Bài toán nội địa hóa linh kiện, phụ tùng ôtô: Sẽ sớm được giải quyết?

Năm 2021, doanh nghiệp (DN) sản xuất ôtô trong nước kỳ vọng bài toán nội địa hóa nói chung và nội địa hóa linh kiện nói riêng sẽ sớm được giải quyết. Từ đó, giảm giá thành sản xuất, lắp ráp, giúp ôtô Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với ôtô nhập khẩu từ ASEAN cũng như các nước khác.

Khó cạnh tranh ngay trên “sân nhà”

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), có 2 mục tiêu lớn nhất đối với ngành công nghiệp ôtô mà nhiều năm trước vẫn chỉ là kỳ vọng, trong năm 2020 đã làm được. Mt là, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, xuất khẩu ôtô đi nhiều nước. Hai là, VinFast và Thaco đã có thương hiệu riêng bên cạnh những dòng xe lắp ráp.

Tuy vậy, Cục Công nghiệp thừa nhận, quy mô thị trường ôtô Việt Nam còn quá nhỏ, thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ôtô tại ASEAN, bằng 1/3 quy mô thị trường ôtô của Thái Lan, 1/4 của Indonesia... Điều đó dẫn đến, ngành công nghiệp này khó có thể tăng cường tỷ lệ nội địa hóa để cắt giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Ông Lương Đức Toàn - Phó trưởng Phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo (Cục Công nghiệp)- chỉ ra, có 3 nguyên nhân chính khiến thị trường sản xuất ôtô của Việt còn khiêm tốn. Th nht, hết năm 2019, mới bán được 400 nghìn xe (các nước trong khu vực như Thái Lan tiêu thụ trên 1 triệu xe); trong khi đó, theo tính toán của DN, để tăng tỷ lệ nội địa hóa, mỗi năm, một DN phải bán được 500 - 600 nghìn xe. Th hai, vật liệu cơ bản sản xuất cho linh kiện như thép chế tạo, hạt nhựa… phải nhập khẩu làm đội giá thành sản phẩm, khó cạnh tranh với sản phẩm ngoại khiến DN không mặn mà. Th ba, năng lực của ngành công nghiệp hỗ trợ còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu DN sản xuất lắp ráp ôtô; đặc biệt chưa có DN đầu tàu dẫn dắt chuỗi cung ứng.

Đại diện Tập đoàn Thành Công - TC Motor cũng cho hay, DN ôtô trong nước mới chỉ cung cấp được các linh kiện hàm lượng công nghệ thấp như cần gạt mưa, ắc quy, lốp, dây điện… Ngoài ra, các linh kiện khác vẫn phải nhập khẩu.

Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô phát triển
Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô phát triển

Gỡ điểm “nghẽn” nội địa hóa linh kiện

Để khuyến khích nội địa hóa linh kiện phục vụ ngành công nghiệp ôtô, đại diện Hiệp hội DN Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho rằng, chính sách thuế rất quan trọng và phải có tính ổn định lâu dài nhằm khuyến khích DN xây dựng chiến lược đầu tư bài bản, nếu không các nhà sản xuất linh kiện trong nước chỉ dám đầu tư theo kiểu “ăn xổi”. Bên cạnh đó, chính sách thuế cũng phải khuyến khích DN lựa chọn để sản xuất, xuất khẩu phụ tùng, linh kiện và dần trở thành nhà cung cấp trong chuỗi giá trị của ngành ôtô khu vực và thế giới.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ngành công nghiệp ôtô Việt trong năm 2021 có thể nhìn thấy “cửa sáng” từ triển vọng sản xuất và cung ứng linh kiện, thiết bị gốc (OEM) cho các đối tác lớn trên toàn cầu. Đơn cử, Công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco) đã sản xuất, xuất khẩu linh kiện phụ tùng ôtô theo chuỗi cung ứng OEM cho các đối tác lớn - phương thức để Thaco tham gia sâu vào chuỗi giá trị của thế giới. Điều này giúp công ty nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng linh kiện OEM theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa linh kiện chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe.

