Gỡ nút thắt chính sách thuế: Tạo đà cho công nghiệp ôtô bứt tốc

Nút thắt về chính sách thuế được coi là rào cản lớn khiến ngành công nghiệp (CN) ôtô Việt Nam chưa thể lớn mạnh như so với các nước trong khu vực và thể hiện được vai trò, động lực quan trọng của nền kinh tế.

Thuế cao khiến giá xe tăng

Tại Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò hải quan thúc đẩy CN ôtô Việt Nam” mới đây, ông Lương Đức Toàn - Phó Trưởng phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo - Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) - nhận định: Ngành CN ôtô đã có bước chuyển lớn về lượng và chất, song mới tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ôtô toàn cầu; chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động...

Nguyên nhân bởi Việt Nam là nước đi sau nhưng lại có sự hội nhập sâu rộng, ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) nên phải thực hiện nhiều cam kết, từ đó dư địa can thiệp vào chính sách hỗ trợ CN ôtô không còn nhiều; Việt Nam chưa có nhiều DN tầm cỡ trong lĩnh vực ôtô. Đặc biệt, nút thắt về chính sách thuế, trong đó có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) nên chưa tạo hấp lực để khuyến khích DN mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Hiện, giá xe lắp ráp tại Việt Nam chịu chi phí lớn nhất là thuế nhập khẩu (NK), thuế NK linh kiện, thuế TTĐB.

4646-nganh-cn-o-to-can-nhieu-luc-day-hon-tu-chinh-sach
Thuế nhập khẩu linh kiện cao đang là rào cản cho ngành ôtô trong nước

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành CN ôtô, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP về Chương trình ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ưu tiên phát triển cho ngành ôtô. Chính sách được DN, giới chuyên môn đánh giá cao.

Ông Lưu Mạnh Tưởng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - kỳ vọng: Nghị định 57/2020/NĐ-CP không chỉ đưa thuế NK linh kiện ôtô thuộc loại trong nước chưa sản xuất được về 0% mà còn đề ra yêu cầu sản lượng cực thấp ở 2 kỳ ưu đãi đầu tiên, mở đường cho ngành CN ôtô Việt Nam phát triển. Ngành Hải quan đang tích cực triển khai các chính sách đã được ban hành và kiến nghị tháo gỡ phát sinh, nhằm đồng hành, hỗ trợ ngành CN ôtô phát triển theo đúng mục tiêu đề ra.

Cần sự đột phá về chính sách

Chính phủ luôn khẳng định vai trò quan trọng và tạo điều kiện thuận lợi để ưu tiên phát triển ngành CN ôtô thông qua các chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn. Với chủ trương này, tại Thông báo 377/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành CN ôtô Việt Nam mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - nêu rõ, cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng để tháo gỡ nút thắt, tạo điều kiện cho DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phát triển.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tới đây, cần điều chỉnh chính sách thuế TTĐB theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ôtô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành CN ôtô và CNHT.

“Việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn, nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các DN ôtô trong nước mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Điều chỉnh chính sách thuế sẽ tạo điều kiện cho ngành CN ôtô trong nước tận dụng dư địa thị trường nội địa với quy mô dân số gần 100 triệu dân, đồng thời giảm giá thành sản phẩm để gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường khu vực và thế giới.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tại sao doanh nghiệp ngành thép liên tục gặp khó, cần giải pháp hỗ trợ?

Tại sao doanh nghiệp ngành thép liên tục gặp khó, cần giải pháp hỗ trợ?

Nhiều doanh nghiệp ngành thép liên tục gặp khó nên rất cần giải pháp gỡ khó để phát triển ổn định. Đây là việc làm cần thiết cho phát triển kinh tế nói chung.
Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến công nghiệp Alumin Đắk Nông

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến công nghiệp Alumin Đắk Nông

Cùng với Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), nhiều nhà đầu tư khác như Việt Phương, Hoà Phát đã bày tỏ sự quan tâm đến công nghiệp Alumin Đắk Nông.
Honda Việt Nam: Đóng góp lớn trong ngành công nghiệp ô tô-xe máy

Honda Việt Nam: Đóng góp lớn trong ngành công nghiệp ô tô-xe máy

Là một trong những thương hiệu đầu tiên của lĩnh vực xe máy, ô tô đầu tư vào Việt Nam, hơn 2 thập kỷ qua, Honda Việt Nam đã không chỉ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm có chất lượng cao mà còn đóng góp tích cực cho ngành công nghiệp ô tô- xe máy, cũng như công nghiệp phụ trợ.
Quảng Nam: Thủ tướng thăm và làm việc tại Trường Hải Thaco

