Bắc Ninh: Công ty Đồ gỗ Bảo Long và thương vụ trúng đấu giá đất vàng chênh lệch chỉ một gói…mì tôm/m2

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chỉ ra vi phạm tại dự án Khu nhà ở Hương Mạc của Cty đồ gỗ Bảo Long khi trúng đấu giá lô đất vàng chỉ chênh lệch một gói mì tôm mỗi m2.

UBND thành phố Từ Sơn giao đất trái quy định

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa chỉ ra hàng loạt thiếu sót, sai phạm của UBND TP Từ Sơn, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh và Công ty Đồ gỗ Bảo Long (Công ty Bảo Long), địa chỉ thôn Kim Thiều, xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn (nay là TP Từ Sơn), tỉnh Bắc Ninh tại Dự án Khu nhà ở phường Hương Mạc (tên thương mại Bảo Long New city). Dự án có tổng mức đầu tư gần 73,5 tỷ đồng, quy mô 72.675m2, do UBND TP Từ Sơn làm chủ đầu tư. Trong khi đó, Công ty Bảo Long là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất và đầu tư xây dựng.

Giá đất tại Hương Mạc từ năm 2014 đã được UBND tỉnh Bắc Ninh xác định lên tới 9 triệu đồng/m2.
Giá đất tại Hương Mạc từ năm 2014 đã được UBND tỉnh Bắc Ninh xác định lên tới 9 triệu đồng/m2

Qua thanh tra cho thấy: UBND thành phố Từ Sơn đã “tổ chức tạm giao vị trí, ranh giới khu đất cho Công ty Bảo Long, khi công ty chưa hoàn thành nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước là không đúng quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh”.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng thành phố Từ Sơn được giao làm chủ đầu tư để triển khai công tác lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, hồ sơ thu hồi đất của dự án, nhưng đến thời điểm thanh tra chưa tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án được duyệt cho ngân sách UBND phường Hương Mạc số tiền là hơn 155 triệu đồng (tiền hỗ trợ 70% đất tạm giao đối với diện tích 3.176,1m2) và chưa chi trả cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Từ Sơn số tiền hơn 506 triệu đồng (kinh phí 2% lập phương án bồi thường, hỗ trợ).

Đáng chú ý, Công ty Bảo Long hoàn toàn không thực hiện thuê ban quản lý dự án xây dựng cấp huyện, khu vực hoặc chuyên ngành... có năng lực, kinh nghiệm thực hiện việc giám sát thi công xây dựng công trình theo Quyết định số 7/2020, ngày 26/3/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Không tổ chức thực hiện các công việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn. Chưa lập dự án đầu tư xây dựng và thực hiện việc đầu tư xây dựng phần nhà ở theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng số 132/QĐ-UBND, ngày 6/2/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Dự án Khu nhà ở phường Hương Mạc vừa bị Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kết luận có hàng loạt sai phạm
Dự án Khu nhà ở phường Hương Mạc vừa bị Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kết luận có hàng loạt sai phạm

Ngoài ra, Công ty Bảo Long còn thi công một số hạng mục của dự án sai khối lượng dự toán, chi phí máy không đúng thực tế thi công, áp sai công bố giá, tính chi phí chưa đúng số tiền hơn 322 triệu đồng…

Dự toán công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch chuyển đường điện 35KV do Công ty Bảo Long tổ chức lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt với tổng giá trị được duyệt là 52,8 tỷ đồng, thấp hơn so với chi phí đầu tư phải thực hiện theo quy định tại Quyết định số 505/QĐ-UBND, ngày 29/8/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Công ty Bảo Long còn chậm nộp tiền sử dụng đất dẫn tới việc bị Chi cục Thuế khu vực Từ Sơn - Yên Phong tính tiền chậm nộp hơn 11,2 tỷ đồng.

Trước những tồn tại, sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu UBND thành phố Từ Sơn và Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng thành phố tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Công ty Bảo Long đã nhận đặt cọc của hàng trăm khách hàng từ năm 2019
Công ty Bảo Long đã nhận đặt cọc của hàng trăm khách hàng từ năm 2019

Về phía Công ty Bảo Long, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung kết luận, kiến nghị, xử lý của các cơ quan quản lý Nhà nước; nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục ngay đối với các tồn tại, sai phạm trong việc thực hiện dự án. Đồng thời, chỉ được chuyển nhượng, huy động vốn các lô đất dự án khi đủ điều kiện và được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Công ty Bảo Long được hưởng lợi “khủng” như thế nào ?