Theo VASI, trong số 350 DN sản xuất liên quan đến ôtô ở Việt Nam hiện nay, có tới 214 DN sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô… Tuy nhiên, để các DN này trở thành nhà cung ứng OEM, không đơn giản. Nếu muốn ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có thêm những nhà cung ứng OEM cho các đối tác lớn trên toàn cầu, giới chuyên gia cho rằng, các DN của khối nội cần tiếp tục tái cấu trúc mạng lưới sản xuất và nâng cao chuỗi giá trị. Điều này đòi hỏi việc xây dựng năng lực và sự sẵn sàng của các DN về tư duy, công nghệ, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng…

Bên cạnh đó, với một chiếc ôtô, cần từ 30.000 - 40.000 chi tiết, linh kiện khác nhau. Vì vậy, ngành công nghiệp ôtô Việt phải có sự hợp tác chặt chẽ của rất nhiều ngành công nghiệp khác như: Cơ khí chế tạo, điện tử, công nghiệp hóa chất… nhằm mang lại hiệu quả cao hơn so với hiện tại. Ngoài ra, các DN sản xuất linh kiện, phụ tùng cần chú trọng hơn nữa xu hướng sử dụng công nghệ 4.0 để cải tiến quy trình hiện có, nhằm nâng cao chất lượng, nội địa hóa linh kiện, phụ tùng…, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô trong thời gian tới.

Các DN ôtô kiến nghị xem xét bổ sung sản phẩm ôtô vào Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển, khuyến khích sản xuất, giúp DN đẩy mạnh đầu tư, mở rộng sản xuất, tăng tỷ lệ nội hóa, phát triển sản phẩm ôtô Việt Nam.
Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến công nghiệp Alumin Đắk Nông

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến công nghiệp Alumin Đắk Nông

Cùng với Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), nhiều nhà đầu tư khác như Việt Phương, Hoà Phát đã bày tỏ sự quan tâm đến công nghiệp Alumin Đắk Nông.
Honda Việt Nam: Đóng góp lớn trong ngành công nghiệp ô tô-xe máy

Honda Việt Nam: Đóng góp lớn trong ngành công nghiệp ô tô-xe máy

Là một trong những thương hiệu đầu tiên của lĩnh vực xe máy, ô tô đầu tư vào Việt Nam, hơn 2 thập kỷ qua, Honda Việt Nam đã không chỉ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm có chất lượng cao mà còn đóng góp tích cực cho ngành công nghiệp ô tô- xe máy, cũng như công nghiệp phụ trợ.
Quảng Nam: Thủ tướng thăm và làm việc tại Trường Hải Thaco

Quảng Nam: Thủ tướng thăm và làm việc tại Trường Hải Thaco

Sáng ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế tình hình sản xuất kinh doanh tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải Thaco (Quảng Nam).
Áp dụng Hóa học xanh tại Việt Nam: Hỗ trợ tăng trưởng xanh

Áp dụng Hóa học xanh tại Việt Nam: Hỗ trợ tăng trưởng xanh

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa phối hợp với Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện dự án “Áp dụng Hóa học xanh tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tăng trưởng xanh và giảm thiểu việc sử dụng và giảm phát thải các hóa chất hữu cơ khó phân hủy và hóa chất nguy hại” do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ.
Bộ Công Thương đưa giải pháp tiết giảm, ưu tiên nguồn cung ôxy cho điều trị bệnh nhân Covid-19

Bộ Công Thương đưa giải pháp tiết giảm, ưu tiên nguồn cung ôxy cho điều trị bệnh nhân Covid-19

Chiều ngày 23/12, Cục Công nghiệp, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) đã chủ trì buổi làm việc trực tuyển với các Sở Y tế, Sở Công Thương phía Nam về việc điều chỉnh nhu cầu sử dụng khí ôxy để ưu tiên ngành y tế.

