Xây dựng hạ tầng thương mại hiện đại theo nghị quyết của Đảng: Nhìn từ câu chuyện cửa hàng tiện lợi

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Cửa hàng tiện lợi là loại hình hiện đại thúc đẩy phân phối hàng hoá.Ở góc độ quản lý phải giải quyết hài hoà bài toán lợi ích quốc gia trong quá trình hội nhập.

Bài 1: Từ nghị quyết của Đảng đến Chiến lược của quốc gia

Thị trường bán lẻ: Bắt nhịp xu thế phát triển

Quan niệm quốc tế

Theo Hiệp hội cửa hàng tiện lợi Mỹ (NACS), cửa hàng tiện lợi được định nghĩa là một hoạt động kinh doanh bán lẻ, chủ yếu nhấn mạnh vào vị trí tiện lợi công cộng để khách hàng có thể mua nhanh chóng các sản phẩm tiêu dùng (chủ yếu là thức ăn hoặc mua xăng dầu). Vậy theo cách hiểu này, cửa hàng tiện lợi là những cửa hàng bán lẻ hiện đại, có vị trí tiện lợi, giờ hoạt động lâu, bán các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng nhanh.

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Cửa hàng tiện lợi nhìn chung chuyên cung cấp các sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ cơ bản cho người tiêu dùng. Ảnh: Getty Images.

Theo quan niệm của nhiều quốc gia trên thế giới, cửa hàng tiện lợi là loại hình cửa hàng bán lẻ nằm trong khu vực đông dân cư, có diện tích tương đối nhỏ và được mở trong nhiều giờ (có thể là 24/24); cung cấp những sản phẩm cơ bản nhất cho nhu cầu tiêu dùng với không quá nhiều chủng loại. Cửa hàng tiện lợi cũng có những sản phẩm tương tự như cửa hàng bách hóa và siêu thị (vậy nên thường hay bị nhầm lẫn). Tuy nhiên, cả hai có sứ mệnh khác nhau.

Đó là nếu cửa hàng, siêu thị thông thường bán đồ tươi sống để người mua về chế biến thì cửa hàng tiện lợi sẽ bán những loại thực phẩm có thể sử dụng ngay. Cửa hàng bách hóa là điểm đến cho người tiêu dùng cần mua thực phẩm và sản phẩm hộ gia đình cho sử dụng mỗi ngày và những dịp đặc biệt, cho phép khách hàng mua sắm các hàng hóa có thể sử dụng trong một thời gian dài. Cửa hàng tiện lợi thì ngược lại, đáp ứng nhu cầu cho những người cần một đến hai sản phẩm ngay lập tức. Trong cửa hàng tiện lợi thường có lò vi sóng để hâm nóng thức ăn cho khách hàng, đồng thời đa phần cũng có chỗ ngồi để dùng bữa trực tiếp.

Kinh nghiệm phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi trên thế giới

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới có hệ thống cửa hàng bán lẻ rộng khắp như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… đóng vai trò quan trọng vào phát triển nền kinh tế đất nước. Cửa hàng tiện lợi đầu tiên xuất hiện ở Mỹ năm 1927 bởi Jefferson Green và các hệ thống cửa hàng tiện lợi phát triển rất nhanh. Hiện nước Mỹ có đến gần 155.000 cửa hàng tiện lợi. Ở Đan Mạch và Thuỵ Điển việc phát triển của hệ thống cửa hàng lợi dựa trên sự liên kết với các trạm xăng dầu. Còn ở Anh và Pháp thì sự phát triển này lại kết nối với ngành công nghiệp thực phẩm. Ở Nhật Bản, hệ thống cửa hàng tiện lợi phát triển với một tốc độ nhanh chóng với việc sử dụng các công nghệ tiên tiến. Tại Đài Loan (Trung Quốc), hệ thống cửa hàng tiện lợi phát triển từ năm 1977 và có mật độ cao hàng đầu thế giới.

