Thanh Hóa: Nghị quyết của Đảng giúp hơn 800 hộ nghèo sinh sống trên sông được “đổi đời”

Bài 2: Từ trang nghị quyết đến...trang đời, trang sách

Phóng viên Báo Công Thương đến nhiều gia đình lên bờ và ghi nhận: Trang nghị quyết đã giúp họ thay đổi trang đời và giúp con em họ đến với trang sách!
Thanh Hóa: Nghị quyết của Đảng giúp hơn 800 hộ nghèo sinh sống trên sông được “đổi đời”

Những trang đời thay đổi sau chỉ thị số 08/CT-TU của Tỉnh uỷ Thanh Hoá

Sau gần 20 năm thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TU, ngày 10/10/2003 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đến này tỉnh Thanh Hóa đã có hàng trăm hộ “đổi đời” sang một trang mới.

Có mặt tại thôn Duyên Lộc, xã Định Hải, huyện Yên Định vào sáng ngày 23/8, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những ngôi nhà mái bằng, nhà cao tầng khang trang nằm sát nhau. Không ai nghĩ, đây chính là khu đất của các hộ nghèo sinh sống trên sông được Đảng và Nhà nước cấp đất, hỗ trợ xây nhà nhiều năm qua. Ông Lê Văn Toán (SN 1962), được cấp 120m2 đất xây nhà từ năm 2009 đã nhắc đến bốn chữ "trang sách, trang đời" khi nói về sự đổi thay trong gia đình ông, con cháu ông: “Gia đình tôi nhiều đời nay sống lênh đênh trên sông nước, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, không được học hành, nghỉ rằng sẽ không bao giờ thoát khỏi cảnh nghèo khó trên sông nước. Sau khi được đinh cư trên bờ, con tôi được ăn học, giờ các cháu đi làm công nhân thu nhập khá ổn định. Nhờ được cấp đất, hỗ trợ tiền xây nhà, chúng tôi chẳng những có cuộc sống tốt hơn mà con cháu cũng được học hành, tiến bộ".

Thanh Hóa: Nghị quyết của Đảng giúp hơn 800 hộ nghèo sinh sống trên sông được “đổi đời” – Bài 2: Hàng trăm hộ nghèo được “đổi đời” sau khi lên bờ
Ông Lê Văn Toán kể cho phóng viên Báo Công Thương và lãnh đã xã Định Hải, huyện Yên Định nghe về sự đổi thay mang tính bước ngoặt cuộc đời của gia đình ông khi được Đảng và Nhà nước cấp đất, hỗ trợ xây nhà ở.

Cùng chung niềm vui như ông Toán, ông Ngô Văn Hòa (SN 1973) như đoán được ý chúng tôi muôn hỏi, liền cất lời: “Các anh thấy đó, nhờ có chính sách của Đảng và Nhà nước những hộ dân nghèo sống trên sông nước như chúng tôi mới có được ngày hôm nay. Cái lớn nhất của chúng tôi là sau khi lên bờ, được chính cấp ủy, chính quyền quan tâm nên các con rồi cháu đều được đến trường học hành bài bản. Chứ trước đây, các cháu đều bỏ học giữa chừng, cháu nào học cao cũng chỉ hết lớp 5 rồi nghỉ theo nghề chài lưới kiếm sống qua ngày, cực lắm. Đúng là có nằm mơ chúng tôi cũng không nghỉ được lên bờ “an cư lạc nghiệp” như ngày hôm nay. Chúng tôi biết ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm”.

Thanh Hóa: Nghị quyết của Đảng giúp hơn 800 hộ nghèo sinh sống trên sông được “đổi đời” – Bài 2: Hàng trăm hộ nghèo được “đổi đời” sau khi lên bờ
Hai vợ chống ông Lê Văn Toán cùng chính quyền địa phương trong ngôi nhà được xây dựng từ Nghị quyết của Đảng

Ở phía bên kia đường là ngôi nhà 2 tầng khang trang của ông Nguyễn Văn Hải (SN 1975) phấn khỏi cho hay: “Gia đình tôi được cấp đất từ năm 2018, tôi cũng mới làm nhà từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và tích cốp của gia đình. Giờ đây có mưa, bão gia đình tôi không còn lo như trước nữa. Nhớ ngày lênh đênh trên thuyền, mùa bão, gia đình tôi không đêm nào ngủ yên, các cháu nhiều hôm ăn không no, mặc thiếu ấm, khổ lắm anh ạ. Nay nhà cửa khang trang, 4 con được ăn học, thoát khỏi cảnh sông nước. vui lắm!”.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp người nghèo - những mảnh đời trên sông nước

Chỉ tay về dãy nhà với vài chục hộ nghèo sinh sống trên sông được cấp đất, hỗ trợ xây nhà “an cư lạc nghiệp”, ông Lê Ngọc Định, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Định Hải cho biết: “Tất cả các hộ dân ở đây đều thuộc diện được cấp đất, hỗ trợ xây nhà theo Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 10/10/2003 của Ban Thườn vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Từ khi các hộ được định cư trên bờ, chính quyền xã rồi huyện cũng thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, giúp họ ổn định cuộc sống. Đến nay các hộ đã ổn định, nhiều hộ đã thuộc diện khá, giàu của xã, con cháu được ăn học thoát ly vươn ra xã hội”.