Quảng Nam: Thủ tướng thăm và làm việc tại Trường Hải Thaco

Sáng ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế tình hình sản xuất kinh doanh tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải Thaco (Quảng Nam).
Áp dụng Hóa học xanh tại Việt Nam: Hỗ trợ tăng trưởng xanh

Áp dụng Hóa học xanh tại Việt Nam: Hỗ trợ tăng trưởng xanh

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa phối hợp với Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện dự án “Áp dụng Hóa học xanh tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tăng trưởng xanh và giảm thiểu việc sử dụng và giảm phát thải các hóa chất hữu cơ khó phân hủy và hóa chất nguy hại” do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương đưa giải pháp tiết giảm, ưu tiên nguồn cung ôxy cho điều trị bệnh nhân Covid-19

Bộ Công Thương đưa giải pháp tiết giảm, ưu tiên nguồn cung ôxy cho điều trị bệnh nhân Covid-19

Chiều ngày 23/12, Cục Công nghiệp, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) đã chủ trì buổi làm việc trực tuyển với các Sở Y tế, Sở Công Thương phía Nam về việc điều chỉnh nhu cầu sử dụng khí ôxy để ưu tiên ngành y tế.
Kiên Giang ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực

Kiên Giang ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực

Mới đây, tỉnh Kiên Giang đã ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 để xây dựng, triển khai các chương trình hỗ trợ cho những dự án sản xuất các sản phẩm này đạt hiệu quả.
Máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA: Sản phẩm mang dấu ấn trí tuệ Việt

Máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA: Sản phẩm mang dấu ấn trí tuệ Việt

Với việc nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt, vận hành ổn địnhh, an toàn máy biến áp 3 pha 500kV- 467MVA dự phòng cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Sơn La, Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh đã giúp Việt Nam giảm dần sự phụ thuộc vào công nghệ và sản phẩm nhập khẩu.
Đào tạo chuyên sâu “GHS và quản lý rủi ro đối với dung môi”

Đào tạo chuyên sâu “GHS và quản lý rủi ro đối với dung môi”

Trong hai ngày 16-17/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế Thương mại Nhật Bản (METI), Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) và Hội Hóa học Việt Nam (CSV), Hội đồng Trách nhiệm xã hội tự nguyện các doanh nghiệp Hóa chất Việt Nam (VRCC) cùng Hiệp hội đào tạo kỹ thuật nước ngoài (AOTS)/METI của Nhật Bản phối hợp tổ chức lớp đào tạo chuyên sâu “GHS và quản lý rủi ro đối với dung môi”.
Quản lý hóa chất hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Quản lý hóa chất hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Qua 13 năm thi hành, Luật Hóa chất 2007 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2008) đã góp phần quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động hóa chất. Tuy nhiên, Luật Hóa chất cũng bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc cần được sửa đổi, bổ sung nhằm năng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hóa chất, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững .
Thép Việt Nam xuất đi EU tăng gấp 5 lần

Thép Việt Nam xuất đi EU tăng gấp 5 lần

EU, Trung Quốc, Campuchia, Malaysia và Mexico là 5 thị trường lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng sắt thép của Việt Nam với tốc độ tăng cao đột biến, trong đó xuất sang EU tăng gấp 5 lần.
Hòa Phát cung cấp thép cuộn chất lượng cao làm đinh vít, thay thế hàng nhập khẩu

Hòa Phát cung cấp thép cuộn chất lượng cao làm đinh vít, thay thế hàng nhập khẩu

Trong chiến lược phát triển chuỗi sản phẩm thép chất lượng cao, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã nghiên cứu và sản xuất thành công thép cuộn các bon SWRCH22A làm nguyên liệu thay thế hàng nhập khẩu sản xuất đinh ốc vít lô lớn.
Sở Công Thương Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công nghiệp quan trọng

Sở Công Thương Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công nghiệp quan trọng

Dự án Điện phân nhôm Đắk Nông, Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông là những dự án công nghiệp quan trọng đang được Sở Công Thương Đắk Nông phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai, đưa vào hoạt động đúng tiến độ, góp phần cho tăng trưởng ngành Công Thương toàn tỉnh.
Cần thay đổi về chất trong phát triển ngành thép

Cần thay đổi về chất trong phát triển ngành thép

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, ngành thép đã thực hiện được mục tiêu đáp ứng đủ và kịp thời về số lượng và chủng loại các sản phẩm thép cho nền kinh tế, không để xảy ra tình trạng thiếu thép. Trong năm 2021, ngành thép Việt Nam được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều điều kiện, cơ hội để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới.
Công suất thép toàn cầu chưa thể phục hồi, dự báo giá thép có thể biến động

