Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi

Sau hơn 4 năm thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế xã hội nông thôn miền núi.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ kết nối cung cầu Khai mạc Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội

Hiện nay ngành nông nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã cơ bản phát triển ổn định, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung quy mô lớn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tiêu biểu như vùng cây ăn quả trên 51 nghìn ha, trong đó vùng vải thiều tập trung 28 nghìn ha; vùng cây có múi gần 11 nghìn ha, vùng rau an toàn gần 12 nghìn ha; đàn lợn gần 1 triệu con, đàn gia cầm trên 20 triệu con; vùng sản xuất gỗ nguyên liệu tập trung phục vụ chế biến 80 nghìn ha, sản lượng khai thác bình quân gần 1 triệu m3 gỗ/năm.

Để khai thác những lợi sẵn có, Bắc Giang đã và đang từng bước mở rộng, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung nhằm kiểm soát vùng nguyên liệu tại chỗ, tạo nền tảng để nâng cao giá trị, thương hiệu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng được chỉ dẫn địa lý cho nông sản đặc trưng chính là lợi thế lớn để Bắc Giang có thêm những sản phẩm OCOP chất lượng và có thể phát triển thành sản phẩm OCOP quốc gia.

Sau hơn 4 năm thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, trở thành một phong trào sản xuất có sức lan tỏa trong khu vực nông thôn, tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, miền núi.

Đến nay, toàn tỉnh có 180 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, có 42 sản phẩm đạt 4 sao, 138 sản phẩm đạt 3 sao; 84,4% sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 12,8% thuộc nhóm đồ uống, 2,2% thuộc nhóm thảo dược và 0,6% thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng. Tỉnh Bắc Giang phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 350 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt 5 sao. Nhiều sản phẩm khu vực miền núi được ưa chuộng như vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế…

Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi
Vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bắc Giang

Giai đoạn 2018-2022, Bắc Giang đã hỗ trợ trên 100 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu đặc trưng tham gia các hội chợ, triển lãm, diễn đàn kết nối cung cầu; hỗ trợ các chủ thể sản xuất xây dựng các điểm trưng bày sản phẩm và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (trên 80% sản phẩm OCOP giao dịch trên các sàn sàn thương mại điện tử).

Để tháo gỡ khó khăn trong phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang, thời gian tới các cơ quan quản lý cần tăng cường kết nối giữa các chủ thể OCOP với các đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Hỗ trợ các chủ thể OCOP đầu tư máy móc, thiết bị chế biến sâu, ứng dụng công nghệ mới. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí cấp các chứng nhận về quy trình sản xuất để chủ thể tự tin đưa các sản phẩm đi xa hơn và xuất khẩu.

Hiện nay, các mặt hàng của Bắc Giang chủ yếu ở dạng tươi sống, chưa có nhiều loại được đầu tư chế biến sâu. Điều này dẫn đến sự đơn điệu và làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường, đối tượng khách hàng cũng bị bó hẹp... Chính vì vậy, các chủ thể cần phối hợp với cơ quan quản lý duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu mang nhiều giá trị văn hóa, giá trị cộng đồng, đặc biệt là các làng nghề truyền thống.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Lâm Đồng: Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP Đà Lạt

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh tại TP Đà Lạt, bước đầu có 26 sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao.
Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Hiện miến làng So đã có mặt tại những thị trường quốc tế như: Malaysia, Nhật Bản, Đức... là nhờ một thời gian dài các cơ sở sản xuất đã áp dụng sản xuất sạch
Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực đưa công tác thiết lập, quản lý, giám sát, phát triển mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu ngành hàng sầu riêng hiệu quả.
Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Vùng trồng cam, quýt, hồng không hạt, dong riềng, mơ, nghệ...
“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ,nơi có những cây chè shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu kiểm soát, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và tiêu thụ ổn định sản phẩm, tỉnh Lào Cai đang thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất.
Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 11 vùng trồng chè với diện tích 294ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đi các thị trường:Indonesia, Nga, Ấn Độ, Đài Loan và châu Âu
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đang nỗ lực xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ triển lãm, thương mại điện tử.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

UBND huyện Yên Thế - Bắc Giang tổ chức Hội nghị “Xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm nông lâm nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chủ lực huyện Yên Thế” .
Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Sau 3 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Tuyên Quang hiện có 128 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, gắn sao.
Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 sẽ được UBND tỉnh Lai Châu tổ chức từ ngày 11-13/11 tại Lai Châu.
Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Cây na dai được trồng ở Lục Nam từ rất lâu đời. Quả na dai Lục Nam bắt đầu vươn xa và trở thành cây trồng mũi nhọn của người dân nơi đây.
Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Dù không phải là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai đưa cây quế vào trồng nhưng Bảo Yên lại là huyện có diện tích quế lớn nhất.
Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá 1 nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả, đồng thời thu giữ hơn 1.000 chai nhớt giả nhãn hiệu.
Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 vừa có kế hoạch Tổ chức Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê và Cuộc thi pha chế cà phê Việt Nam
Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”, Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 được diễn ra từ ngày 11 - 13/11.
Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Từ việc trồng thử nghiệm 2.000m² cây Sâm Bố Chính tại Chiềng San,Mường La đã mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế của HTX Nam Y Dược Phú Tuệ, H.Mường La.
Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sản phẩm hoa đu đủ của hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3 được sản xuất theo quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Mô hình chăn nuôi gà Lạc Thủy theo chuỗi liên kết của hợp tác xã dịch vụ chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng tầm thương hiệu "gà Lạc Thủy".
Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Ban Tổ chức Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023 vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê vào ngày 10/3/2023.
Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử.
Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Phiên chợ trực tuyến mua sắm các sản phẩm OCOP và sản phẩm thương hiệu tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tại huyện Tiên Yên được diễn ra từ ngày 27 – 30/10/2022.
Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Phần lớn du khách qua Mường Lò đều mua gạo Séng cù hoặc Hương chiêm về làm quà - một đặc sản của cánh đồng Mường Lò.
Hà Giang: Phát triển thương hiệu cam sành vùng “cực Bắc”

Hà Giang: Phát triển thương hiệu cam sành vùng “cực Bắc”

Tỉnh Hà Giang đã nhận diện điểm nghẽn, kịp thời ra quyết sách, khơi dòng vốn chính sách đặc thù để hỗ trợ phát triển bền vững cây cam sành.
Lô rượu men lá đầu tiên của Bắc Kạn được xuất khẩu sang Nhật Bản

Lô rượu men lá đầu tiên của Bắc Kạn được xuất khẩu sang Nhật Bản

Sáng 27/10, Hợp tác xã Thanh Tâm, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã xuất khẩu lô sản phẩm rượu đầu tiên sang thị trường Nhật Bản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động