
Bamboo Airways đã thay đổi những gì trước ngày trở lại FLC?
Cuộc "đại phẫu" cấp bách
Sau biến cố tháng 3/2022 liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC kiêm nhà sáng lập Bamboo Airways, để giải quyết những khó khăn về tài chính, tập đoàn buộc phải thoái vốn dần khỏi hãng bay.

Bamboo Airways đã có nhiều thay đổi trước ngày trở lại FLC.
Cao trào vào tháng 5/2023, FLC chính thức chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho đại diện nhóm cổ đông mới, đánh dấu cuộc chia tay hoàn toàn giữa hai bên. Ngay khi tiếp quản Bamboo Airways, nhóm nhà đầu tư mới đã khởi động hàng loạt thay đổi nhân sự cấp cao nhằm "thay máu" dàn lãnh đạo và định hướng lại chiến lược phát triển, tái cơ cấu quyết liệt.
Từ cuối năm 2023, CEO Lương Hoài Nam, một chuyên gia kỳ cựu ngành hàng không vừa được bổ nhiệm đã triển khai đề án tái cấu trúc toàn diện Bamboo Airways, với mục tiêu ngắn hạn là cắt giảm chi phí, thu hẹp hoạt động để giải cứu dòng tiền ách tắc.
Quy mô Bamboo Airways theo đó co lại khá mạnh. Đội bay từ khoảng 30 máy bay đa chủng loại năm 2022 (Airbus A320/A321, Boeing 787-9 Dreamliner thân rộng và Embraer E190) giảm xuống còn 8 chiếc Airbus A320/A321 trong năm 2024. Đến nay, "biên chế" của Bamboo Airways chỉ duy trì 7 chiếc Airbus A320/A321.
Bên cạnh đó, mạng lưới đường bay cũng được thu hẹp sâu. Giai đoạn đỉnh cao 2019 - 2021, hãng từng khai thác tới 66 đường bay nội địa kết nối 21 - 22 sân bay, cùng 15 đường bay quốc tế thường lệ vươn tới châu Âu, Úc. Nhưng từ cuối tháng 10/2023, các đường bay dài tới Anh, Đức, Úc lần lượt bị hủy và chấm dứt tham vọng bay thẳng tới Mỹ được manh nha trước đó.
Nhiều đường bay nội địa ngách ít khách hoặc chi phí cao cũng bị cắt bỏ. Từ đầu năm 2024, Bamboo Airways ngừng các tuyến Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo, Huế; dừng đường bay Hà Nội - Đồng Hới vốn khai thác bằng Embraer E190, tập trung nguồn lực cho 12 đường bay nội địa trọng điểm có nhu cầu cao, chủ yếu trên trục chính (Hà Nội - Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh) và các điểm đến du lịch lớn.
Mặt khác, Bamboo Airways mạnh tay tinh giản nhân sự, tiết kiệm tối đa chi phí vận hành. Cuối năm 2023, hãng chủ động chấm dứt hợp đồng với các phi công người nước ngoài, giúp đạt mục tiêu cắt giảm khoảng một nửa chi phí lương, thưởng so với cùng kỳ. Nhiều nhân sự quản lý cấp cao cũng rời hãng trong giai đoạn này.
Chính sách "thắt lưng buộc bụng" tuy đau đớn nhưng đã cho hiệu quả tức thì. Chi phí vận hành của hãng giảm đáng kể, trong đó riêng chi phí dịch vụ mặt đất giảm 20% nhờ đổi nhà cung cấp và tự phục vụ. Nhờ đó, kết quả kinh doanh dần cải thiện, không còn phải gánh những khoản thua lỗ "khủng". Hãng tự tin có thể đạt mức tiệm cận điểm hòa vốn vào năm 2025, theo kế hoạch được ban lãnh đạo phê duyệt.
Cùng với đó, Bamboo Airways vẫn duy trì được tỷ lệ đúng giờ (OTP) thuộc nhóm dẫn đầu ngành hàng không nội địa và hệ số sử dụng ghế bình quân đạt khoảng 85 - 90% trong năm 2024, là những dấu hiệu tích cực cho thấy hiệu quả khai thác được cải thiện phần nào sau tái cơ cấu.
"Tái sinh" cùng FLC
Sáng 25/9, Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 của Bamboo Airways đã thông qua đề xuất để Tập đoàn FLC tiếp quản trở lại quyền sở hữu và điều hành. Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Thái Sâm thẳng thắn nhìn nhận, kế hoạch tái cấu trúc hơn hai năm dù tốt nhưng chưa đạt kỳ vọng. Việc tiếp tục vận hành Bamboo Airways đã vượt quá khả năng tài chính và quản trị của nhóm cổ đông mới trước hàng loạt thách thức khách quan.

Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 của Bamboo Airways đã thông qua đề xuất để Tập đoàn FLC tiếp quản trở lại quyền sở hữu và điều hành.
Ông chủ động đề nghị FLC nhận lại quyền sở hữu, điều hành hãng và sau khi cân nhắc, FLC đồng ý đón Bamboo Airways "về nhà" một lần nữa. Phía tập đoàn xác định, đây là cơ hội nhưng cũng là phép thử lớn.
Để chuẩn bị cho chặng đường phía trước, Đại hội cổ đông Bamboo Airways quyết nghị dừng kế hoạch tái cấu trúc cũ và kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2024 - 2028. Đổi lại, FLC sẽ xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 - 2030 với tầm nhìn mới.
Trước mắt, FLC ưu tiên xử lý dứt điểm các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu của Bamboo Airways, để "làm sạch" bảng cân đối, tạo xuất phát điểm lành mạnh. Giới quan sát nhận định, FLC nhiều khả năng phải bơm thêm vốn hoặc tìm đối tác chiến lược mới nhằm tăng cường năng lực tài chính cho Bamboo Airways - điều mà nhóm cổ đông vừa qua chưa làm được.
Tuy nhiên, bản thân FLC cũng đang tái cơ cấu sau khủng hoảng, nên việc "cưu mang" hãng hàng không đòi hỏi quyết tâm và nguồn lực đáng kể. Để Bamboo Airways thật sự "tái sinh" và tìm lại ánh hào quang cũ, các chuyên gia cho rằng hãng cần kiên trì định hướng tập trung vào hiệu quả thay vì chạy đua mở rộng quy mô, đồng thời tranh thủ phát huy thế mạnh về dịch vụ và đúng giờ nhằm củng cố thương hiệu.
Chỉ khi nền tảng tài chính được cải thiện và niềm tin dần hồi phục, hãng hàng không "Cây tre" mới dễ dàng xoay chuyển tình thế, mở rộng mạng bay và đội bay trở lại một cách vững mạnh và bền vững.