có thể ảnh hưởng đến vị trí cuối cùng của họ trong giải đấu.

Anh, đội đầu tiên dự định đeo băng đội trưởng “One Love”, là một trong những ứng cử viên vô địch World Cup 2022, sau khi thua Ý trong loạt sút luân lưu trong trận chung kết Euro Cup 2020.

Vũ Hạnh (theo TIME)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: World Cup 2022

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ “vua vận tải” được dân công sử dụng để vận chuyển lương thực, thuốc men phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ là biểu tượng cho tinh thần, ý chí.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Hà Nội: Nhiều chương trình hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Công viên nước Hồ Tây

Hà Nội: Nhiều chương trình hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Công viên nước Hồ Tây

Công viên nước Hồ Tây sẽ tổ chức nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn, là một trong những điểm đến lý tưởng nhất Thủ đô Hà Nội cho kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.
Nhận định bóng đá Brighton và Man City (02h00 ngày 26/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Brighton và Man City (02h00 ngày 26/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Brighton và Man City sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 26/04.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Iraq (00h30 ngày 27/4), tứ kết U23 châu Á 2024

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Iraq (00h30 ngày 27/4), tứ kết U23 châu Á 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng tứ kết U23 châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4.

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia tại Quảng Bình

Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia tại Quảng Bình

Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm nay được tổ chức tại Quảng Bình với 10 tỉnh thành tham gia diễn ra trong ba ngày từ 25 đến 27/4.
"Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt": Chạm vào dòng chảy của lịch sử dân tộc

"Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt": Chạm vào dòng chảy của lịch sử dân tộc

Sáng nay (25/4), Bảo tàng Lịch sử quốc gia chính thức khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4:  U23 Qatar đấu với U23 Nhật Bản; U23 Hàn Quốc và U23 Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4: U23 Qatar đấu với U23 Nhật Bản; U23 Hàn Quốc và U23 Indonesia

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 25/4, rạng sáng 26/4/2024, tâm điểm là trận U23 Qatar gặp U23 Nhật Bản, U23 Hàn Quốc và U23 Indonesia.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Nhận định bóng đá Everton và Liverpool (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Everton và Liverpool (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Everton và Liverpool sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 25/04.
Nhận định bóng đá Man Utd và Sheffield (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man Utd và Sheffield (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man Utd và Sheffield sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 25/04.
HLV Hoàng Anh Tuấn bảo vệ học trò sau trận thua trước Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn bảo vệ học trò sau trận thua trước Uzbekistan

Trước việc hàng thủ U23 Việt Nam đã thi đấu không tốt trong trận thua Uzbekistan, đặc biệt là vị trí của trung vệ Ngọc Thắng, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có chia sẻ.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4: Everton đại chiến Liverpool, MU đấu với Sheffield

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4: Everton đại chiến Liverpool, MU đấu với Sheffield

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 24/4, rạng sáng 25/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa Everton gặp Liverpool và MU đấu với Sheffield.
Nét văn hóa đặc sắc trong lễ hội làng Lệ Mật

Nét văn hóa đặc sắc trong lễ hội làng Lệ Mật

Hàng năm, lễ hội làng Lệ Mật diễn ra từ ngày 20-23/3 âm lịch (tức ngày 28/4-1/5/2024), tại đình Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP. Hà Nội.
Trúng Vietlott, một người phụ nữ làm nội trợ nói gì khi nhận thưởng tiền tỷ?

Trúng Vietlott, một người phụ nữ làm nội trợ nói gì khi nhận thưởng tiền tỷ?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Vietlott Power 6/55 cho chị M. - một người may mắn trúng Vietlott.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Chelsea sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 24/4.
Link xem trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, giải U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 23/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan, Arsenal đụng độ Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan, Arsenal đụng độ Chelsea

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 23/4, rạng sáng 24/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan.
Thái Bình: Lễ hội Bổng Điền khơi dậy truyền thống lịch sử dân tộc Việt

Thái Bình: Lễ hội Bổng Điền khơi dậy truyền thống lịch sử dân tộc Việt

Lễ hội truyền thống Bổng Điền diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 20 - 23/4/2024 tại Khu di tích đình - đền Bổng Điền, Thái Bình thành công tốt đẹp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động