Bắc Giang khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch “Linh thiêng Tây Yên Tử” năm 2023

Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử” sẽ được tổ chức trong 6 ngày, từ 1/2 đến 6/2/2023.
Quảng Ninh: Tuần Văn hóa - Du lịch Bình Liêu dự kiến bắt đầu từ ngày 12/11 Công bố chương trình Tuần Văn hóa - Du lịch Long An năm 2022

Sức bật mạnh mẽ của du lịch Bắc Giang

Sáng 2/2 (ngày 12 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang), UBND tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức khai hội Xuân Tây Yên Tử và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023.

Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch “Linh thiêng Tây Yên Tử” năm 2023
Tỉnh Bắc Giang khai mạc Lễ hội Tây Yên Tử

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023 nhấn mạnh: Bắc Giang là vùng đất cổ, ở vị trí giao thoa, chuyển tiếp giữa miền núi và đồng bằng, giữa hai miền văn hóa Việt cổ và văn hóa các dân tộc thiểu số vùng Đông Bắc. Đặc trưng nổi bật của vùng đất Bắc Giang là có nhiều phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp cùng với kho tàng di sản văn hóa phong phú và đặc sắc, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.237 di tích; trong đó, 5 di tích và cụm di tích quốc gia đặc biệt; 94 di tích cấp quốc gia và 620 di tích cấp tỉnh; tiêu biểu là các di tích: Chiến thắng Xương Giang; Khởi nghĩa Yên Thế; An toàn khu II Hiệp Hòa; chùa Vĩnh Nghiêm - Chốn tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, nơi lưu giữ 3.050 mộc bản được UNESCO công nhận là di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương; chùa Bổ Đà; cây Dã hương nghìn năm tuổi; hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần; suối Mỡ; cao nguyên Đồng Cao, khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ.

Bên cạnh đó, văn hóa dân gian của Bắc Giang có dân ca quan họ, ca trù, hát then được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhiều làng nghề truyền thống được lưu giữ, bảo tồn và phát triển đến ngày nay…

Với phương châm khai thác tiềm năng, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh; chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị hình thành nên các sản phẩm du lịch đặc trưng; trong những nhiệm kỳ gần đây, chủ trương phát triển du lịch đã được cụ thể hóa trong các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong các nghị quyết chuyên đề, các quy hoạch, kế hoạch, đề án của cấp ủy, chính quyền các cấp. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về phát triển du lịch được nâng lên, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống trị trong phát triển du lịch được thể hiện rõ nét hơn; tạo thuận lợi để phát huy mạnh mẽ vai trò của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tham gia phát triển du lịch.

“Có thể thấy, bức tranh du lịch Bắc Giang những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc. Đã thu hút đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, điểm du lịch; tôn tạo, chống xuống cấp tài nguyên du lịch; xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ du lịch” - ông Mai Sơn nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, thu hút đầu tư, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố được đẩy mạnh.

Các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh gồm: Du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch vui chơi, giải trí, thể thao và du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn và các di sản văn hóa được UNESCO công nhận đã ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Xác định phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tỉnh đã tập trung xây dựng hình thành không gian du lịch Tây Yên Tử gắn với “Con đường Hoằng dương Phật pháp” của các Phật tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử. Bởi Tây Yên Tử có vị trí đắc địa để phát triển du lịch văn hóa - tâm linh, sinh thái - nghỉ dưỡng. Từ các tư liệu lịch sử và qua khai quật nghiên cứu khảo cổ, chúng ta có thể nhận thấy, từ thời Lý - thế kỷ XI, sau là thời Trần - thế kỷ XIII, XIV và đến các triều đại sau này, khu vực núi Tây Yên Tử đã có dấu tích của các thiền sư đến nơi này tu hành, dựng chùa.

Bắc Giang khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch “Linh thiêng Tây Yên Tử” năm 2023
Các đại biểu và đông đảo nhân dân tham dự lễ khai mạc

Với vị trí địa lý, cảnh quan núi cao, rừng sâu, thiên nhiên kỳ thú, hội tụ khí thiêng rất phù hợp với việc dựng chùa, tu thiền, giác ngộ đạo pháp, xứng đáng là vùng đất linh thiêng, là chốn Tổ của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử - dòng thiền thuần Việt, tiêu biểu cho bản sắc văn hoá và ý thức độc lập, tự chủ của dân tộc.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang phối hợp với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương thống nhất việc lập Hồ sơ đề cử Quần thể di tích danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc, trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Di sản khi được công nhận sẽ là điều kiện tốt cho việc thúc đẩy phát triển du lịch cũng như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực.