Công suất thép toàn cầu chưa thể phục hồi, dự báo giá thép có thể biến động

Trước tình trạng giá thép tăng “phi mã” trong thời gian qua, các chuyên gia ngành thép nhận định, xu hướng diễn biến giá cả nguyên liệu và thép thành phẩm trên thế giới trong năm 2021 sẽ có nhiều biến động, có thể sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới. Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) để làm rõ hơn vấn đề này.
Không có cơ sở kết luận các doanh nghiệp thép bắt tay tăng giá

Không có cơ sở kết luận các doanh nghiệp thép bắt tay tăng giá

Do phụ thuộc nguyên liệu từ nguồn nhập khẩu có mức giá đang tăng cao nên giá thép trong nước cũng tăng cao, Bộ Công Thương cho rằng không có cơ sở kết luận các doanh nghiệp thép bắt tay tăng giá.
Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam: Nghiên cứu sản xuất thành công chế phẩm bột khử khuẩn Chloramine B

Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam: Nghiên cứu sản xuất thành công chế phẩm bột khử khuẩn Chloramine B

Với mong muốn chung tay cùng cộng đồng phòng ngừa và khống chế dịch bệnh Covid-19, CTCP Hóa chất cơ bản Miền Nam - đơn vị thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã đầu tư nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm Chloramin B, loại chế phẩm với mục đích sử dụng để diệt khuẩn bề mặt, xử lý nước.
Hòa Phát sẽ khởi công nhà máy vỏ container ngay trong tháng 6/2021 tại Bà Rịa Vũng Tàu

Hòa Phát sẽ khởi công nhà máy vỏ container ngay trong tháng 6/2021 tại Bà Rịa Vũng Tàu

Ngày 12/4/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Sản xuất Container Hòa Phát. Tập đoàn Hòa Phát đã thu xếp đủ nguồn vốn để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với địa phương. Dự kiến, Hòa Phát sẽ hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng ngay trong tháng 6/2021.
Việt Nam - Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác về năng lượng tái tạo

Việt Nam - Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác về năng lượng tái tạo

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào thực thi, đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và Thụy Điển, trong đó có lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT). Đây là chia sẻ của bà Ann Mwe - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam với phóng viên Báo Công Thương.
EEMC- Hành trình trở thành nhà sản xuất máy biến áp hàng đầu Việt Nam

EEMC- Hành trình trở thành nhà sản xuất máy biến áp hàng đầu Việt Nam

Tiền thân là Nhà máy Sửa chữa Thiết bị điện Đông Anh với nhiệm vụ chính là bảo dưỡng, sửa chữa các công trình điện của miền Bắc, rồi tiến tới thực hiện nghiên cứu, sản xuất chế tạo máy biến áp (MBA), trải qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) hiện đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực sản xuất MBA siêu cao áp.
Bài toán nội địa hóa linh kiện, phụ tùng ôtô: Sẽ sớm được giải quyết?

Bài toán nội địa hóa linh kiện, phụ tùng ôtô: Sẽ sớm được giải quyết?

Năm 2021, doanh nghiệp (DN) sản xuất ôtô trong nước kỳ vọng bài toán nội địa hóa nói chung và nội địa hóa linh kiện nói riêng sẽ sớm được giải quyết. Từ đó, giảm giá thành sản xuất, lắp ráp, giúp ôtô Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với ôtô nhập khẩu từ ASEAN cũng như các nước khác.
Ngành cơ khí: Hướng tới thị trường hơn 300 tỷ USD

Ngành cơ khí: Hướng tới thị trường hơn 300 tỷ USD

Theo dự báo, tổng nhu cầu thị trường cơ khí của Việt Nam từ nay đến năm 2030 có thể đạt 310 tỷ USD. Nhưng, hiện nay ngành cơ khí Việt Nam mới chỉ đáp ứng khoảng gần 1/3 nhu cầu sản phẩm trong nước.
Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành cơ khí phát triển

Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành cơ khí phát triển

Việc Việt Nam tham gia hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và dòng dịch chuyển đầu tư toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ sẽ mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN) ngành cơ khí Việt Nam phát triển trong năm 2021.
Phát triển điện khí LNG: Cơ hội và thách thức

Phát triển điện khí LNG: Cơ hội và thách thức

Sử dụng điện khí LNG nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đất nước là vấn đề quan trọng được đề cập tại dự thảo Quy hoạch năng lượng quốc gia và Quy hoạch điện VIII. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Ngô Thúy Quỳnh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) - xung quanh vấn đề này.
Hơn 40 doanh nghiệp da giày tham gia Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

Hơn 40 doanh nghiệp da giày tham gia Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

Với định hướng “Kết nối để phát triển”, Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2020 sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tập đoàn đa quốc gia, tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và chế biến chế tạo, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và mở ra cơ hội đầu tư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động