Theo thống kê của Huyện ủy Yên Định, tính đến tháng 8 năm 2022, toàn huyện có 138/179 hộ nghèo sinh sống trên sông thuộc diện được cấp đất ở, hỗ trợ xây dựng nhà ở ổn định cuống sống, với tổng kinh phí làm nhà gần 33 tỷ đồng. Các hộ được cấp đất ở vị trí thuận lợi, tiện cho việc đi lại, buôn bán, làm ăn. Đến nay, các hộ đã không chỉ thoát được nghèo bền vững, mà còn vươn lên làm giàu.

Thanh Hóa: Nghị quyết của Đảng giúp hơn 800 hộ nghèo sinh sống trên sông được “đổi đời” – Bài 2: Hàng trăm hộ nghèo được “đổi đời” sau khi lên bờ
Ngôi nhà 2 tầng khang trang của gia đình ông Nguyễn Văn Hải được Nhà nước cấp đất, hỗ trợ xây nhà theo Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Chia tay những hộ dân ở thôn Duyên Lộc, xã Định Hải, huyện Yên Định, chúng tôi đến thăm, tìm hiều đời sống những hộ nghèo sinh sống trên sông được cấp đất, hỗ trợ xây nhà ở xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa. Bà Nguyễn Thị Liễu (SN 1964), trú tại thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ chỉ tay về ngôi nhà 2 tầng khang trang sắp đưa vào sử dụng cho biết: “Gia đình tôi trước đây ở nhà cấp 4 trên diện tích đất Nhà nước cấp. Sau khi lên bờ ổn định, các con tôi được học hành bài bản, các cháu đã thoát ly đi làm. Giờ có điều kiện, nên tôi xây ngôi nhà này, chắc vài tuần nữa là dọn đến nhà mới. May mà được Đảng và Nhà nước hỗ trợ mới có ngày hôm nay. Chúng tôi biết ơn Đảng lắm”.

Thanh Hóa: Nghị quyết của Đảng giúp hơn 800 hộ nghèo sinh sống trên sông được “đổi đời” – Bài 2: Hàng trăm hộ nghèo được “đổi đời” sau khi lên bờ
Bà Nguyễn Thị Liễu thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ xây dựng nhà 2 tầng trên đất Nhà nước cấp

Còn phía bên kia là ngôi nhà mái bằng của bà Nguyễn Thị Thanh, trú cùng thôn cho hay: “Sau khi được cấp đất, cuộc sống của gia đình tôi đã thay đổi hẳn. Chúng tôi buôn bán, làm ăn thuận lợi giờ đã có xe ô tô đi lại, các cháu được đến trường ăn học. Mong những hộ còn ở trên sông sớm được Nhà nước hỗ trợ đất, nhà ở để thoát khỏi cuộc sống nghèo, vươn lên khấm khá như chúng tôi”.

Tổ chức thực hiện nghị quyết: Làm dần đến xoá bỏ hộ nghèo trên sông không đất cắm dùi

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lê Quang Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa cho biết: “Triển khai Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xã Thiệu Vũ rà soát có 172 hộ thuộc sinh sống trên sông. Đến nay, có 100 hộ đã được cấp đất, hỗ trợ xây nhà ổn định, nhiều hộ kinh tế khá trong xã, có hộ thuộc diện giàu có. Mới đây, sau khi rà soát, xã có 72 hộ đang sinh sống trên sông nước, trong đó có 20 hộ đăng ký hộ khẩu ở xã khác, còn 27 đủ điều kiện, xã đã có hồ sơ báo cáo cấp trên sẽ được cấp đất, hỗ trợ xây nhà trong thời gia tới, còn 25 hộ là do tách hộ nên không đủ điều kiện cấp đất theo quy định”.

Nói về kết quả mà huyện Yên Định đã triển khai trong việc hỗ trợ đất, nhà ở cho các hộ nghèo sinh sống trên sông, ông Lê Văn Thiệu, Phó Ban Dân vận Huyện ủy Yên Định cho biết: Đây là một chủ trưởng lớn của Đảng và Nhà nước đã giúp cho các hộ nghèo sinh sống trên sông được "an cư lạc nghiệp". Đến nay đời sống của các hộ đã đổi thay rõ rệt. Đặc biệt là các thế hệ sau đều được đến trường, có công ăn việc làm ổn định, thu nhập khá.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về quyết tâm của huyện sớm đưa các hộ nghèo sinh sống trên sông lên bờ ổn định, ông Vũ Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Trưởng Ban chỉ đạo cấp đất, hỗ trợ xây nhà cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông của Huyện Yên Định cho biết: Ngay sau khi Hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tổ chức tại huyện và triển khai Thông báo số 129-TB/TU ngày 18/4/2022 của Văn phòng Tỉnh ủy về việc Thông báo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch số 50KH/HU, ngày 15/5/2022 về việc cấp đất ở và hỗ trợ đồng bào nghèo sinh sống trên sông xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện Yên Định. Trên cơ sở đó, Yên Định còn 42 hộ đã được cấp đất sẽ hỗ trợ để làm nhà cho các hộ trong thời gian tới, còn 33 hộ huyện đang rà soát để cấp đất theo quy định"

"Với quyết tâm cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đến hết năm 2022, hoàn thành ra soát việc cấp đất cho tất cả các hộ còn lại và lộ trình đến hết năm 2023 sẽ hỗ trợ nguồn xây nhà, sớm đưa các hộ nghèo sinh sống trên sông còn lại lên bờ, ổn định đời sống" - ông Thưởng cho hay.

(Còn nữa)

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghị quyết

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động