Đấu thầu là hoạt động nhằm mục đích cạnh tranh lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, giá thành thấp hơn nhằm tránh lãng phí ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, đối với một số gói thầu xây lắp do Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư lại có giá trúng thầu cao hơn giá giá gói thầu hàng tỷ đồng. Hơn nữa, nhiều gói thầu chỉ một nhà thầu "một mình một chợ" tham gia và trúng thầu. Điều này không chỉ mất đi tính minh bạch, công bằng trong công tác đấu thầu mà còn không tiết kiệm ngân sách cho nhà nước.
Thời gian qua, Báo Công Thương nhận được phản ánh của bạn đọc thông tin xung quanh một số gói thầu xây dựng đường, kênh, cống và cầu thuộc dự án Xây dựng tuyến đường từ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long đi Ba Đình, huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) có giá nhà thầu trúng thầu cao hơn giá gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu đưa ra. Đáng chú ý, một số gói thầu không có đối thủ cạnh tranh, chỉ có một đơn vị tham gia và trúng thầu.
Quyết định số 1185/QĐ-BDAGT thể hiện giá trúng gói thầu số 16 cao hơn 7,3 tỷ đồng so với giá chủ đầu tư đưa ra. |
Đơn cử như Gói thầu số 16 - Xây dựng đường, kênh, cống và cầu đoạn từ đầu tuyến đến Km5+653 (kể cả đảm bảo giao thông và nén tĩnh) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư và mời thầu. Giá mời thầu được đơn vị này đưa ra là 247.609.482.163 đồng; giá trúng thầu 254.904.277.600 đồng, cao hơn gần 7,3 tỷ so với giá trị gói thầu chủ đầu tư phê duyệt trước đó (tương đương cao hơn 2,9%) theo Quyết định số 1185/QĐ-BDAGT do ông Võ Văn Thái - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu ký ngày 3/12/2022. Thời gian thực hiện gói thầu là 30 tháng, nguồn vốn từ trung ương hỗ trợ và từ ngân sách tỉnh Bạc Liêu.
Đến ngày 9/12/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định số 12251/QĐ-BDAGT về việc lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 18 - Xây dựng đường, kênh, cống và cầu đoạn từ Km 13+057 đến Km 19+183 (kế cả đảm bảo giao thông và nén tĩnh). Gói thầu này có giá mời thầu là 239.893.459.176 đồng.
Tuy nhiên, theo Quyết định số 12251/QĐ-BDAGT, giá trúng thầu là 243.283.231.590 đồng, cao hơn gần 3,4 tỷ đồng (tương đương cao hơn 1,4%) so với giá gói thầu chủ đầu tư mời thầu trước đó. Gói thầu được duy nhất Liên danh Công ty TNHH thương mại dịch vụ kỹ thuật Đức Hùng - Công ty TNHH xây dựng thương mại Minh Quốc - Công ty CP xây dựng và thương mại dịch vụ 38 dự thầu và trúng thầu.
Các công nhân đang thi công tuyến đường Phước Long - Ba Đình (Ảnh BLO). |
Ngày 13/12/2022, ông Võ Văn Thái tiếp tục phê duyệt Gói thầu số 17 - Xây dựng đường, kênh, cống và cầu đoạn từ Km5+653 đến Kml 3+057 (kể cả đảm bảo giao thông và nén tĩnh) tại Quyết định số 1239/QĐ-BDAGT. Theo đó, Gói thầu này có giá trị 323.428.117.596 đồng, giá trúng thầu 329.307.813.000 đồng, cao hơn giá gói thầu 5,8 tỷ đồng (tương đương cao hơn khoảng 1,8%).
Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP xây dựng Tân Nam - Công ty CP xây lắp - Dịch vụ và thương mại Hoàng Lai - Công ty CP sản xuất công nghiệp xây lắp 3. Tương tự như gói thầu 16 và 18, liên danh này là đơn vị duy nhất tham gia đấu thầu và trúng thầu. Đáng chú ý, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu, gói thầu số 17 trên tiến độ triển khai thi công mới đạt 26,2% nhưng giá trị giải ngân đến thời điểm này gần 35% kế hoạch giải ngân vốn (trên 107 tỷ đồng).
