Quảng Ninh: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bài 2: Gắn với du lịch, dịch vụ

Chương trình OCOP tại Quảng Ninh đã có những tác động tích cực, góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, đặc biệt là giá trị văn hóa vùng miền.
Bài 1: Xây dựng chuỗi liên kết Quảng Ninh: Kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, nông sản miền núi

"Se duyên" cho OCOP và du lịch, dịch vụ

Sau nhiều năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP Quảng Ninh đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần tích cực trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp hướng phát triển theo chuỗi giá trị. Đến nay, đã có 189 đơn vị, tổ chức kinh tế và có gần 500 sản phẩm tham gia chương trình, trong đó có 193 sản phẩm hạng 3 sao, 71 sản phẩm hạng 4 sao và 3 sản phẩm hạng 5 sao.

Đáng chú ý, tỉnh đã có 25 trung tâm và điểm bán hàng OCOP. Điển hình như Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long) được đưa vào hoạt động từ năm 2021. Ngoài vị trí thuận lợi, trung tâm được tổ chức khá quy củ dưới dạng một điểm dừng chân thu hút các đoàn khách. Các sản phẩm OCOP của tỉnh được lựa chọn trưng bày, giới thiệu dưới dạng đặc sản địa phương, theo chủ đề, không gian từng tầng. Tầng 1 là siêu thị hải sản, các sản phẩm hải sản đặc trưng như: Chả mực, sá sùng Vân Đồn, mực Cô Tô, ruốc tép và các sản phẩm OCOP Hạ Long. Tầng 2 là sản phẩm OCOP các địa phương trong tỉnh.Hầu hết các sản phẩm đều đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 tổ chức tại Quảng Ninh trong tháng 10/2022
Sản phẩm OCOP được trưng bày tại Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 tổ chức tại Quảng Ninh trong tháng 10/2022

Ngành Công Thương Quảng Ninh cũng đã tích cực tổ chức nhiều hội chợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; đồng thời, góp phần thúc đẩy liên kết xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững. Qua đó, góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sản phẩm OCOP còn được giới thiệu quảng bá tại Lễ hội Trà hoa vàng (huyện Ba Chẽ), Hội đình Tràng Y (xã Đại Bình), Hội văn hóa các dân tộc huyện Đầm Hà, Lễ hội Hoa anh đào- Mai vàng Yên Tử, Lễ hội Đền Cửa Ông, Lễ hội hoa sở Bình Liêu…thu hút đông đảo du khách và nhân dân trên địa bàn.

Hiệu quả thiết thực

Trong 9 tháng đầu năm 2022, công táctuyên truyền,quảng bá sản phẩm OCOP tiếp tục được thực hiện có hiệu quả thông qua các sự kiện như: Hội chợ OCOP Xuân, Hội chợ OCOP Hè 2022, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc-Quảng Ninh 2022 và một số lễ hội truyền thống của các địa phương...thu hút hàng chục vạn lượt du khách và người dân tham quan mua sắm.

Cụ thể, tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 và Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022 đã thu hút 98.600 lượt người, doanh thu ước đạt 33.000 triệu đồng.Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tổ chức tại Trung tâm thương mại Go!Hạ Long cũng thu hút 4.800 lượt người, doanh thu ước đạt 720 triệu đồng; tổ chức tại Khu phố cổ Hạ Long Park thu hút trên 8.100 lượt khách, doanh thu ước đạt 850 triệu đồng. 4 hội chợ kết hợp thương mại tại địa phương (Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Vân Đồn) với quy mô trên 150 gian hàng/hội chợ trung bình thu hút trên 80 doanh nghiệp/hội chợ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trên 12.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu ước đạt trên 700 triệu đồng/hội chợ. Phiên chợ Bình Liêu, Ba chẽ với quy mô 30 gian hàng/phiên chợ, thu hút từ 4.500 - 5.500 lượt khách/phiên chợ, doanh thu từ 700-800 triệu đồng/phiên.

Trạm dừng nghỉ là địa điểm thích hợp tiêu thụ sản phẩm OCOP
Trạm dừng nghỉ là địa điểm thích hợp tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tỉnh cũng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP triển khai kết nối,tiêu thụ sản phẩm OCOP thuộc lĩnh vực nông, thủy sảncủa tỉnh tới các tỉnh, thành phố trong nước. Đến nay, đã có trên 100 sản phẩm nông, thủy sản của tỉnh (trong đó có trên 54 sản phẩm OCOP) đã được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị (Go!, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+...); nhiều sản phẩm được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng... Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối tiêu thụ đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm,hàng hóa sản xuất trong tỉnh tới rộng rãi các thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, tạo hiệu ứng tích cực đến người dân và du khách, tạo điều kiện cho người dân và các cơ sở sản xuất hàng hóa sản phẩm trong tỉnh gia tăng thu nhập, ổn định đời sống, yên tâm sản xuất.

Quảng Ninh đang dần hình thành sản phẩm điểm đến du lịch trên địa bàn và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với phục vụ nhu cầu khách du lịch dịp kỳ nghỉ lễ. Có thể nhận thấy, việc lồng ghép giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng gắn với không gian trưng bày, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch và tư vấn dịch vụ, tour tuyến du lịch Quảng Ninh sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực của tỉnh. Sản phẩm OCOP sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch, từ đó thu hút du khách về với Quảng Ninh.

Tổng khách du lịch đến Quảng Ninh 9 tháng đầu năm ước đạt 9,17 triệu lượt với tổng doanh thu du lịch đạt 19.425 tỷ đồng. Đây thực sự là một thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.
Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động