Nhiều bất cập sau sắp xếp đổi mới các công ty lâm nghiệp ở Tây Nguyên theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị:

Bài 2 - Bộc lộ nhiều bất cập sau sắp xếp, đổi mới các công ty lâm nghiệp

Sau sắp xếp đổi mới - danh sách người lao động nghỉ việc ở các công ty lâm nghiệp ngày một dài hơn, nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng dự báo đang bị lung lay dữ dội
Bài 1- Sau đổi mới là… trì trệ, bết bát

Sau sắp xếp, đổi mới - danh sách người lao động nghỉ việc ở các công ty lâm nghiệp ngày một dài hơn, nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng dự báo đang bị lung lay dữ dội. Nguyên nhân là do mô hình quản lý còn nhiều bất cập, không được bố trí đủ kinh phí để hoạt động, sản xuất kinh doanh bị trì trệ, bết bát, bộ máy làm việc tỏ ra cồng kềnh, thiếu hiệu quả...

Thiếu vốn sản xuất, gánh thêm bộ máy cồng kềnh

Công ty Lâm nghiệp Krông Bông, ở tỉnh Đắk Lắk đang quản lý bảo vệ hơn 21.000ha rừng và đất rừng. Sau khi chuyển sang mô hình doanh nghiệp, tổng nguồn thu của đơn vị chỉ là 6,5 tỷ đồng từ tiền dịch vụ chi trả môi trường rừng.

Nhiều bất cập sau sắp xếp đổi mới các công ty lâm nghiệp ở Tây Nguyên theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị: Bộc lộ nhiều bất cập sau sắp xếp, đổi mới c
Người lao động làm việc trong môi trường khổ cực, lắm gian truân nguy hiểm ở các công ty lâm nghiệp nhưng chế độ lương bổng thấp

"Với tổng nguồn thu trên đơn vị đã sử dụng giao khoán cho các hộ dân là 800 triệu đồng. Số tiền 5,7 tỷ đồng còn lại thì trả lương cho 60 cán bộ công nhân viên, đóng nộp tiền bảo hiểm xã hội đã ngốn hết 5,1 tỷ đồng. Như vậy, công ty chỉ còn khoảng 700 triệu đồng sử dụng cho nhiều hoạt động như chi thường xuyên, văn phòng phẩm, xăng xe, thuế môn bài..." - ông Bùi Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Krông Bông cho biết.

Theo ông Tuấn, sau khi sắp xếp, đổi mới, doanh nghiệp chưa được bố trí khoảng 25 tỷ đồng vốn điều lệ như đề án thành lập để xây dựng vườn ươm cây giống trồng rừng, xây dựng nhà máy chế biến gỗ rừng trồng... Do không có vốn nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị khá èo uột, chỉ trông chờ vào tiền dịch vụ môi trường rừng để cầm cự, duy trì hoạt động trả lương cho người lao động.

Ngoài việc không được bố trí đủ vốn điều lệ để sản xuất kinh doanh thì các công ty lâm nghiệp trên Tây Nguyên được cho là đang gánh thêm bộ máy cồng kềnh. Trung bình các công ty có từ 40-60 người với tổng kinh phí hàng năm khoảng 10 tỷ đồng chủ yếu sử dụng vào việc chi trả lương.

Nhiều bất cập sau sắp xếp đổi mới các công ty lâm nghiệp ở Tây Nguyên theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị: Bộc lộ nhiều bất cập sau sắp xếp, đổi mới c
Hoạt động sản xuất èo uột, lương bổng thấp nên danh sách người lao động nghỉ việc ở các công ty lâm nghiệp tại Tây Nguyên ngày một dài hơn

Mặt khác hầu hết các công ty lâm nghiệp tại Tây Nguyên chỉ hoạt động đơn thuần là quản lý bảo vệ rừng. Nếu có sản xuất kinh doanh thì cũng siêu nhỏ. Trong bối cảnh làm ăn bết bát thì bộ máy làm việc còn tỏ ra quá cồng kềnh.

