Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Các FTA thế hệ mới đã thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng đáng kể, rõ rệt.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Hiệu quả từ chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh bị cưỡng chế hơn 260 tỷ đồng tiền thuế Bà Rịa - Vũng Tàu: Xả thải vượt chuẩn, Công ty Baseafood 1 bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 5 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 3.280,79 triệu USD, tăng 12,06% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu thô 5 tháng ước đạt 2.315,02 triệu USD, tăng 11,82%so với cùng kỳ.

Sở này đánh giá, hầu hết các sản phẩm xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm đều tăng so với cùng kỳ như: Hàng thủy sản, phân bón, chất dẻo (Plastic) nguyên liệu, sản phẩm từ chất dẻo, vải, hàng dệt may... Bên cạnh đó, vẫn có các mặt hàng giảm như: Cao su giảm 4,25%; xơ, sợi dệt các loại giảm 14,46%.

Công nhân Công ty TNHH Ngọc Tùng chế biến mực xuất khẩu - Ảnh: Đông Hiếu
Công nhân Công ty TNHH Ngọc Tùng chế biến mực xuất khẩu - Ảnh: Đông Hiếu

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu chính, chiếm 68,04% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, tăng 20,09% so với cùng kỳ, đạt 2.232,28 triệu USD. Thị trường châu Âu chiếm tỷ trọng 12,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, tăng 30,11% so với cùng kỳ, đạt 423,08 triệu USD. Thị trường châu Mỹ chiếm 6,4% về tỷ trọng, tăng 4,98% so với cùng kỳ, đạt 209,81 triệu USD. Thị trường châu Phi chiếm 0,12% về tỷ trọng, tăng 311,54% so với cùng kỳ, đạt 4,02 triệu USD. Các thị trường khác chiếm tỷ trọng 12,55%, với 411,6 triệu USD, giảm 24,17%.

Bà Vũ Bích Hảo cho rằng, EU là một thị trường có đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và các hàng rào kỹ thuật. Vì vậy, các chính sách quản lý nông sản của EU nghiêm ngặt, đặc biệt các rào cản kỹ thuật của EU với nông sản thực phẩm có xu hướng ngày càng khắt khe hơn. Ngoài ra, chi phí vận chuyển và bảo quản hàng hóa xuất khẩu sang thị trường EU cao, dẫn đến giá thành sản phẩm bị tăng lên và khó cạnh tranh với hàng hóa từ những nước có vị trí địa lý gần EU.

“Tính đến nay, EU đã có tổng cộng 42 FTA đã có hiệu lực với 79 đối tác, và dành cơ chế ưu đãi GSP cho 67 nước đang và kém phát triển. Ngoài ra, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng phải cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc – quốc gia xuất khẩu nhiều nhất sang EU tới thời điểm hiện tại. Trung Quốc và nhiều quốc gia đang được hưởng ưu đãi thuế quan ở EU lại có cơ cấu sản phẩm xuất khẩu tương tự Việt Nam, dẫn tới mức độ cạnh tranh cao”, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ.

Cũng theo bà Hảo, việc Việt Nam ký kết và tham gia các FTA thế hệ mới có tác động lớn đến nền kinh tế thông qua việc mở rộng thị trường xuất nhập khẩu. Theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu sang các nước đối tác sẽ tăng, củng cố thị trường truyền thống, khơi thông nhiều thị trường tiềm năng trên cơ sở thúc đẩy quan hệ với các đối tác chiến lược kinh tế quan trọng. Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đi các quốc gia tham gia Hiệp định RCEP chiếm khoảng 60% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, chủ yếu là thị trường Đông Bắc Á và ASEAN. Đặc biệt, thị trường Australia đang có mức tăng trưởng đến 200%.

May ba lô, túi xách xuất khẩu tại Công ty TNHH GT Line Á Châu
May ba lô, túi xách xuất khẩu tại Công ty TNHH GT Line Á Châu - Ảnh: Trà Ngân

Từ khi EVFTA và UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại thị trường Châu Âu và thị trường Anh có sự gia tăng đáng kể. Thị trường xuất khẩu sang các nước châu Âu năm 2023 tăng gấp đôi năm 2021, thị trường Anh Quốc tăng 65,7% chủ yếu là giày dép, dụng cụ thể thao, thủy hải sản.

Còn đối với các thị trường khác trong mạng lưới các FTA mà Viêt Nam tham gia đều có sự tăng trưởng đáng chú ý.