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Một cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại TP. Dallas, bang Taxas, Mỹ. Ảnh: Retail Insight Network

Mỹ là quốc gia nổi tiếng với chuỗi cửa hàng tiện lợi là 7-Eleven, Circle K, Cumberland Farms, Love’s Travel Stops & Country Stores, Thorntons… Một trong những cửa hàng tiện lợi dễ nhận biết nhất là 7-Eleven, được thành lập vào năm 1927 tại TP. Dallas, bang Texas. Hiện tại, công ty là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với hơn 52.000 cửa hàng, trong đó có 10.300 ở Bắc Mỹ. Khởi đầu của thương hiệu là một đại lý nước đá, 7-Eleven sau đó bán thêm sữa, bánh mì, trứng vào các buổi tối và Chủ Nhật khi cửa hàng tạp hóa đóng cửa. Tại thời điểm đó, ý tưởng kinh doanh mới này đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, là tiền đề cho khái niệm bán lẻ tiện lợi hiện đại. Lấy khách hàng làm trung tâm, không ngừng nâng cao chất lượng và sự tiện lợi là những nền tảng cốt lõi của hoạt động kinh doanh của 7-Eleven.

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Thương hiệu Circle K đang mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Circle K

Một thành công khác phải kể đến Circle K, thương hiệu xuất hiện năm 1951 tại thành phố El Paso, bang Texas, Mỹ, tới nay đã trở thành một trong những thương hiệu cửa hàng tiện lợi uy tín rộng khắp, nổi tiếng trên toàn thế giới vì chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời với hơn 16.000 cửa hàng. Trong đó có Circle K Việt Nam, hiện đã có hơn 400 cửa hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hạ Long, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ, Bình Dương, Hải Phòng, Long Xuyên và sẽ còn tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở khắp mọi nơi.

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Cửa hàng tiện lợi Ministop tại Nhật Bản cung cấp dịch vụ ATM của một số ngân hàng. Ảnh: Gigazine

Nhật Bản nổi tiếng với mô hình bán lẻ FamilyMart hoạt động hơn 30 năm. Hiện tại, FamilyMart đã có mặt tại 8 quốc gia trên thế giới với hơn 23.800 cửa hàng khác nhau. Năm 2009, FamilyMart Việt Nam được thành lập và ngày càng có nhiều cửa hàng được khai trương từ Nam ra Bắc. Family Mart chuyên cung cấp đồ ăn nhanh, thực phẩm khô, hàng tiêu dùng tổng hợp, dụng cụ chăm sóc cá nhân, với phương châm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái, thân thiện và tận tình như những người trong chính gia đình.

Thương hiệu thứ hai của Nhật Bản phải kể đến Ministop - chuỗi cửa hàng tiện lợi được thành lập năm 1980. Sản phẩm đặc trưng của cửa hàng phải kể đến như gà rán, kem tươi, nước giải khát. Vừa là cửa hàng tiện lợi vừa chế biến các loại thức ăn nhanh, với sứ mệnh xây dựng xã hội tràn ngập nụ cười bằng sự “tươi ngon”, “thân thiện” và “tiện lợi”, Ministop cung cấp sản phẩm đến từng khách hàng, phấn đấu hoàn thiện cơ cấu hàng hóa. Điểm đặc biệt tại Ministop có trang bị wifi, máy ATM của một số ngân hàng, Payoo để thanh toán điện nước, khu vực ăn uống tại chỗ, ngoài ra còn có thẻ tích điểm ưu đãi cho thành viên.

Hàn Quốc đã và đang rất thành công với chuỗi cửa hàng tiện lợi thương hiệu GS25. Tuy đến sau các thương hiệu khác nhưng GS25 nhanh chóng trở nên quen thuộc với giới trẻ và dân văn phòng - những người bận rộn với công việc và cần dịch vụ nhanh gọn, tiện lợi của người dân châu Á. GS25 nổi bật với không gian rộng rãi, thoáng mát, wifi khỏe. Đặc biệt các mặt hàng kinh doanh đa dạng, giá cả cạnh tranh, thức ăn ngon và chất lượng hơn so với các cửa hàng tiện lợi khác nhau.