Theo đó, công ty lâm nghiệp chỉ cần có kế toán, chưa cần bố trí vị trí kiểm soát viên. Thậm chí, kiểm soát viên còn là "gánh nặng" vì chuyện lương thưởng, chi phí cho vị trí này là khá lớn, trong khi nguồn kinh phí lại rất hạn hẹp. Ngoài vị trí giám đốc, chủ tịch công ty là chức danh có vị trí cao nhất trong các công ty lâm nghiệp. Chủ tịch công ty giữ vai trò đại diện pháp lý về vốn của chủ sở hữu và là người được hưởng lương, các chế độ hậu hĩnh nhất trong đơn vị.

Điều đáng nói, nguồn trả lương là từ kết quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh ở các công ty lâm nghiệp này đều âm vì thiếu vốn hoạt động.

Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk thừa nhận: "Bộ máy quản trị cũng bất hợp lý, doanh nghiệp phải có chủ tịch hội đồng quản lý, giám đốc, kiểm soát viên. Việc này sẽ dôi dư ra vị trí chủ tịch hội đồng và kiểm soát viên. Bởi vì các công ty lâm nghiệp hiện nay cũng chỉ làm việc công ích mà thôi. Còn mảng sản xuất kinh doanh của họ chưa lớn, chưa nhiều, do đó chưa cần thiết".

Nhiều bất cập sau sắp xếp đổi mới các công ty lâm nghiệp ở Tây Nguyên theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị: Bộc lộ nhiều bất cập sau sắp xếp, đổi mới c
Sau sắp xếp, đổi mới, các công ty lâm nghiệp trên Tây Nguyên chưa được bố trí đủ nguồn vốn để hoạt động sản xuất kinh doanh

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Phan Bá Nhã, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Đại Thành ở tỉnh Đắk Lắk cho rằng: "Hoạt động kinh doanh của đơn vị chẳng có gì, đơn vị chủ yếu làm nhiệm vụ công ích giữ rừng, nguồn thu chưa đủ trả lương cho người lao động, Thế nhưng, hàng năm công ty vẫn phải “còng lưng” đóng nộp các khoản ngân sách trên 150 triệu đồng tiền thuế giá trị gia tăng, tiền thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp…".

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, đối với nguồn kinh phí bảo vệ rừng tự nhiên, theo Luật Lâm nghiệp rồi kể cả Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị cũng nêu rõ rừng tự nhiên (rừng sản xuất) trong giai đoạn không khai thác, sử dụng thì Nhà nước có trách nhiệm đầu tư kinh phí, hoặc đặt hàng cho các công ty lâm nghiệp để họ quản lý, bảo vệ rừng.

Hiện nay, kinh phí cấp cho các công ty lâm nghiệp quản lý bảo vệ rừng đã tăng lên 300 ngàn đồng/ha/năm. Thế nhưng, nguồn kinh phí này chưa đáp ứng được 30% so với thực tế.

Nhiều bất cập sau sắp xếp đổi mới các công ty lâm nghiệp ở Tây Nguyên theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị: Bộc lộ nhiều bất cập sau sắp xếp, đổi mới c
Trong bối cảnh rừng mất thì lại thiếu cán bộ quản lý bảo vệ rừng

Mai còn ai giữ rừng?

Trong khi rừng đang bị tàn phá, người bảo vệ rừng vốn đã “yếu” và thiếu thì nay lại có hàng loạt cán bộ, nhân viên xin nghỉ việc. Trao đổi về việc này, anh Nguyễn Ngọc Anh, một người lao động từng làm việc cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông chia sẻ: “Sau khi bị bắn, tôi đã cố gắng bám trụ với nghề nhưng "sức cùng, lực kiệt" nên làm đơn xin nghỉ việc".

"Là người trực tiếp bảo vệ rừng nhưng khi bị thương tật thì không có chế độ gì, còn nếu để xảy ra phá rừng thì quy trách nhiệm người quản lý khu vực đó. Tệ hơn, người làm nhiệm vụ bảo vệ rừng còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đi tù. Áp lực rất lớn nhưng lương chỉ có ba đồng ba cọc thì không thể gắn bó được” - anh Ngọc Anh cho hay.