Tin cùng chuyên mục

Kiên Giang ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực

Kiên Giang ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực

Mới đây, tỉnh Kiên Giang đã ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 để xây dựng, triển khai các chương trình hỗ trợ cho những dự án sản xuất các sản phẩm này đạt hiệu quả.
Máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA: Sản phẩm mang dấu ấn trí tuệ Việt

Máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA: Sản phẩm mang dấu ấn trí tuệ Việt

Với việc nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt, vận hành ổn địnhh, an toàn máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA dự phòng cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Sơn La, Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh đã giúp Việt Nam giảm dần sự phụ thuộc vào công nghệ và sản phẩm nhập khẩu.
Đào tạo chuyên sâu “GHS và quản lý rủi ro đối với dung môi”

Đào tạo chuyên sâu “GHS và quản lý rủi ro đối với dung môi”

Trong hai ngày 16-17/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế Thương mại Nhật Bản (METI), Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) và Hội Hóa học Việt Nam (CSV), Hội đồng Trách nhiệm xã hội tự nguyện các doanh nghiệp Hóa chất Việt Nam (VRCC) cùng Hiệp hội đào tạo kỹ thuật nước ngoài (AOTS)/METI của Nhật Bản phối hợp tổ chức lớp đào tạo chuyên sâu “GHS và quản lý rủi ro đối với dung môi”.
Quản lý hóa chất hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Quản lý hóa chất hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Qua 13 năm thi hành, Luật Hóa chất 2007 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2008) đã góp phần quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động hóa chất. Tuy nhiên, Luật Hóa chất cũng bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc cần được sửa đổi, bổ sung nhằm năng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hóa chất, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững .
Thép Việt Nam xuất đi EU tăng gấp 5 lần

Thép Việt Nam xuất đi EU tăng gấp 5 lần

EU, Trung Quốc, Campuchia, Malaysia và Mexico là 5 thị trường lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng sắt thép của Việt Nam với tốc độ tăng cao đột biến, trong đó xuất sang EU tăng gấp 5 lần.
Hòa Phát cung cấp thép cuộn chất lượng cao làm đinh vít, thay thế hàng nhập khẩu

Hòa Phát cung cấp thép cuộn chất lượng cao làm đinh vít, thay thế hàng nhập khẩu

Trong chiến lược phát triển chuỗi sản phẩm thép chất lượng cao, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã nghiên cứu và sản xuất thành công thép cuộn các bon SWRCH22A làm nguyên liệu thay thế hàng nhập khẩu sản xuất đinh ốc vít lô lớn.
Sở Công Thương Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công nghiệp quan trọng

Sở Công Thương Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công nghiệp quan trọng

Dự án Điện phân nhôm Đắk Nông, Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông là những dự án công nghiệp quan trọng đang được Sở Công Thương Đắk Nông phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai, đưa vào hoạt động đúng tiến độ, góp phần cho tăng trưởng ngành Công Thương toàn tỉnh.
Cần thay đổi về chất trong phát triển ngành thép

Cần thay đổi về chất trong phát triển ngành thép

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, ngành thép đã thực hiện được mục tiêu đáp ứng đủ và kịp thời về số lượng và chủng loại các sản phẩm thép cho nền kinh tế, không để xảy ra tình trạng thiếu thép. Trong năm 2021, ngành thép Việt Nam được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều điều kiện, cơ hội để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới.
Công suất thép toàn cầu chưa thể phục hồi, dự báo giá thép có thể biến động

Công suất thép toàn cầu chưa thể phục hồi, dự báo giá thép có thể biến động

Trước tình trạng giá thép tăng “phi mã” trong thời gian qua, các chuyên gia ngành thép nhận định, xu hướng diễn biến giá cả nguyên liệu và thép thành phẩm trên thế giới trong năm 2021 sẽ có nhiều biến động, có thể sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới. Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) để làm rõ hơn vấn đề này.
Không có cơ sở kết luận các doanh nghiệp thép bắt tay tăng giá

Không có cơ sở kết luận các doanh nghiệp thép bắt tay tăng giá

Do phụ thuộc nguyên liệu từ nguồn nhập khẩu có mức giá đang tăng cao nên giá thép trong nước cũng tăng cao, Bộ Công Thương cho rằng không có cơ sở kết luận các doanh nghiệp thép bắt tay tăng giá.
Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam: Nghiên cứu sản xuất thành công chế phẩm bột khử khuẩn Chloramine B

Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam: Nghiên cứu sản xuất thành công chế phẩm bột khử khuẩn Chloramine B

Với mong muốn chung tay cùng cộng đồng phòng ngừa và khống chế dịch bệnh Covid-19, CTCP Hóa chất cơ bản Miền Nam - đơn vị thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã đầu tư nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm Chloramin B, loại chế phẩm với mục đích sử dụng để diệt khuẩn bề mặt, xử lý nước.
Hòa Phát sẽ khởi công nhà máy vỏ container ngay trong tháng 6/2021 tại Bà Rịa Vũng Tàu

Hòa Phát sẽ khởi công nhà máy vỏ container ngay trong tháng 6/2021 tại Bà Rịa Vũng Tàu

Ngày 12/4/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Sản xuất Container Hòa Phát. Tập đoàn Hòa Phát đã thu xếp đủ nguồn vốn để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với địa phương. Dự kiến, Hòa Phát sẽ hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng ngay trong tháng 6/2021.
Việt Nam - Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác về năng lượng tái tạo

Việt Nam - Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác về năng lượng tái tạo

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào thực thi, đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và Thụy Điển, trong đó có lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT). Đây là chia sẻ của bà Ann Mwe - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam với phóng viên Báo Công Thương.
EEMC- Hành trình trở thành nhà sản xuất máy biến áp hàng đầu Việt Nam

EEMC- Hành trình trở thành nhà sản xuất máy biến áp hàng đầu Việt Nam

Tiền thân là Nhà máy Sửa chữa Thiết bị điện Đông Anh với nhiệm vụ chính là bảo dưỡng, sửa chữa các công trình điện của miền Bắc, rồi tiến tới thực hiện nghiên cứu, sản xuất chế tạo máy biến áp (MBA), trải qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) hiện đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực sản xuất MBA siêu cao áp.
Ngành cơ khí: Hướng tới thị trường hơn 300 tỷ USD

Ngành cơ khí: Hướng tới thị trường hơn 300 tỷ USD

Theo dự báo, tổng nhu cầu thị trường cơ khí của Việt Nam từ nay đến năm 2030 có thể đạt 310 tỷ USD. Nhưng, hiện nay ngành cơ khí Việt Nam mới chỉ đáp ứng khoảng gần 1/3 nhu cầu sản phẩm trong nước.
Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành cơ khí phát triển

Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành cơ khí phát triển

Việc Việt Nam tham gia hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và dòng dịch chuyển đầu tư toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ sẽ mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN) ngành cơ khí Việt Nam phát triển trong năm 2021.
Phát triển điện khí LNG: Cơ hội và thách thức

Phát triển điện khí LNG: Cơ hội và thách thức

Sử dụng điện khí LNG nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đất nước là vấn đề quan trọng được đề cập tại dự thảo Quy hoạch năng lượng quốc gia và Quy hoạch điện VIII. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Ngô Thúy Quỳnh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) - xung quanh vấn đề này.
Hơn 40 doanh nghiệp da giày tham gia Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

Hơn 40 doanh nghiệp da giày tham gia Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

Với định hướng “Kết nối để phát triển”, Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2020 sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tập đoàn đa quốc gia, tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và chế biến chế tạo, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và mở ra cơ hội đầu tư.
Gỡ nút thắt chính sách thuế: Tạo đà cho công nghiệp ôtô bứt tốc

Gỡ nút thắt chính sách thuế: Tạo đà cho công nghiệp ôtô bứt tốc

Nút thắt về chính sách thuế được coi là rào cản lớn khiến ngành công nghiệp (CN) ôtô Việt Nam chưa thể lớn mạnh như so với các nước trong khu vực và thể hiện được vai trò, động lực quan trọng của nền kinh tế.
Đà Nẵng: Cấp đăng ký đầu tư cho dự án nhà máy cán thép Dana – Ý

Đà Nẵng: Cấp đăng ký đầu tư cho dự án nhà máy cán thép Dana – Ý

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, ngày 19/11, đơn vị này đã cấp đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy cán thép Dana – Ý của Công ty CP Thép Dana – Ý sau khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án được phê duyệt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động