Giải thưởng nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho ngành du lịch. Ảnh minh họa |
Theo quy chế, việc tổ chức giải thưởng nhằm lựa chọn, tôn vinh các doanh nghiệp và cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam, góp phần khẳng định vị trí của ngành du lịch trong nền kinh tế quốc dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch; nâng cao tính chuyên nghiệp của các đơn vị kinh doanh du lịch và các đơn vị liên quan đến du lịch; từng bước xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm du lịch... Qua đó, góp phần nâng cao khả năng hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch lựa chọn sử dụng dịch vụ du lịch có thương hiệu và chất lượng tốt nhất.
Quy chế cũng quy định, cơ cấu Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2017 sẽ có 9 hạng mục trao giải. Trong đó, hạng mục lữ hành sẽ tôn vinh 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam; 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam). Hạng mục lưu trú du lịch, sẽ trao giải cho 15 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam; 15 khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam; 15 khách sạn 3 sao hàng đầu Việt Nam.
Bên cạnh đó, hạng mục vận chuyển khách du lịch, dự kiến sẽ vinh danh 3 hãng hàng không. Ngoài ra, sẽ trao giải cho 5 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô hàng đầu Việt Nam; 5 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng tàu thủy hàng đầu Việt Nam. Dự kiến giải thưởng sẽ vinh danh 10 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam ở hạng mục nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch; 10 cửa hàng mua sắm phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam; 5 điểm dừng chân phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam; 5 khu du lịch hàng đầu Việt Nam; 10 điểm tham quan du lịch hàng đầu Việt Nam; 10 sân gôn hàng đầu Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo, cần nâng tầm Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2017 để giải thực sự tạo được uy tín trong ngành, trở thành mục tiêu phấn đấu và trở thành niềm tự hào của các doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, yêu cầu đưa ra chỉ tiêu tuyển chọn chặt chẽ, rõ ràng, cụ thể để vinh danh đúng những doanh nghiệp xứng đáng và đảm bảo giải thưởng phải có ý nghĩa với cộng đồng.
Theo kế hoạch, Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2017 được trao cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đạt giải tại Hà Nội vào dịp Kỷ niệm 57 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (ngày 9/7/2017).