Cũng trong ngày 13/12/2022, một gói thầu nằm trong dự án Xây dựng tuyến đường từ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long đi Ba Đình, huyện Hồng Dân cũng có giá trúng thầu được phê duyệt cao hơn giá gói thầu.
Đó là gói thầu số 20 - Xây dụng đường, kênh, cống và cầu đoạn từ Kml9+183 đến cuối tuyến (kể cả đảm bảo giao thông và nén tĩnh) do Ban Quản lý dự án đầu tư các Công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Gói thầu này có 320.564.641.310 đồng.
Tuy nhiên, tại Quyết định số 1186/QĐ-BDAGT do ông Võ Văn Thái ký ngày 13/12/2022, giá trúng thầu là 327.898.744.000 đồng, cao hơn 7,3 tỷ đồng (tương đương cao hơn 2,3%). Đơn vị duy nhất dự thầu và trúng thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam và Hợp tác xã xây dụng Minh Phú và Công ty CP xây dụng và thương mại dịch vụ 38.
Tương tự, tiến độ triển khai thi công gói thầu số 20 đạt 24%, nhưng số tiền giải ngân trên 30% giá trị gói thầu.
9 |
Nhiều gói thầu được giải ngân vốn cao hơn tiến độ thi công. |
Liên quan đến nghi vấn “đội giá” các gói thầu nên trên, trao đổi với Báo Công Thương, ông Lương Quí Thái - Phó giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, giá trúng thầu các Gói thầu số 16, 17, 18, 20 nêu trên dựa theo giá dự toán gói thầu đã được phê duyệt. Đồng thời, ông Thái khẳng định quy mô dự án không có điều chỉnh, thay đổi.
Theo tìm hiểu, dự án Xây dựng tuyến đường từ thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) đi Ba Đình (huyện Hồng Dân) có tổng vốn đầu tư 1.470 tỷ (Trung ương hỗ trợ 1.200 tỷ, còn lại vốn của tỉnh Bạc Liêu). Dự án có chiều dài trên 28km; xây dựng 29 cây cầu, mặt đường 7m, nền đường 11m, xây dựng đạt chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Dự án đi qua địa bàn huyện Phước Long 5,6km và huyện Hồng Dân 22,4km. Dự kiến, tiến độ thực hiện dự án tại hiện trường đạt khoảng 35% vào cuối năm 2023 và thông xe vào năm 2025 (sau thời gian chờ lún 12 tháng). Dự án được chia làm 4 gói thầu lớn gồm các Gói thầu số 16, 17, 18, 20 nêu trên.
Địa bàn Phước Long và Hồng Dân hiện được xem là “vùng trũng” về giao thông đường bộ, đầu tư hạ tầng còn ít, do đó nhiệm kỳ 2020 - 2025 tỉnh Bạc Liêu ưu tiên đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông tại các huyện này đồng bộ với giao thông cả tỉnh.
Hồi tháng 3/2023, nhiều cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bạc Liêu bị kiểm điểm trách nhiệm do để xảy ra sai sót, lãng phí hàng chục tỷ đồng trong thiết kế bản vẽ thi công, nghiệm thu thanh toán Dự án xây dựng tuyến đường Hộ Phòng - Gành Hào. Cụ thể, các cá nhân bị kiểm điểm rút kinh nghiệm gồm: Ông Bùi Hồng Kỳ, nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (đã nghỉ hưu); ông Hà Quang Hiền, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Sở Giao thông Vận tải; ông Ngô Hiếu Trung, Phó giám đốc Đoạn quản lý đường bộ - đường sông, Sở Giao thông Vận; ông Lương Quí Thái, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông; ông Trương Văn Tỷ, Trưởng phòng Quản lý dự án, Ban quản lý dự án giao thông Bạc Liêu. |