Cửa hàng tiện lợi phải thực sự tiện lợi

Theo những nghiên cứu về chiến lược phát triển cửa hàng tiện lợi của từng quốc gia cho thấy, mỗi quốc gia có ưu tiên và tiêu chí phát triển riêng. Tại Anh ưu tiên vị trí (location) của cửa hàng tiện lợi trong lập kế hoạch bán lẻ. Còn Pháp lại chú trọng sự gần gũi (proximity) và sự tiện lợi thời gian (time) ảnh hưởng tới nhu cầu và sự trung thành của người tiêu dùng. Ở Nhật Bản, để phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi, quốc gia này đã cung cấp các dịch vụ của các ngân hàng bán lẻ. Các cửa hàng này hoạt động như các ngân hàng nhỏ cho vay, thanh toán các hóa đơn dịch vụ, thanh toán online, chuyển tiền và thẻ tín dụng.

Ngoài ra, Nhật Bản còn nghiên cứu thuộc tính dịch vụ với hình thức phân phối điện tử qua các website. Các cửa hàng tiện lợi liên kết với các công ty khác cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ như du lịch, nhạc, hình ảnh, thanh toán hóa đơn, sách, cho thuê ô tô và điện thoại… Trong mỗi cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản thường có không gian ăn uống riêng, có ATM rút tiền, thanh toán tiền ga, điện nước, thẻ điện thoại, nhận và gửi đồ bưu điện, bán vé các khu vui chơi, giải trí, wifi miễn phí, máy phô tô, in ảnh, tài liệu…

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam
Cửa hàng tiện lợi đang tạo áp lực cạnh tranh rất lớn đối với siêu thị, cửa hàng tạp hóa truyền thống. Ảnh: China Daily

Tại Trung Quốc, vị trí cửa hàng tiện lợi thường được lựa chọn đặt ở khu thương mại; trong khu vực bến xe và các điểm cạnh đường giao thông quan trọng, bệnh viện, trường học, nơi vui chơi giải trí, toà nhà văn phòng, trạm xăng, khu hoạt động công cộng…

Đối với Đài Loan (Trung Quốc), cửa hàng tiện lợi còn đóng vai trò làm đại lý và logistics cho các công ty khác. Họ còn cung cấp dịch vụ ăn tối cho khách hàng tại cửa hàng. Khác với các loại thức ăn nhanh thường thấy trong các cửa hàng tiện lợi, dịch vụ ăn tối này được cung cấp trong một khu vực riêng của cửa hàng tiện lợi và khu vực này được thiết kế như một nhà hàng thức ăn nhanh hiện đại với nhiều bàn ghế và nhiều lựa chọn hơn.

Một khảo sát khác chỉ ra, tại khu vực Mỹ Latin, một trong những tiêu chí ưu tiên quan trọng của cửa hàng tiện lợi là khả năng tiếp cận nhanh chóng (Quick access to the store) với nhiều hình thức thanh toán và chỗ đậu xe, gần nhà, nhân viên phục vụ, giờ hoạt động, sạch sẽ và gọn gàng, hàng hóa có thể đổi trả lại, môi trường mua sắm an toàn, chủng loại hàng hóa, giá thấp, gần nơi làm việc, cách bố trí cửa hàng, các hình thức chiết khấu và bàn ghế cho khách hàng.

Đối với các cửa hàng tiện lợi ở Đông Nam Á đang có xu hướng thu hút khách hàng bằng dịch vụ thực phẩm tươi sống. Việc tập trung vào thực phẩm tươi sống cũng đang giúp các cửa hàng tiện lợi thu hút thêm khách hàng từ các hàng ăn truyền thống và tăng doanh số. Theo tờ Nikkei Asian Review, động thái này đang được đền đáp xứng đáng tại một số thị trường có sức cạnh tranh lớn nhất. Ngoài ra, việc phát triển thực phẩm cũng giúp các cửa hàng tiện lợi giảm mối nguy cạnh tranh từ sự nổi lên của thương mại điện tử.