“Mặc dù thị trường Australia, Châu Âu và thị trường Anh chưa phải là thị trường xuất khẩu lớn của tỉnh, nhưng với tiềm năng, lợi thế và định hướng trong hút đầu tư, thương mại thì việc thực thi có hiệu quả EVFTA, UKVFTA, Hiệp định RCEP, tỷ trọng xuất nhập khẩu đối với các thị trường này trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có sự thay đổi tích cực trong thời gian tới”, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu phát triển thị trường trong gia đoạn đến 2030, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược: Đào tạo nguồn nhân lực, thể chế, phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông để giảm chi phí logistics; hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi từ các FTA; thực hiện có hiệu quả hiệp định CPTPP và các Hiệp định thương mại tự do khác như EVFTA, UKVFTA.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại, kết nối thường xuyên với các cơ quan đại diện ngoại giao, Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài; Liên hệ, trao đổi thông tin với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) để nắm bắt thông tin về các thị trường xuất khẩu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh. Hỗ trợ phát triển, tiếp cận thông tin thị trường xuất nhập khẩu, thông tin chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường nước ngoài.

Cùng với đó, triển khai Đề án chương trình xuất khẩu hàng hóa đến năm 2025 và Chiến lược xuất nhập khẩu đến năm 2030; Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào các mạng lưới phân phối hàng hóa tại thị trường nước ngoài”; Chương trình hội nhập năm 2024.

Trong đó trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, lãi suất và vốn tín dụng, đổi mới khoa học công nghệ, máy móc thiết bị, sản xuất xanh và phát triển bền vững.

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam đặt mục tiêu nâng dần tỷ lệ sản xuất và sử dụng nguyên liệu làm thuốc trong nước và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược.
EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

Hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng lên đường sắt và đường bộ kể từ ngày 1/4/2025.
Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Để tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên, đặt ra yêu cầu xuất khẩu tăng 12% trở lên. Tập trung cho tăng trưởng xuất khẩu đang là nhiệm vụ được đặt ra.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

EU là thị trường trọng điểm của nông sản Việt, nghiên cứu kỹ quy định của thị trường, tránh rủi ro không đáng có là vấn đề được các chuyên gia khuyến nghị.
Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024.

Tin cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 43,9% ...
Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên đặt ra yêu cầu cho kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% trở lên.
Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Trong bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động, đòi hỏi ngành lúa gạo Việt Nam cần sớm tính các phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp ngay từ đầu năm 2025.
Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Nếu Hoa Kỳ áp dụng bổ sung thuế với toàn bộ sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ các nước, nhôm, thép Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Những thách thức từ chính sách thương mại quốc tế là thời điểm để doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược kinh doanh linh hoạt, thích ứng trước trở ngại thị trường.
Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% là khá thách thức trong bối cảnh thị trường chứa đựng nhiều rủi ro, đòi hỏi doanh nghiệp cần đa dạng hoá thị trường.
Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Trước các thách thức mới từ thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, kịp thời có giải pháp biến khó khăn thành cơ hội.
EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững nhằm giảm thiểu tác động môi trường và đảm bảo chất lượng nông sản.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài  2: Doanh nghiệp xuất khẩu không

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 2: Doanh nghiệp xuất khẩu không ''bỏ trứng vào một giỏ''

Những thách thức từ các thị trường đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực đa dạng hoá thị trường, tận dụng tối đa các FTA và không “bỏ trứng vào một giỏ”.
Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của TP. Hải Phòng đạt hơn 9.649 triệu USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ; làm thủ tục gần 216 nghìn tờ khai.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Năm 2025, Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ ngành và doanh nghiệp nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%. Tuy nhiên, đây là mục tiêu nhiều thách thức.
Dệt may, da giày chắc chân trong nhóm xuất khẩu tỷ USD

Dệt may, da giày chắc chân trong nhóm xuất khẩu tỷ USD

Tiếp đà khởi sắc đơn hàng từ cuối năm vừa qua, tháng 1/2025 dệt may và da giày tiếp tục đứng trong nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Theo Bộ Công Thương, tính đến 6/2/2025, cả nước có 158 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Giá gạo xuất khẩu đang thấp nhất thế giới, giải pháp nào cho gạo Việt?

Giá gạo xuất khẩu đang thấp nhất thế giới, giải pháp nào cho gạo Việt?

Từ mức đỉnh cao vào giữa tháng 8/2023 với con số 700 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tụt dốc và xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 774,3 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024, đây là một kết quả khả quan.
Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 đạt mức kỷ lục

Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 đạt mức kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1/2025 tăng 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái là yếu tố thúc đẩy xuất khẩu cà phê đạt 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử.
Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Năm 2024, xuất khẩu xi măng, clinker sụt giảm cả về kim ngạch cũng như sản lượng. Giá xuất khẩu cũng giảm 9,7%, đạt trung bình 38,3 USD/tấn.
Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Ông Khuất Đông Ngọc - Tổng giám đốc FAO - nhận định, các sản phẩm OCOP Việt Nam không chỉ có bao bì bắt mắt mà còn truyền tải được bản sắc văn hóa địa phương.
Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Trước nguy cơ xảy ra đối đầu thương mại của các quốc gia trên thế giới, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn được duy trì ổn định.
Mobile VerionPhiên bản di động