Ông Phạm Công Toản - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang - đã có chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương xung quanh quanh vấn đề này.
Niên vụ 2021, Bắc Giang đã thành công xuất sắc khi trợ sức cho bà con vùng trồng tiêu thụ hết lượng vải thiều, trong đó nhiều đầu mối thu mua được kết nối qua kênh xúc tiến thương mại (XTTM) trực tuyến, thưa ông, yếu tố nào tạo nên thành công này?
Có thể nói rằng, vụ vải thiều năm 2021 của tỉnh Bắc Giang đã thành công trên mọi phương diện, cả về sản lượng lớn nhất từ trước tới nay đến giá bán ổn định suốt vụ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, chúng tôi cũng thành công mở rộng được thị trường thông qua các kênh bán hàng hiện đại, mua sắm trực tuyến.
Trước đó, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Bắc Giang là một trong những tâm dịch lớn của cả nước. Đứng trước hơn 200.000 tấn vải thiều chưa thể tiêu thụ, Bắc Giang đã tìm đến XTTM trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Thông qua hình thức này, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được trên 8.000 tấn vải. Cùng với phương thức truyền thống, thông qua sàn TMĐT, Bắc Giang cũng đã xuất khẩu được những lô vải thiều đầu tiên sang thị trường châu Âu trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn.
Ông Phạm Công Toản- Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang |
Bên cạnh đó, nắm bắt được nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn cả hình thức truyền thống và trực tuyến để kết nối với khách hàng, đẩy mạnh xúc tiến TMĐT.
Sở Công Thương Bắc giang đã tập trung xây dựng các kịch bản để thích ứng trong mọi tình huống. Theo đó, Bắc Giang đã chủ động đẩy mạnh xúc tiến nông sản qua TMĐT. Ngoài ra, Bắc Giang cũng đã kết nối với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để cùng chung tay hỗ trợ bà con tiêu thụ vải thiều. Sau đó, phối hợp với các tỉnh, địa phương để mở một tuyến logistics “luồng xanh” tiêu thụ nông sản mùa vụ tại thị trường nội địa trong bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp. Tất cả những yếu tố này đã góp phần để tạo nên sự thành công cho vụ vải thiều Bắc Giang trong năm 2021.
Về phía địa phương, từ thực tế triển khai, đâu là những khó khăn Bắc Giang đã gặp phải trong quá trình thực hiện hoạt động XTTM trực tuyến, tỉnh đã thực hiện những biện pháp gì để hoá giải và đạt thành công trong niên vụ vải thiều vừa qua, thưa ông?
Ngay khi được giao nhiệm vụ, chúng tôi đã lên kế hoạch tham mưu để tổ chức các chuỗi hội nghị XTTM trực tuyến nhằm giải quyết những khó khăn. Trong đó, chúng tôi xác định nền tảng để kết nối với khách hàng; các biện pháp hóa giải rào cản ngôn ngữ giữa các thị trường nước ngoài khi không thể giao tiếp trực tiếp; các phương thức kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó, một vấn đề khá khó khăn là việc làm cách nào để bà con nông dân có thể làm quen với hoạt động xúc tiến trực tuyến, do liên quan đến các hoạt động lần đầu bà con được tiếp xúc như chốt đơn hàng trực tuyến, cách sử dụng livestream, đóng gói hàng hóa… thì tất cả những điều này chúng tôi đều phải nhờ tới sự hỗ trợ của những sàn TMĐT về “cầm tay chỉ việc” chỉ dẫn bà con.
Song hành với các việc này, chúng tôi tổ chức thành lập 2 tổ công tác để trực giải quyết các vấn đề liên quan đến xuất khẩu tại chỗ vì phần lớn vải thiều của Bắc Giang vẫn đang được xuất khẩu sang thị trường truyền thống là Trung Quốc. Đặc biệt, từ hoạt động XTTM trực tuyến lần này, bên cạnh những đối tác truyền thống, Bắc Giang cũng kết nối được với các đối tác mới, đối tác tiềm năng.
XTTM trực tuyến đã mở thêm một kênh tiêu thụ hàng hoá hữu hiệu, theo ông, cần có những giải pháp cũng như sự hỗ trợ như thế nào từ các cấp chính quyền giúp Bắc Giang khai thác hiệu quả hơn nữa hình thức XTTM này với nhiều loại nông sản khác, ngoài vải thiều trong tương lai?
Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 111-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, xác định mục tiêu tỉnh Bắc Giang sẽ vào trong Top 15 tỉnh có mức độ chuyển đổi số lớn nhất toàn quốc. Để cụ thể hóa điều đó, Bắc Giang phải đẩy mạnh phát triển kinh tế số, hoạt động TMĐT, xác định XTTM trực tuyến là một trong những nhiệm vụ phải thực hiện tốt để những sản phẩm của tỉnh Bắc Giang đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước nhiều hơn.
Theo đó, Bắc Giang sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến sự cần thiết của hoạt động TMĐT để các doanh nghiệp, người dân hiểu được quy định pháp luật về hoạt động TMĐT, các yếu tố liên quan đến tranh chấp thương mại, yếu tố chất lượng sản phẩm hàng hóa… những điều này càng phải làm kỹ càng tốt. Trong đó, xác định mỗi cán bộ triển khai hoạt động XTTM cần hiểu rõ hơn về TMĐT để tham mưu, hướng dẫn cho mọi người.
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang xác định phát triển TMĐT gắn với hoạt động sản xuất của tỉnh, tức là sản phẩm của Bắc Giang sản xuất bây giờ không phải là truyền thống nữa mà là sản phẩm hàng hóa - là phải có thương hiệu, vừa để nhận diện trên thị trường, vừa để truy xuất nguồn gốc tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Cùng với đó, Bắc Giang cũng hỗ trợ các hợp tác xã, các doanh nghiệp, hộ gia đình, nhà vườn mở gian hàng trên sàn TMĐT, để đưa sản phẩm lên sàn, có đơn hàng và bán được hàng nhằm tạo thành một phong trào thu hút những hộ sản xuất khác; người đi trước hướng dẫn người đi sau để tạo môi trường kinh doanh ổn định.
Đồng thời, tỉnh cũng hướng tới mục tiêu phát triển TMĐT, trong đó, dành ra một nguồn lực nhất định để tổ chức, phối hợp chặt chẽ các sàn TMĐT trong công tác vận hành ứng dụng, bán hàng. Ngoài việc quảng bá sẽ trực tiếp đào tạo, tập huấn cho các cán bộ Sở Công Thương, các hộ dân, các cơ sở sản xuất để đưa các sản phẩm nông sản của Bắc Giang bán được trên các sàn TMĐT chứ không phải mở gian hàng lấy số lượng.
Xin cảm ơn ông!