Cấm bia tại World Cup 2022: Cổ động viên sốc và than phiền |
World Cup thúc đẩy doanh số bia
Thông báo của cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA về lệnh cấm chỉ hai ngày trước khi sự kiện bắt đầu khiến nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev phải đau đầu.
Budweiser, nhà tài trợ chính của World Cup, đã được thỏa thuận để bán độc quyền bia có cồn trong phạm vi bán vé xung quanh mỗi sân vận động trong 8 sân vận động ba giờ trước và một giờ sau mỗi trận đấu trong sự kiện kéo dài 4 tuần.
Quán bar Budweiser khi khai mạc lễ hội người hâm mộ FIFA |
Budweiser là nhà tài trợ cho World Cup kể từ giải đấu năm 1986 tại Mexico.
World Cup 2014 đã thúc đẩy doanh số bán bia AB InBev tại nước chủ nhà Brazil - thị trường có lợi nhuận cao thứ hai sau Hoa Kỳ - lên 140 triệu lít, nhờ uống nhiều hơn bù lại cho mùa đông thường tiêu thụ yếu và khối lượng hàng năm tăng hơn 1 điểm phần trăm.
Nhưng World Cup 2022 tại Qatar sẽ là năm đầu tiên tổ chức tại một quốc gia Hồi giáo bảo thủ với sự kiểm soát chặt chẽ về rượu, việc tiêu thụ rượu bị cấm ở nơi công cộng.
Vào tháng 7, Giám đốc điều hành của AB InBev - Michel Doukeris cho biết, giải đấu sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để giới thiệu các thương hiệu không có cồn, chẳng hạn như Budweiser Zero.
Với thời hạn lập kế hoạch trong vài tháng thay vì hai ngày, AB InBev có thể đã tìm cách thay thế Budweiser thông thường bằng phiên bản không cồn bên ngoài các sân vận động và thực sự có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn do lợi nhuận của loại thứ hai thường cao hơn.
Hình ảnh lều Budweiser bên ngoài sân vận động trước thềm FIFA World Cup Qatar 2022 |
Các nhà phân tích nói gì?
Elaina Bailes, thành viên ủy ban của Hiệp hội Tranh tụng Luật sư London cho biết sự thay đổi vị trí vào phút cuối có khả năng dẫn đến tranh chấp đồng thời cho biết thêm rằng họ cũng sẽ mất khả năng hiển thị thương hiệu trong các trận đấu.
Ed Weeks, Trưởng bộ phận giải quyết tranh chấp thương mại tại Công ty luật Cripps, cho biết câu hỏi lớn đặt ra là liệu hợp đồng FIFA - Budweiser có lường trước khả năng thay đổi đột ngột hay không: “Nếu họ làm vậy và đưa vào một điều khoản gây rủi ro cho Budweiser, thì họ sẽ rất tự mãn ngay bây giờ. Nếu họ không làm như vậy, thì FIFA và các luật sư của họ sẽ có một ngày cuối tuần thực sự tồi tệ”.
Tuy nhiên, giải quyết vấn đề quyết định đảo ngược tại một cuộc họp báo ở Qatar, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết, FIFA đã thất bại trong việc thuyết phục Chính phủ Qatar giữ nguyên quyết định ban đầu cho phép bán.
“Chúng tôi đã cố gắng và đó là lý do tại sao tôi cho phép các bạn thay đổi chính sách muộn”, ông nói, “Chúng tôi đã thử xem có khả thi hay không.”
Ông nói thêm rằng, FIFA và Budweiser đã là đối tác trong nhiều thập kỷ và mong muốn trở thành đối tác trong tương lai.
Mặc dù vậy, Doukeris đã nói rằng tác động lớn hơn nhiều đối với doanh số bán bia là từ những người hâm mộ trên toàn cầu, nhiều người có bia AB InBev trong tay - từ Jupiler ở Bỉ đến Brahma ở Brazil.
Thật vậy, nhà sản xuất bia đã phát động chiến dịch World Cup lớn nhất từ trước đến nay tại hơn 70 thị trường, nhiều hơn gấp đôi số quốc gia tham gia, so với chỉ hơn 50 quốc gia cho phiên bản 2018.
Trevor Stirling, nhà phân tích đồ uống của Bernstein cho biết: “Bản thân doanh số bán hàng tại sân vận động chỉ đóng góp tương đối nhỏ trong số này. Xét về số lượng thương hiệu, phần lớn (doanh số) đến từ khán giả truyền hình toàn cầu và các hoạt động kích hoạt toàn cầu.”