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Cheers đã mở thí điểm một số cửa hàng tiện lợi không nhân viên tại Singapore. Ảnh: Foursquare

Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu Nielsen (Mỹ) Vaughan Ryan nhận định, thực phẩm bây giờ rất quan trọng đối với các cửa hàng tiện lợi đến nỗi nhiều người trong số họ hiện đang là “đối thủ của một số chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn”. Điển hình là Malaysia, nơi các cửa hàng tiện lợi ghi nhận mức tăng trưởng 17% trong doanh số Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Mynews Holdings hiện đang điều hành khoảng 480 cửa hàng tiện lợi Mynews.com tại Malaysia. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Singapore đã xây dựng và phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi không nhân viên. Khách hàng chỉ cần đến cửa hàng và quét tay vào màn hình để thanh toán. Mô hình kinh doanh này vẫn chưa quá phổ biến, ít nhất là trong ngắn hạn, tuy nhiên vẫn vô cùng tiềm năng. Thái Lan cũng là quốc gia hiện đang có nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh được nâng cấp từ cửa hàng bách hóa, cửa hàng tạp hóa của mình lên thành chuỗi cửa hàng tiện lợi để nhằm chuẩn hóa các hoạt động kinh doanh theo hướng văn minh hiện đại.

Một số vấn đề rút ra cho Việt Nam

Qua khảo sát thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi trên thế giới ta có thể rút ra những vấn đề sau:

Thứ nhất, tiện lợi về vị trí và thời gian là thuộc tính quan trọng, tức nằm ở vị trí không quá xa, nơi tập trung đông dân cư, gần bến xe, cây xăng và các tiện ích khác. Vẫn là thói quen của người tiêu dùng, vị trí địa lý luôn là sự ưu tiên. Trong cùng 1 khu phố cứ trong một cự ly phù hợp có thể tìm thấy 1 cửa hàng tiện lợi, việc tập trung phủ rộng tại từng khu vực sẽ giúp thương hiệu dễ dàng “chiếm trọn” niềm tin của khách hàng, khiến họ ưu tiên chọn lựa cửa hàng tiện lợi đó. Phục vụ nhanh chóng, kịp thời và mọi lúc (24/24);

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Mô hình cửa hàng tiện lợi kèm cây xăng đang ngày càng phổ biến ở các nước. Ảnh: Supermarket News

Thứ hai, đảm bảo các tiện ích, như dễ dàng đậu, đỗ xe, gửi xe. Khi mua sắm khách hàng có thể nghỉ chân với không gian riêng, tiện nghi. Đầy đủ các vật dụng cần thiết như lò vi sóng, máy phô tô, máy in, sạc điện thoại…;

Bài 2: Xu thế phát triển thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Khách hàng có thể sử dụng đồ ăn liền ngay bên trong cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Reuters

Thứ ba, các cửa hàng tiện lợi ngày càng nâng cấp, tích hợp các dịch vụ công nghệ. Đó là việc áp dụng các hình thức phân phối điện tử qua các website, thanh toán các loại phí, dịch vụ giải trí;

Thứ tư, tiện lợi lựa chọn hàng hóa, tức hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý, có niêm yết rõ ràng, đội ngũ nhân viên được đào tạo, huấn luyện chuyên nghiệp, phục vụ tốt, đúng quy trình và làm hài lòng khách hàng.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa Việt Nam: Thu hút sự quan tâm của các sở giao dịch thế giới

