Bàn chuyện sản xuất, xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững

Nhận diện những rủi ro của nền kinh tế, xác định các nhóm ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để sản xuất và xuất khẩu là chiến lược của nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới.Đây là nội dung được các chuyên gia kinh tế bàn thảo tại Hội thảo “Phát triển xuất khẩu trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 29/8.
ban chuyen san xuat xuat khau hang hoa theo huong ben vung
Sàn giao dịch thương mại điện tử Exocomets - trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh là nơi giao thương và xuất khẩu hàng Việt của nhiều nghiệp nghiệp hiện nay

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất nước, thành phố cũng là cửa ngõ để giao thương hàng hóa với quốc tế. Vì vậy việc định vị sản phẩm và chiến lược xuất khẩu theo hướng bền vững là nhu cầu bức thiết đã được chính quyền thành phố đề ra chủ trương từ lâu nhưng chưa thực hiện được và kế hoạch này tiếp tục thực thi quyết liệt.

Theo ông Hòa, chuyển dịch cơ cấu ngành theo hướng sản xuất các mặt hàng chất lượng, có tính cạnh tranh cao là đề án đã được thực hiện từ những năm 2000 với 4 ngành công nghiệp mũi nhọn và 9 nhóm ngành dịch vụ. Theo đó, chính quyền thành phố đã giao cho Sở Công Thương phối hợp với Viện Chính sách công (Trường Đại học Kinh tế TPHồ Chí Minh) và các chuyên gia đến từ Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright xây dựng đề án.

Nhóm tư vấn nghiên cứu, xác định sản phẩm xuất khẩu của thành phố có lợi thế, sử dụng dữ liệu của gần 14.000 doanh nghiệp xuất khẩu; khảo sát gần 200 doanh nghiệp thuộc 14 nhóm ngành hàng để xác định lợi thế cạnh tranh, giá trị gia tăng trên sản phẩm xuất khẩu. Cùng với các chuyên gia Đại học Havard (Mỹ) xây dựng bản đồ liên kết các cụm, ngành công nghiệp của thành phố nhằm tìm ra những sản phẩm mới có khả năng phát triển trong thời gian tới và tạo hành lang pháp lý, chính sách phù hợp để thức đẩy việc sản xuất, xuất khẩu. Tuy nhiên chi đến nay, chiến lược này vẫn chưa định hình một cách bài bản nên cần những ý kiến của các chuyên gia gia đầu ngành trong và cả ngoài nước góp ý, xây dựng.

Hiện tại TP. Hồ Chí Minh đang là trung tâm sản xuất hàng hóa và xuất khẩu đứng đầu cả nước, nhưng việc sản xuất ra những mặt hàng chất lượng, mang tính chất tiêu biểu vẫn chưa lộ diện, tính bền vững trong khâu xuất thấp. Tiến sĩ Đinh Công Khải, Viện trưởng Viện Chính sách công thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phân tích, cơ cấu xuất khẩu trong giai đoạn 2008-2015 của TP. Hồ Chí Minh, mô hình tăng trưởng xuất khẩu đang tăng theo chiều rộng, doanh nghiệp phần đông chạy theo thị trường và thiếu định hướng về chiến lược phát triển. Nền sản xuất lẫn hoạt động xuất khẩu năng lực cạnh tranh thực tế rất thấp, chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo ông Khải, nhìn chung trong giai đoạn này tăng trưởng xuất khẩu của thành phố bị dẫn dắt từ những biến động thị trường thế giới, dẫn đến việc triển khai hiệu quả các chiến lược phát triển sản xuất, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu đạt kết qủa không cao.

Theo tiến sĩ Trần Du Lịch, có hai vấn đề cần làm rõ trong bức tranh sản xuất và xuất khẩu hàng hóa của thành phố là hàng xuất khẩu từ TP. Hồ Chí Minh hay thành phố sản xuất một sản phẩm cụ thể để xuất khẩu. Ông Lịch cho rằng, thành phố nên tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao để xuất khẩu, tốt hơn là đứng ra sản xuất. Dứt khoát phải thay đổi tư duy về hàng hóa xuất khẩu, vì ngay cả 4 nhóm ngành công nghiệp chủ lực và 9 lĩnh vực dịch vụ đã được chọn để phát triển cũng cần phải được định vị lại xem có còn phù hợp trong giai đoạn mới.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nam Thái Sơn cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2018 tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 200 doanh nghiệp ngành nhựa cao su, hiện đã có tới 100 doanh nghiệp chuyển đi nơi khác và sự dịch chuyển này vẫn còn tiếp tục xẩy ra. Theo ông Trần Việt Anh, việc gắn kết sản xuất và xuất khẩu hàng hóa trong vùng kinh tế với TP. Hồ Chí Minh là phù hợp trong tình hình hiện nay những thành phố cũng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động ổn định lâu dài.

Trong chiến lược phát triển nền sản xuất hàng hóa có chất lượng và xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh mang tính chất bền vững. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài định vị được những mặt hàng có giá trị gia tăng cao và nhu cầu tiệu thụ của thị trường lớn nền kinh tế của thành phố cần có hạ tầng tốt để kết nối với cảng, kho bãi, các địa điểm thông quan hàng xuất nhập khẩu. Hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành theo hướng đồng bộ hóa (cơ khí chế tạo và điện tử; công nghiệp phần mềm, hóa chất, dệt may...). Xây dựng trung tâm giới thiệu hàng xuất khẩu, tổ chức hội chợ, triển lãm hàng xuất khẩu, lập ra những sàn giao dịch hàng hóa thương mại điện tử hoạt động chuyên nghiệp và mang tầm quốc tế để giao thương và gia tăng kích cầu.

Thế Vĩnh- Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin mới nhất

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động