Điểm nhấn từ Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023

Ông Mai Sơn chia sẻ, Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử” sẽ được tổ chức trong 6 ngày, từ ngày 1/2 đến 6/2/2023 (tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng, năm Quý Mão).

Lễ hội có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, nhằm tiếp nối, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của cha ông, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hình ảnh vùng đất, con người Bắc Giang được hình thành, bồi đắp trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc và những giá trị văn hóa, di sản đặc sắc của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử gắn với “Con đường Hoằng dương Phật pháp” của Tam Tổ Trúc Lâm đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Bắc Giang, gắn với phát triển du lịch bền vững và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; phấn đấu sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Bắc Giang khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch “Linh thiêng Tây Yên Tử” năm 2023

Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng ban Tổ chức Tuần văn hoá - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023 phát biểu

Điểm nhấn của Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 là Chương trình đêm nhạc Phật với chủ đề Vĩnh Nghiêm - Hào quang trí huệ, lần đầu tiên được tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm. Chương trình đêm nhạc Phật được tổ chức theo hình thức mới lạ, đặc sắc, thông qua các tác phẩm âm nhạc giới thiệu về thân thế, sự nghiệp cũng như quá trình giác ngộ của Phật hoàng Trần Nhân Tông và sự hình thành, phát triển Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử trong đời sống tâm linh và Phật giáo Việt Nam; khẳng định vị thế của chùa Vĩnh Nghiêm trong Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử.

Tiếp đó, là lễ rước Mộc bản “Cư Trần lạc đạo phú” (tác phẩm của Phật hoàng Trần Nhân Tông) từ chùa Vĩnh Nghiêm lên chùa Thượng Tây Yên Tử. Lễ rước đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là lễ rước theo nghi thức Phật giáo lớn nhất Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023, có các hoạt động đặc sắc, như: Hội Báo Xuân, trưng bày ảnh đẹp về các thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang và khai trương xuất bản Báo Bắc Giang điện tử phiên bản tiếng Trung; Hội trại văn hóa du lịch huyện Sơn Động; Trưng bày chuyên đề “Dấu thiêng Phật giáo Tây Yên Tử - Di vật từ lòng đất”; Lễ hội vùng cao Tân Sơn huyện Lục Ngạn, chợ tình Tân Sơn và Hội hát Sloonghao; Giải việt dã leo núi chinh phục đỉnh Non Vua; Giải vô địch kéo co, đẩy gậy; Liên hoan hát văn, hát chầu văn; Lễ khai hội Xuân tại chùa Bát Nhã, Lễ khai hội Xuân tại đền Thần Nông…

“Sự kiện khai mạc Lễ hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch sẽ được tỉnh Bắc Giang tổ chức hằng năm. Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng Lễ hội Xuân Tây Yên Tử sẽ trở thành ngày hội lịch sử văn hóa tiêu biểu, ngày càng được tổ chức trang trọng, ấn tượng. Đây là nơi hội tụ tinh hoa và tỏa sáng, là biểu tượng cao đẹp về giá trị lịch sử và văn hóa, thể hiện vẻ đẹp thăng hoa của trí tuệ, đạo đức, cốt cách, bản lĩnh, tâm hồn và niềm tự hào dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên con đường hội nhập và phát triển vươn tới tương lai” - ông Mai Sơn kỳ vọng.

Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng nghìn du khách ngỡ ngàng trước sự hoành tráng của bức tranh panorama về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hàng nghìn du khách ngỡ ngàng trước sự hoành tráng của bức tranh panorama về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đến với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hàng nghìn du khách đều choáng ngợp, ngỡ ngàng và xúc động trước bức tranh Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Vinh danh 128 già làng trưởng bản, nghệ nhân, người uy tín trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Vinh danh 128 già làng trưởng bản, nghệ nhân, người uy tín trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Ngày 18/4/2024, Hội nghị vinh danh 128 già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” đã được tổ chức tại Hà Nội.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Nhiều hoạt động hấp dẫn trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa diễn ra từ ngày 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” 19/4/2024.
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Tin cùng chuyên mục

Khám phá Lễ hội độc đáo chùa Dâu Bắc Ninh

Khám phá Lễ hội độc đáo chùa Dâu Bắc Ninh

Lễ hội truyền thống chùa Dâu, sẽ diễn ra ngày 15/5/2024 (tức 8/4 âm lịch) hàng năm, tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Giới thiệu Bộ sách "Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân" với 5 thứ tiếng

Giới thiệu Bộ sách "Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân" với 5 thứ tiếng

Ngày 17/4, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách "Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân".
Trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 17/4, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Công nhận nghề thủ công thêu – ren Ninh Hải là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Công nhận nghề thủ công thêu – ren Ninh Hải là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công bố thêm 8 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó Ninh Bình sở hữu 2 di sản.
Hà Nội: Nhiều hoạt động bổ ích tại Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024