Dự án Khu nhà ở Hương Mạc không chỉ làm “nổi cộm” lên trách nhiệm của UBND thành phố Từ Sơn khi để xảy ra hàng loạt sai phạm mà còn đặt ra dấu hỏi về tính minh bạch trong việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Bởi trong tổng diện tích 72.675m2 Công ty Bảo Long trúng đấu giá để triển khai đầu tư xây dựng dự án thì có 24.432m2 đất ở (267 lô), 6.164m2 đất công cộng, 10.079m2 đất cây xanh, 7.488m2 đất thể thao, 2.081m2 đất bãi đỗ xe, 1.157m2 đất hạ tầng kỹ thuật và 20.673m2 đất giao thông.

Trong khi đó, giá khởi điểm đấu giá khu đất này là 175.531.379.000 đồng, giá Công ty Bảo Long trúng là 175.855.000.000 đồng, tăng chỉ 323.621.000 đồng. Tuy nhiên, giá trúng đấu giá chỉ tăng 323.621.000 đồng cho một khu đất lên tới 72.675m2 đang cho thấy những bất thường khiến dư luận đặt ra không ít dấu hỏi.

Thử làm phép tính đơn giản, nếu tính riêng giá đất ở, không tính đất bãi đỗ xe, giá khởi điểm cho một m2 đất là 7,184 triệu đồng/m2, giá trúng đấu giá là 7,197 triệu đồng/m2, tăng hơn 13.000 đồng/m2. Nếu tính cả 72.675m2, thì giá khởi điểm cho một m2 chỉ 2,415 triệu đồng/m2, giá trúng đấu giá là 2,419 triệu đồng/m2, tăng khoảng 4.000 đồng/m2, bằng một gói...mì tôm(!?).

Đây là một con số thực sự kỳ lạ, rất khó tin so với giá đất tại dự án trên một số trang web đang rao bán dao động ở khoảng 20-25 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, theo hồ sơ phóng viên có được, cũng tại xã Hương Mạc, từ năm 2014, khi đấu giá 45 lô đất (4.263m2) đã có cơ sở hạ tầng, giá khởi điểm cho một m2 đất được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt là 9 triệu đồng/m2. 45 ô đất sau đó được đấu giá thu về 38.945.304.000 đồng, trung bình 9,135 triệu đồng/m2, tăng 135.000 đồng so với giá khởi điểm. Nếu trừ đi chi phí đầu tư hạ tầng theo giá như Công ty Bảo Long triển khai xây dựng tại Khu nhà ở phường Hương Mạc là khoảng 1 triệu đồng/m2, thì giá đất tại xã Hương Mạc từ năm 2014 khi chưa có hạ tầng đã có giá khởi điểm lên tới 8 triệu đồng/m2.

Trước những bất thường này, dư luận đặt ra rất nhiều dấu hỏi về quá trình đấu giá diễn ra như thế nào, quy chế ra sao, những đơn vị nào tham gia đấu giá?.... Vì sao dự án hấp dẫn như Khu nhà ở phường Hương Mạc lại có giá trúng đấu giá thấp hơn giá thị trường một cách bất thường như vậy, chỉ tăng 323.621.000 đồng cho một khu đất lên tới 72.675m2 khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi về tính minh bạch trong quá trình đấu giá dự án trên?

Không những thế, liên quan đến dự án này, trước đó vào năm 2020, một số cơ quan báo chí đã từng lên tiếng phản ánh về việc Công ty Bảo Long đã thực hiện rao bán đất khi chưa đủ điều kiện. Thậm chí, doanh nghiệp này còn công khai tổ chức tri ân các khách hàng đã mua đất tại dự án và ban hành thông báo chính sách bán hàng của công ty.
Trong khi đó, qua thanh tra cho thấy, UBND thành phố Từ Sơn đã tổ chức tạm giao đất cho doanh nghiệp khi chưa đóng đầy đủ tiền sử dụng đất. Đồng thời, Công ty Bảo Long còn chậm nộp tiền sử dụng đất tới 11,2 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận cho rằng, phải chăng UBND thành phố Từ Sơn đã quá “ưu ái” cho Công ty Bảo Long “tay không” trúng đấu giá dự án với giá trị hàng trăm tỷ đồng và hưởng lợi rất lớn từ việc bán hàng nhưng không thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước ? Liệu quá trình tổ chức thẩm định hồ sơ năng lực của UBND thành phố Từ Sơn có thực sự đúng quy định hay có dấu hiệu của tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm?

Được biết, không chỉ dừng lại tại dự án này, một số khu vực lân cận cũng xảy ra tình trạng vi phạm tương tự.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bắc Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Dự án TQ5 (Gia Lâm, Hà Nội) được đấu giá vào năm 2019 từng gây xôn xao dư luận bởi giá khởi điểm được cho là khá rẻ, có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động