Bắc Giang: Chuyển đổi số để có đầu ra cho nông sản bền vững

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam vào đúng thời điểm nhiều địa phương thu hoạch nông sản. Khó khăn chồng chất khó khăn khi thị trường xuất khẩu thu hẹp, tiêu thụ trong nước chật vật. Trước bối cảnh đó, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch tìm giải pháp xúc tiến tiêu thụ bền vững cho nông sản địa phương.

Ông Phạm Công Toản - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang - đã có chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương xung quanh quanh vấn đề này.

Niên vụ 2021, Bắc Giang đã thành công xuất sắc khi trợ sức cho bà con vùng trồng tiêu thụ hết lượng vải thiều, trong đó nhiều đầu mối thu mua được kết nối qua kênh xúc tiến thương mại (XTTM) trực tuyến, thưa ông, yếu tố nào tạo nên thành công này?

Có thể nói rằng, vụ vải thiều năm 2021 của tỉnh Bắc Giang đã thành công trên mọi phương diện, cả về sản lượng lớn nhất từ trước tới nay đến giá bán ổn định suốt vụ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, chúng tôi cũng thành công mở rộng được thị trường thông qua các kênh bán hàng hiện đại, mua sắm trực tuyến.

Trước đó, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Bắc Giang là một trong những tâm dịch lớn của cả nước. Đứng trước hơn 200.000 tấn vải thiều chưa thể tiêu thụ, Bắc Giang đã tìm đến XTTM trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Thông qua hình thức này, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được trên 8.000 tấn vải. Cùng với phương thức truyền thống, thông qua sàn TMĐT, Bắc Giang cũng đã xuất khẩu được những lô vải thiều đầu tiên sang thị trường châu Âu trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn.

Bắc Giang: Chuyển đổi số để có đầu ra cho nông sản bền vững
Ông Phạm Công Toản- Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang

Bên cạnh đó, nắm bắt được nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn cả hình thức truyền thống và trực tuyến để kết nối với khách hàng, đẩy mạnh xúc tiến TMĐT.

Sở Công Thương Bắc giang đã tập trung xây dựng các kịch bản để thích ứng trong mọi tình huống. Theo đó, Bắc Giang đã chủ động đẩy mạnh xúc tiến nông sản qua TMĐT. Ngoài ra, Bắc Giang cũng đã kết nối với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để cùng chung tay hỗ trợ bà con tiêu thụ vải thiều. Sau đó, phối hợp với các tỉnh, địa phương để mở một tuyến logistics “luồng xanh” tiêu thụ nông sản mùa vụ tại thị trường nội địa trong bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp. Tất cả những yếu tố này đã góp phần để tạo nên sự thành công cho vụ vải thiều Bắc Giang trong năm 2021.

Về phía địa phương, từ thực tế triển khai, đâu là những khó khăn Bắc Giang đã gặp phải trong quá trình thực hiện hoạt động XTTM trực tuyến, tỉnh đã thực hiện những biện pháp gì để hoá giải và đạt thành công trong niên vụ vải thiều vừa qua, thưa ông?

Ngay khi được giao nhiệm vụ, chúng tôi đã lên kế hoạch tham mưu để tổ chức các chuỗi hội nghị XTTM trực tuyến nhằm giải quyết những khó khăn. Trong đó, chúng tôi xác định nền tảng để kết nối với khách hàng; các biện pháp hóa giải rào cản ngôn ngữ giữa các thị trường nước ngoài khi không thể giao tiếp trực tiếp; các phương thức kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó, một vấn đề khá khó khăn là việc làm cách nào để bà con nông dân có thể làm quen với hoạt động xúc tiến trực tuyến, do liên quan đến các hoạt động lần đầu bà con được tiếp xúc như chốt đơn hàng trực tuyến, cách sử dụng livestream, đóng gói hàng hóa… thì tất cả những điều này chúng tôi đều phải nhờ tới sự hỗ trợ của những sàn TMĐT về “cầm tay chỉ việc” chỉ dẫn bà con.

Song hành với các việc này, chúng tôi tổ chức thành lập 2 tổ công tác để trực giải quyết các vấn đề liên quan đến xuất khẩu tại chỗ vì phần lớn vải thiều của Bắc Giang vẫn đang được xuất khẩu sang thị trường truyền thống là Trung Quốc. Đặc biệt, từ hoạt động XTTM trực tuyến lần này, bên cạnh những đối tác truyền thống, Bắc Giang cũng kết nối được với các đối tác mới, đối tác tiềm năng.

XTTM trực tuyến đã mở thêm một kênh tiêu thụ hàng hoá hữu hiệu, theo ông, cần có những giải pháp cũng như sự hỗ trợ như thế nào từ các cấp chính quyền giúp Bắc Giang khai thác hiệu quả hơn nữa hình thức XTTM này với nhiều loại nông sản khác, ngoài vải thiều trong tương lai?

Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 111-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, xác định mục tiêu tỉnh Bắc Giang sẽ vào trong Top 15 tỉnh có mức độ chuyển đổi số lớn nhất toàn quốc. Để cụ thể hóa điều đó, Bắc Giang phải đẩy mạnh phát triển kinh tế số, hoạt động TMĐT, xác định XTTM trực tuyến là một trong những nhiệm vụ phải thực hiện tốt để những sản phẩm của tỉnh Bắc Giang đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước nhiều hơn.

Theo đó, Bắc Giang sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến sự cần thiết của hoạt động TMĐT để các doanh nghiệp, người dân hiểu được quy định pháp luật về hoạt động TMĐT, các yếu tố liên quan đến tranh chấp thương mại, yếu tố chất lượng sản phẩm hàng hóa… những điều này càng phải làm kỹ càng tốt. Trong đó, xác định mỗi cán bộ triển khai hoạt động XTTM cần hiểu rõ hơn về TMĐT để tham mưu, hướng dẫn cho mọi người.

Bắc Giang: Chuyển đổi số để có đầu ra cho nông sản bền vững

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang xác định phát triển TMĐT gắn với hoạt động sản xuất của tỉnh, tức là sản phẩm của Bắc Giang sản xuất bây giờ không phải là truyền thống nữa mà là sản phẩm hàng hóa - là phải có thương hiệu, vừa để nhận diện trên thị trường, vừa để truy xuất nguồn gốc tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Cùng với đó, Bắc Giang cũng hỗ trợ các hợp tác xã, các doanh nghiệp, hộ gia đình, nhà vườn mở gian hàng trên sàn TMĐT, để đưa sản phẩm lên sàn, có đơn hàng và bán được hàng nhằm tạo thành một phong trào thu hút những hộ sản xuất khác; người đi trước hướng dẫn người đi sau để tạo môi trường kinh doanh ổn định.

Đồng thời, tỉnh cũng hướng tới mục tiêu phát triển TMĐT, trong đó, dành ra một nguồn lực nhất định để tổ chức, phối hợp chặt chẽ các sàn TMĐT trong công tác vận hành ứng dụng, bán hàng. Ngoài việc quảng bá sẽ trực tiếp đào tạo, tập huấn cho các cán bộ Sở Công Thương, các hộ dân, các cơ sở sản xuất để đưa các sản phẩm nông sản của Bắc Giang bán được trên các sàn TMĐT chứ không phải mở gian hàng lấy số lượng.

Xin cảm ơn ông!

Thu Trang - Lan Anh thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động