Hà Nội: Nhiều hoạt động bổ ích tại Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 với chủ đề "Thế giới tôi đọc" sẽ được tổ chức vào ngày 20/4/2024 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.
Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Quảng Bình

Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Quảng Bình

Tuần Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng 3 Minh Hóa, Quảng Bình sẽ diễn ra từ 20-23/4/2024 (tức 12-15/3 âm lịch) với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.
Lễ hội Đền Hùng 2024: Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm Hát Xoan làng cổ

Lễ hội Đền Hùng 2024: Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm Hát Xoan làng cổ

Các du khách nước ngoài tỏ ra thích thú khi được tham gia trải nghiệm cùng các nghệ nhân trong chặng hát hội tại "Hát Xoan làng cổ".
Chiêm ngưỡng Leonardo da Vinci, Beethoven qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

Chiêm ngưỡng Leonardo da Vinci, Beethoven qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

Đến không gian trưng bày nghệ thuật điêu khắc ánh sáng của Bùi Văn Tự, du khách được ngắm nhìn các vĩ nhân nổi tiếng thế giới qua những chất liệu đơn sơ.
Mẫu biểu trưng sử dụng chính thức trong hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu biểu trưng sử dụng chính thức trong hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lào Cai: Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”

Lào Cai: Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”

Sáng nay (15/4), UBND tỉnh Lào Cai tổ chức chương trình phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024.
Thụy Điển giới thiệu văn hoá ẩm thực đặc sắc tại Hà Nội

Thụy Điển giới thiệu văn hoá ẩm thực đặc sắc tại Hà Nội

Chương trình "Hương vị Thụy Điển - Quà chiều" diễn ra chiều 13/4 tại Hà Nội nhằm tạo điều kiện trao đổi văn hóa, tôn vinh ẩm thực Việt Nam - Thụy Điển.
Gần 200 nghệ sĩ tham gia Chương trình nghệ thuật Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử

Gần 200 nghệ sĩ tham gia Chương trình nghệ thuật Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử

Chương trình nghệ thuật Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử vào 20h10 ngày 6/5/2024 tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Gắn hoạt động văn học với "hơi thở" phát triển của công nghiệp văn hoá

Gắn hoạt động văn học với "hơi thở" phát triển của công nghiệp văn hoá

Cần nhìn hoạt động văn học như một lĩnh vực của công nghiệp văn hoá, không chỉ có sáng tác văn học, mà còn liên quan đến công nghệ và phát triển công chúng.
Đặc sắc Lễ hội truyền thống Bình Đà 2024

Đặc sắc Lễ hội truyền thống Bình Đà 2024

Lễ hội truyền thống Bình Đà sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12-14/4/2024 (tức 4- 6/3 âm lịch) hàng năm, tại Đình Nội, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai,TP.Hà Nội.
Trà Vinh: Công nhận lễ hội Đom Lơng Néak Tà là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Công nhận lễ hội Đom Lơng Néak Tà là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Chiều ngày 11/4, Trà Vinh tổ chức lễ công bố quyết định Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội Đom Lơng Néak Tà của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh.
Độc, lạ thi kéo co trong tư thế ngồi và nằm tại đền Trấn Vũ

Độc, lạ thi kéo co trong tư thế ngồi và nằm tại đền Trấn Vũ

Ngày 11/4 trong khuôn khổ Lễ hội đền Trấn Vũ 2024, lần đầu tiên người dân, du khách được chiêm ngưỡng kéo co ngồi đấu với kéo co nằm.
Phim Đào, phở và piano đạt doanh thu 21 tỷ đồng sau "cơn sốt" phòng vé

Phim Đào, phở và piano đạt doanh thu 21 tỷ đồng sau "cơn sốt" phòng vé

Dù không có kinh phí truyền thông, nhưng phim Đào, phở và piano vẫn có sức lan toả rộng rãi và đạt doanh thu 21 tỷ đồng sau thời gian công chiếu.
Cố đô Huế trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Cố đô Huế trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Cố đô Huế xếp thứ ba trong 8 thành phố có mức giá phòng cạnh tranh nhất châu Á tháng 4 và 5/2024, thời điểm các quốc gia có nhiều lễ hội và kỳ nghỉ.
Nhiều kết quả nổi bật của ngành văn hoá, thể thao và du lịch quý I/2024

Nhiều kết quả nổi bật của ngành văn hoá, thể thao và du lịch quý I/2024

Trong quý I/2024, dù có những khó khăn, song ngành văn hoá, thể thao và du lịch đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động