Thị trường hàng hóa Việt Nam: Thu hút sự quan tâm của các sở giao dịch thế giới

Đầu tháng 8, một loạt đối tác quốc tế đã tới thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV).
TS Nguyễn Minh Phong: Hệ lụy và giải pháp đối phó với bão giá vật liệu xây dựng

TS Nguyễn Minh Phong: Hệ lụy và giải pháp đối phó với bão giá vật liệu xây dựng

Việc tăng giá vật liệu xây dựng có nguyên nhân cả tăng tổng cầu, giảm sút tổng cung và gia tăng giá cả trong và ngoài nước.
Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh đề nghị các doanh nghiệp bình ổn rà soát giá hàng hóa

Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh đề nghị các doanh nghiệp bình ổn rà soát giá hàng hóa

Ngày 4/8, Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh có công văn gửi các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.
Tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro tốt: Nền tảng để thị trường giao dịch hàng hóa phát triển

Tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro tốt: Nền tảng để thị trường giao dịch hàng hóa phát triển

Kể từ sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 51/2018/NĐ-CP, hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam được liên thông với thị trường thế giới.
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói gì khi giá hàng hóa không giảm theo xăng?

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói gì khi giá hàng hóa không giảm theo xăng?

Xăng dầu chiếm tỷ trọng không lớn nên việc giảm giá xăng dầu chỉ là điều kiện để điều chỉnh giá cả hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Giá thực phẩm “hạ nhiệt”, người tiêu dùng phấn khởi

Giá thực phẩm “hạ nhiệt”, người tiêu dùng phấn khởi

Sau nhiều ngày giá cả leo thang, giá thực phẩm đang có xu hướng giảm tại chợ truyền thống, siêu thị giúp người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng chi tiêu.
Bài 4: Giải quyết hài hoà bài toán lợi ích quốc gia và hội nhập quốc tế

Bài 4: Giải quyết hài hoà bài toán lợi ích quốc gia và hội nhập quốc tế

Phát triển cửa hàng tiện lợi theo quan điểm của Đảng cần gắn với chính sách bảo vệ thị trường phân phối hàng hoá trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế.
Thị trường hàng hoá tiếp tục khởi sắc, nhóm nông sản bật tăng mạnh mẽ

Thị trường hàng hoá tiếp tục khởi sắc, nhóm nông sản bật tăng mạnh mẽ

Thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục khởi sắc trong tuần trước, qua chuỗi 6 ngày tăng liên tiếp với mức tăng lên tới 5,4% của chỉ số hàng hóa MXV-Index.
Cần đồng bộ chính sách để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Cần đồng bộ chính sách để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam ghi nhận những bước tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2022.
Bài 3: Cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đang phát triển ra sao?

Bài 3: Cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đang phát triển ra sao?

Xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi theo hướng đề cao sự tiện lợi đã khiến mô hình cửa hàng tiện lợi bùng nổ ở Việt Nam thời gian qua.
"Bản nhạc" giá cả cần sự chia sẻ và đồng điệu

"Bản nhạc" giá cả cần sự chia sẻ và đồng điệu

Cơ quan quản lý cần làm tốt hơn nữa vai trò "nhạc trưởng" để mang lại sự đồng điệu cho bản nhạc giá cả vì sự ổn định của nền kinh tế, vì hạnh phúc của Nhân dân.
Họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 7: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu, thịt lợn

Họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 7: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu, thịt lợn

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu, thịt lợn là nội dung đưa ra tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 7 ngày 29/7.
Bài 1: Từ nghị quyết của Đảng đến Chiến lược của quốc gia

Bài 1: Từ nghị quyết của Đảng đến Chiến lược của quốc gia

Thuật ngữ cửa hàng tiện lợi được quan tâm sau khi Dự thảo thông tư do Vụ Thị trường trong nước đề cập. Nhưng cụm từ này đã đi vào nghị quyết Đảng 10 năm trước.
Thị trường hàng hóa ngày 26/7: Nhóm nông sản bật tăng trước những lo ngại về nguồn cung