Không riêng gì anh Ngọc Anh, theo ông Bùi Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông - vài năm qua, toàn đơn vị có hơn 30 người xin nghỉ việc.

"Có những người đã làm việc 16 năm nay. Mặc dù rất tiếc vì đã tham gia đóng bảo hiểm nhiều năm rồi nhưng do quá khổ cực, phải làm việc 24/24h, thường xuyên đối mặt với nguy hiểm ở nơi rừng thiêng nước độc, nhưng lương bổng thì rất thấp nên họ không thể cống hiến thêm được nữa” - ông Tuấn ngậm ngùi.

Nhiều bất cập sau sắp xếp đổi mới các công ty lâm nghiệp ở Tây Nguyên theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị: Bộc lộ nhiều bất cập sau sắp xếp, đổi mới c

Đã có không ít cán bộ quản lý bảo vệ rừng phải đổ máu, mang thương tật vị bị lâm tặc tấn công

Một thực trạng nữa là nhiều nơi rừng đang bị lâm tặc nhòm ngó, sẵn sàng tàn phá bất cứ lúc nào. Thế nhưng, thay vì có một lực lượng sẵn sàng "chiến đấu" với lâm tặc thì nhiều cán bộ quản lý bảo vệ rừng lại “xin hàng” để rời khỏi ngành lâm nghiệp, thoát khỏi áp lực giữ rừng, tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu để mất rừng. Đáng buồn hơn là một bộ phận không nhỏ cán bộ, lãnh đạo đơn vị, chủ rừng không nghỉ việc nhưng lại chuyển sang "hàng ngũ lâm tặc". Chính họ đã móc nối, tiếp tay hoặc trực tiếp đi phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Cách đây vài năm, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, Đắk Nông sa sút trầm trọng. Trong đó, vụ phá rừng tai tiếng nhất xảy ra tại tiểu khu 1680, khiến gần 15ha rừng bị tàn phá. Đối với vụ phá rừng này có sự tiếp tay, nhận hối lộ của cán bộ quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn. Đỉnh điểm của sự khủng hoảng của công ty là nhiều cán bộ, lãnh đạo, nhân viên bị kỷ luật hoặc bị xử lý hình sự.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, từ tháng 1/2020 đến tháng 7/2022 đã có 141 kiểm lâm, lực lượng làm việc ở Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ và ở các công ty lâm nghiệp Nhà nước xin nghỉ hưu, chuyển công tác và đặc biệt là bỏ việc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Dần thừa nhận, do áp lực công việc lớn, tần suất làm việc cao trong môi trường rừng nguy hiểm nhưng lương bổng lại rất thấp… chưa đáp ứng được nhu cầu của bản thân và gia đình. Do đó, đã có nhiều người xin nghỉ việc để chuyển sang môi trường khác để có thêm thu nhập và có thời gian chăm sóc gia đình.

Công việc giữ rừng khó khăn nên công tác đào tạo cho ngành lâm nghiệp ở Tây Nguyên cũng có dấu hiệu thoái trào. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường đại học Tây Nguyên cho biết, ngành Lâm sinh được xem là một trong những ngành truyền thống của nhà trường, có tuổi đời hơn 45 năm nay. Trước đây, mỗi năm nhà trường có hàng trăm thí sinh đăng kí dự tuyển, tuy nhiên, năm gần nhất (2021) chỉ có 7 thí sinh theo học ngành Lâm sinh tại trường.

“Các đơn vị thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng gửi thông báo, phối hợp với nhà trường để hỗ trợ công tác tuyển dụng. Tuy nhiên, nguồn đầu vào đang gặp rất nhiều khó khăn, một số lớp không tuyển được sinh viên”, thầy Trúc cho biết.

Còn nữa...

Chí Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghị quyết

Tin mới nhất

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Cần giáo dục hàng ngày, hàng giờ để hình thành thói quen, hành vi tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động