Ba Lan là quốc gia đối tác đặc biệt tại CAEXPO lần thứ 16

Ban Tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) đã quyết định mời Ba Lan tham dự kỳ hội chợ năm nay với tư cách quốc gia đối tác đặc biệt. Như vậy, Ba Lan là quốc gia Châu Âu đầu tiên trở thành đối tác đặc biệt của hội chợ này.

Sau 15 kỳ liên tiếp được tổ chức thành công, CAEXPO lần thứ 16 dự kiến tiếp tục được tổ chức tại Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc vào ngày 21 – 24/9/2019.

Buổi họp báo công bố Ba Lan là đối tác đặc biệt của CAEXPO lần thứ 16 vừa được tổ chức tại Quảng Châu vào tháng 8/2019 với sự tham dự của ông Adam Bralczyk -Tổng Lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu và ông Weng Lei – Tổng Thư ký Hội chợ CAEXPO.

ba lan la quoc gia doi tac dac biet tai caexpo lan thu 16
Đất nước Ba Lan

Theo đó, Ba Lan sẽ cử một đoàn đại biểu cấp cao đến dự CAEXPO năm nay.

Ông Weng Lei đánh giá mối quan hệ Ba Lan – Trung Quốc là hình mẫu hợp tác đặc biệt giữa Trung Quốc và các quốc gia Trung Âu. Ông Weng cho biết, Ba Lan là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Trung Quốc ở Châu Âu và là đối tác lớn nhất của nước này tại Trung Âu. Đến nay, quan hệ hợp tác của 2 nước đã đạt nhiều thành tựu trên cả hai lĩnh vực thương mại và đầu tư. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều của 2 nước đạt 24,58 tỷ USD, trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đầu tư tổng cộng 2,27 tỷ USD vào quốc gia Trung Âu này.

Nhiều ngân hàng Trung Quốc đã mở chi nhánh tại Ba Lan với dòng tiền trị giá 1 tỷ USD đưa vào nền kinh tế nước này. Hàng ngày có các chuyến bay thẳng giữa thủ đô hai nước, còn 20% các chuyến xe lửa vận chuyển tuyến Trung Quốc – Châu Âu có điểm đến hoặc chạy qua Ba Lan. Do vậy, với tư cách đối tác đặc biệt của CAEXPO, Ba Lan sẽ càng đẩy mạnh thêm quan hệ hợp tác song phương về thương mại và kinh tế một cách hiệu quả.

Theo ông Wang Lei, kể từ khi bắt đầu ra mắt Hội chợ CAEXPO, đến nay, qua 15 năm, một nền tảng mở nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Ba Lan với Trung Quốc và khối ASEAN đã gặt hái nhiều thành công. Kinh doanh, thương mại của Ba Lan đạt hiệu quả mọi mặt. Ngược lại, CAEXPO cũng đóng vai trò cầu nối thuận tiện cho Ba Lan mở rộng thị trường vào Trung Quốc và các nước ASEAN. Năm 2017, Thống đốc tỉnh Podkarpackie Voivodeship đã dẫn đầu một phái đoàn đến dự CAEXPO lần thứ 14 và chủ trì một hội nghị xúc tiến. Năm 2018, Tổng Lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu cũng có mặt tại CAEXPO lần thứ 15 và có các cuộc trao đổi sâu với Ban Thư ký CAEXPO. Trong các kỳ hội chợ lần thứ 13 và 14, nhiều doanh nghiệp Ba Lan đã hiện diện tại hội chợ mang theo rượu vang, hổ phách, mỹ nghệ thủ công và những mặt hàng đặc trưng khác để giới thiệu rộng rãi đến các nhà triển lãm và khách tham quan.

Ông Weng Lei đánh giá vai trò của Ba Lan trong tư cách là quốc gia Châu Âu đầu tiên trở thành đối tác đặc biệt của Hội chợ là điều có ý nghĩa lớn, và CAEXPO sẽ tiếp tục góp phần mình vào đẩy mạnh quan hệ hợp tác Trung Quốc – Ba Lan. Tại hội chợ kỳ này, Ba Lan sẽ có khu trưng bày đặc biệt thể hiện hình ảnh quốc gia, song song với hàng loạt hoạt động như hội nghị xúc tiến, trưng bày hàng hóa nhằm cung cấp cơ hội kinh doanh, kết nối dịch vụ thương mại, đầu tư với doanh nghiệp và doanh nhân Ba Lan.

Tổng Lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu, ông Adam Bralczyk, bày tỏ rằng Ba Lan đặc biệt chú trọng đến CAEXPO. Ông cho biết, phái đoàn Ba Lan đến tham dự CAEXPO năm nay sẽ do ông Marcin Ociepa, Quốc vụ khanh Bộ Doanh nhân và Công nghệ Ba Lan, dẫn đầu. Ba Lan là một trong những nước đầu tiên công nhận Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa và vai trò quốc gia đặc biệt của Ba Lan tại CAEXPO sẽ thắt chặt quan hệ chiến lược toàn diện giữa hai nước. Nằm trong nhóm dẫn đầu tăng trưởng kinh tế ở Châu Âu, Ba Lan nhìn thấy nhiều cơ hội lớn trong hợp tác và trao đổi với Trung Quốc trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục… khi Trung Quốc mở cửa thị trường nhiều hơn trong những năm gần đây. Thêm vào đó, Ba Lan giữ vững cam kết mở rộng hợp tác kinh tế với các nước ASEAN cũng như mở rộng thương mại song phương. Ba Lan sẽ trưng bày các sản phẩm khoa học công nghệ, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm, nội thất và các những sản phẩm khác có chất lượng cao nổi tiếng ở thị trường Châu Âu tại hội chợ lần này. Ba Lan hy vọng sự tham dự của mình sẽ đẩy mạnh hợp tác với các nhà nhập khẩu từ Trung Quốc và ASEAN và được người tiêu dùng ở thị trường này ưa thích. Ngoài ra, đội nhạc công dân gian Ba Lan sẽ đem những tiết mục đặc sắc đến trình diễn tại Lễ khai mạc CAEXPO lần thứ 16.

Được biết, kể từ khi được khởi xướng lần đầu vào năm 2014, chương trình đối tác đặc biệt của CAEXPO đã mời các nước Australia, Hàn Quốc, Sri Lanka, Kazakhstan và Tanzania tham dự thành công.

Vương Hoan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động