Thị trường hàng hóa ngày 26/7: Nhóm nông sản bật tăng trước những lo ngại về nguồn cung

Nhóm nông sản dẫn dắt đà tăng với sự phục hồi của 5 trên tổng số 6 mặt hàng trong nhóm. Nhóm năng lượng tiếp tục duy trì sức hút của dòng tiền đầu tư.
Thị trường hàng hoá khởi sắc sau 5 tuần lao dốc

Thị trường hàng hoá khởi sắc sau 5 tuần lao dốc

Sau 5 tuần giảm liên tiếp, thị trường hàng hóa đã ghi nhận sự hồi phục trở lại trong tuần vừa qua, thể hiện qua mức tăng 1,4% của chỉ số hàng hóa MXV-Index.
Giao dịch hàng hóa ngày càng phù hợp với quy mô vốn đầu tư nhỏ

Giao dịch hàng hóa ngày càng phù hợp với quy mô vốn đầu tư nhỏ

Với sự phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa trong nước và quốc tế, hợp đồng mini và micro ra đời để đáp ứng nhu cầu giao dịch các tài khoản quy mô nhỏ.
Thị trường hàng hoá đỏ lửa tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hoá đỏ lửa tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hoá đã trải qua tuần trượt giá thứ 5 liên tiếp, chỉ số MXV- Index giảm rất mạnh gần 5%, xuống 2.495 điểm, về gần với vùng điểm từ cuối tháng 01.
Dự thảo thông tư về cửa hàng tiện lợi và hạ tầng thương mại: Vụ thị trường trong nước nói gì?

Dự thảo thông tư về cửa hàng tiện lợi và hạ tầng thương mại: Vụ thị trường trong nước nói gì?

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) trả lời phỏng vấn về cửa hàng tiện lợi và hạ tầng thương mại.
Bức tranh phát triển thị trường trong nước 6 tháng đầu năm 2022

Bức tranh phát triển thị trường trong nước 6 tháng đầu năm 2022

6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận những nỗ lực của ngành Công Thương trong vượt qua khó khăn để ổn định, giữ vững và phát triển thị trường trong nước.
Bộ Công Thương giải đáp về cửa hàng tiện lợi và Thông tư quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại

Bộ Công Thương giải đáp về cửa hàng tiện lợi và Thông tư quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại

Bộ Công Thương vừa có ý kiến giải đáp các vấn đề dư luận quan tâm về dự thảo Thông tư phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại.
Chỉ số hàng hóa chung MXV-Index suy yếu tuần thứ 4 liên tiếp

Chỉ số hàng hóa chung MXV-Index suy yếu tuần thứ 4 liên tiếp

Mặc dù sắc xanh đã quay trở lại nhóm nông sản trong tuần qua, nhưng chỉ số hàng hóa MXV-Index vẫn không thể tránh khỏi tuần giảm thứ 4 liên tiếp.
Thanh Hóa: Ngành Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng, chống thuốc giả

Thanh Hóa: Ngành Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng, chống thuốc giả

Ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn chỉ đạo các đơn vị tăng cường, thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, phòng chống thuốc giả trên địa bàn.
Cuộc chạy đua sôi động cho top 5 thị phần môi giới hàng hóa Việt Nam

Cuộc chạy đua sôi động cho top 5 thị phần môi giới hàng hóa Việt Nam

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2022, khối lượng giao dịch hàng hóa tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức bán áp đảo, thị trường hàng hoá đóng cửa tuần đỏ lửa

Sức bán áp đảo, thị trường hàng hoá đóng cửa tuần đỏ lửa

Sắc đỏ thêm một lần áp đảo bảng giá của 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam.
"Nóng" giá thức ăn chăn nuôi

"Nóng" giá thức ăn chăn nuôi

Từ ngày 1/7, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá thức ăn chăn nuôi. Đây là lần thứ 6 trong năm 2022, giá thức ăn chăn nuôi được điều chỉnh tăng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động