Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 20/10/2021 19:27

Bán hàng theo combo: Gìn giữ “vùng xanh” cho mua sắm hàng hóa

21:59 | 17/08/2021
Mô hình bán hàng theo combo (bán hàng theo gói) được triển khai mạnh ở TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đang giãn cách xã hội, giúp cung ứng hàng hóa thiết yếu đến với người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo giãn cách, hạn chế tiếp xúc và hạn chế nguy cơ dịch bệnh. Đây cũng là mô hình Bộ Công Thương đề xuất đẩy mạnh triển khai thời gian tới để giữ an toàn cho kênh phân phối.
Ngành Công Thương Đà Nẵng: Đảm bảo cung ứng hàng hóa trong 7 ngày cách ly toàn thành phố “Hồi sinh” chuỗi cung ứng" - Bài 1: Điểm phân phối bình ổn giá - Tăng hỗ trợ người dân mùa dịch

Hiệu quả lớn

Thời gian qua, loạt chợ truyền thống, siêu thị ở TP Hồ Chí Minh đã hoạt động trở lại giúp người dân “dễ thở” hơn khi mua sắm lương thực, thực phẩm thiết yếu. Tuy nhiên, để không lặp lại câu chuyện “mở rồi lại đóng” như trước, nhiều đơn vị đã thay đổi cách thức bán hàng, tăng cường biện pháp phòng dịch.

Bán hàng theo combo
Bán hàng theo combo có thể giúp hạn chế tiếp xúc nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu hàng hóa của người dân

Đơn cử, tại chợ Bình Thới (Quận 1) mở cửa trở lại từ đầu tháng 8. Sau nhiều lần “mở rồi lại đóng”, đơn vị này đã thay đổi cách thức bán hàng khác hẳn. Chợ mở ngoài trời, chỉ cho 15 tiểu thương kinh doanh thực phẩm thiết yếu như cá thịt, rau củ, trái cây; mỗi tuần đều xét nghiệm COVID-19 cho tiểu thương. Đặc biệt, chợ vận động tiểu thương triển khai bán hàng combo.

Theo đó, tiểu thương sẽ phân hàng theo gói và đóng bọc sẵn. Khách mua chỉ cần ra dấu số lượng, tiểu thương báo giá rồi đưa hàng. Cách này vừa mua bán nhanh gọn, vừa hạn chế tiếp xúc. Để bán hàng theo combo, người bán mất thêm thời gian lựa hàng, đóng gói sẵn nhưng được lợi là ít tiếp xúc, hạn chế được nguy cơ dịch bệnh.

Cùng với chợ truyền thống, các siêu thị, kênh phân phối hiện đại cũng gia tăng nhiều hình thức bán hàng mới. Đơn cử như Công ty VinCommerce (chủ hệ thống Vinmart, Vinmart+) đề xuất giải pháp cung cấp hàng thiết yếu theo hình thức combo mua chung. Hệ thống cửa hàng GS 25 đã bổ sung nhóm thực phẩm tươi sống vào danh mục kinh doanh và đã giới thiệu 5 combo mức giá từ 100.000-400.000 đồng. Hệ thống siêu thị MM Mega Market đã đưa vào kinh doanh 8 mẫu combo trên website của 3 siêu thị ở TP Hồ CHí Minh. Sau một thời gian triển khai, mỗi ngày hệ thống này nhận hơn 200 đơn đặt hàng.

Ngay tại Đà Nẵng, địa phương mới bắt đầu thực hiện giãn cách, để đẩy nhanh tốc độ giao hàng, các siêu thị như Coopmart Đà Nẵng, Big C Đà Nẵng cũng thực hiện bán hàng theo combo. Đơn cử, Coopmart Đà Nẵng chuẩn bị sẵn 4 gói combo gồm thịt và rau củ quả theo các mức giá từ rẻ tới giá trung bình, giá cao, dao động từ 100.000-130.000-150.000-200.000-250.000 đồng/combo. Đây là cách làm mới, rút kinh nghiệm từ đợt phong tỏa trước đây khi mỗi người dân đặt một đơn hàng khác nhau gây chậm trễ việc giao hàng. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu gia tăng, siêu thị cũng tăng tối đa nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là hàng tươi sống.

Về việc tổ chức mua bán, các tổ dân phố sẽ tổng hợp danh sách hộ cần mua theo loại combo lên phường và quận để gửi về siêu thị. Sau đó, các quận sẽ tổ chức lực lượng nhận hàng chuyển cho các phường để đưa xuống phân phối cho người dân, mỗi hộ sẽ được đặt mua 2 lần trong 1 tuần. Với cách làm này siêu thị có thể chuẩn bị được 1.000-1.500 đơn hàng mỗi ngày. Đợt này, siêu thị sẽ chỉ ưu tiên cung ứng hàng tươi sống và rau củ, không bao gồm các loại đồ hộp, đồ khô.

Bộ Công Thương đề xuất nhân rộng mô hình

Theo Tổ Công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp” của Bộ Công Thương (Tổ Công tác đặc biệt) qua nắm bắt thông tin, một số doanh nghiệp phân phối như Saigon Co.op đang gặp khó khăn do chi phí tăng (chi phí lao động, xét nghiệm, giao hàng…) trong khi kinh tế khó khăn làm người dân thắt chặt chi tiêu, hầu hết chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, nhất là nhóm hàng thực phẩm tươi sống (có tỷ lệ lãi gộp thấp nhất trong các ngành hàng đang có mặt tại Saigon Co.op), khiến cho tổng doanh thu và lãi gộp bán hàng giảm mạnh. Bên cạnh đó, doanh thu còn bị gián đoạn do hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh phải đóng cửa liên tục khi xuất hiện nhiễm Covid-19.

Bên cạnh các hình thức cung ứng hàng hóa đang thực hiện, Saigon Co.op đang triển khai thêm phương án phối hợp thực hiện đặt mua theo combo, mua chung và cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư phong tỏa, cách ly y tế. Thời điểm đặt hàng có thể chia thành nhiều ngày trong tuần, ưu tiên nhận hàng tập trung tại các điểm bán hàng của Saigon Co.op hoặc giao trực tiếp tại một điểm tập kết hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan chính quyền địa phương. Đây cũng là đề xuất của một số hệ thống siêu thị khác, mong muốn phối hợp cùng Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và chính quyền quận huyện nhân rộng hình thức bán hàng combo để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giải quyết vấn đề thiếu shipper giao hàng, chủ động nguồn cung trong tình hình hiện nay.

Trước những lợi ích mà mô hình bán hàng này có được, cùng với những kiến nghị của các kênh phân phối, Tổ công tác đặc biệt kiến nghị Bộ Công Thương và Ban chỉ đạo về việc chỉ đạo các Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh, thành phố đề nghị chính quyền quận, huyện, đơn vị chức năng, phối hợp với các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn, nhân rộng hình thức bán hàng theo “combo”, đặt mua hàng chung cho các khu vực dân cư, để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giải quyết vấn đề thiếu shipper giao hàng, chủ động nguồn cung trong tình hình hiện nay.

Bảo Ngọc