​Sơn La

Thúc đẩy xuất khẩu nông sản thế mạnh

Mới đây, xoài Yên Châu được đưa về Hà Nội kiểm định, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ xuất khẩu sang Australia. Đây là tin vui lớn, cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng nông sản Sơn La. Địa phương này đang nỗ lực đưa nông sản vượt ra khỏi biên giới, xuất khẩu đến nhiều quốc gia.  
Thúc đẩy xuất khẩu nông sản thế mạnh
Ông Hoàng Văn Chất - Bí thư Tỉnh ủy Sơn La - thăm mô hình trồng cây cà phê tại huyện Mai Sơn

Tiềm năng nhưng không dễ xuất khẩu

Nhắc đến Sơn La, người ta thường nhắc đến những cây trồng gắn liền với sự phát triển đi lên của tỉnh, như: Ngô, chè, sắn, cà phê, cao su, đào, mận, sữa… Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có thêm những vùng trồng rau mang lại giá trị kinh tế cao.

Để có được nguồn nông sản dồi dào, chất lượng, phục vụ nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu, những năm qua, Sơn La đã đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng các chuỗi sản xuất nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, HACCP. Toàn tỉnh hiện có 28 chuỗi sản xuất, cung ứng rau, quả, thịt, thủy sản an toàn và 5 cửa hàng nông sản an toàn có xác nhận trên địa bàn thành phố Sơn La và huyện Mộc Châu. Ngoài ra, Sơn La đang có 6 cơ sở được cấp chứng nhận VietGAP, HACCP và 521 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Đây là tiềm lực dồi dào, có khả năng thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

Nhờ những nỗ lực này, ngoài việc tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận, một số loại nông sản Sơn La đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Ước 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 2.763,8 nghìn USD, trong đó chè là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực.

Bên cạnh đó, nhiều loại nông sản khác của Sơn La cũng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn như: xoài, nhãn, rau, củ, quả… nhưng lượng chưa đáng kể. Mới đây nhất, gần 6 tấn xoài Yên Châu đã được mang về Hà Nội kiểm nghiệm để chuẩn bị xuất sang Australia. Loại xoài mà doanh nghiệp thu mua tại Sơn La là xoài xanh, thuộc các giống lai như GL3; GL4, xoài Thái Lan; kích cỡ trung bình từ 7 - 9 lạng/quả, được trồng trên các vùng bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP, HACCP. Các mẫu xoài đã được gửi sang cho bạn hàng Australia để đánh giá chất lượng; nếu đạt sẽ xuất khẩu sang quốc gia này bằng đường hàng không. Đây thực sự là tin vui với bà con Sơn La.

Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương Sơn La - chia sẻ thêm, một số doanh nghiệp đã đến khảo sát sản phẩm nhãn, chè để tìm hướng xuất khẩu. Nếu được, sẽ giúp đa dạng hóa thị trường cho các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Tiềm năng là có, nhưng theo Sở Công Thương Sơn La, điểm yếu của các loại hàng hóa nông sản hiện nay là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thời vụ không liên tục nên rất khó khăn trong việc liên kết, ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Dù đã hình thành những chuỗi sản xuất, các hợp tác xã nông sản an toàn nhưng số lượng chưa nhiều. Bên cạnh đó, do vị trí địa lý xa xôi, hệ thống giao thông đi lại khó khăn nên giá của sản phẩm cao, sức cạnh tranh kém. Muốn sản phẩm có chất lượng, bắt buộc phải kêu gọi được các doanh nghiệp vào tỉnh để đầu tư cho sản xuất, công nghệ chế biến; đồng thời xây dựng các chợ đầu mối nông sản để thu gom, trung chuyển, phát luồng hàng hóa.

Doanh nghiệp "vào cuộc"

Nhận thấy tiềm năng xuất khẩu lớn của nông sản Sơn La, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã nỗ lực kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông sản, bước đầu có những thành công nhất định.

Đơn cử, năm 2013, tỉnh Sơn La mời Công ty TNHH MTV Cá tầm Việt Nam thành lập Công ty Cổ phần Cá tầm Sơn La, nuôi cá tầm Nga và xuất khẩu trứng cá tầm đen. Đến nay, công ty đã có 50 lồng cá, ấp nở thí điểm được 51.000 con tại hồ Thủy điện Sơn La. Năm 2017, công ty mở rộng quy mô sang nuôi gia công với 30 hộ gia đình của 3 hợp tác xã.

Thúc đẩy xuất khẩu nông sản thế mạnh
Xoài Yên Châu có tiềm năng lớn để đẩy mạnh xuất khẩu

Năm 2016, Công ty Thực phẩm IFOOD đã thuê đất sản xuất tại Mộc Châu và xuất khẩu được trên 200 tấn rau xà lách cuộn Mỹ, tiêu thụ tại thị trường Hàn Quốc với giá trị cao. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Nafood Tây Bắc liên kết với các hợp tác xã trồng 82ha chanh leo tại huyện Mộc Châu, cho thu nhập bình quân 300 triệu/ha và đang chế biến tinh chất chanh leo xuất khẩu sang các nước châu Âu. Năm 2017, công ty mở rộng liên kết với các hợp tác xã và hộ gia đình tại huyện Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, Thuận Châu, Phù Yên để trồng thêm 700ha, đồng thời xây dựng nhà máy chế biến tại Mộc Châu.

Gần đây, Công ty TNHH Agricare Việt Nam phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và tỉnh Sơn La khảo sát cấp mã số vùng trồng đối với sản phẩm xoài, nhãn của tỉnh phục vụ xuất khẩu; đến năm 2018 sẽ mở rộng liên kết, xuất khẩu thêm nhãn quả sang các thị trường lớn trên thế giới.

Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương Sơn La: Với sự vào cuộc của các doanh nghiệp, cùng việc rau, quả, nông sản Việt Nam đang ngày càng "được lòng" các thị trường lớn trên thế giới, có thể kỳ vọng lượng lớn nông sản Sơn La sẽ được xuất khẩu đi nước ngoài trong thời gian không xa.
Kiều Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia) vừa đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.
Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động