Quả vải Việt Nam đã thâm nhập sâu thị trường Australia |
Việt Nam liên tục xuất siêu
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy- Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia- khẳng định: Việt Nam và Australia đã trở thành những đối tác kinh tế thương mại quan trọng bởi hai nền kinh tế mang tính chất bổ sung cho nhau.
Australia có nhu cầu nhập khẩu lớn về các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: May mặc, da giày, đồ gỗ, hạt điều, thủy sản… Việt Nam cũng có nhu cầu nhập khẩu lớn về một số mặt hàng như: Lúa mỳ, bông, sữa, gỗ nguyên liệu, thiết bị, phụ tùng… và trong các năm tới có thể sẽ là than, khí đốt hóa lỏng- những mặt hàng thế mạnh của Australia. Hai nước đều đang là thành viên tham gia đàm phán TPP, RCEP. Hai hiệp định này được ký kết thì sẽ là cú hích quan trọng để đẩy mạnh quan hệ thương mại giữa hai nước.
Các năm gần đây, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia liên tục tăng trong khi nhập khẩu giảm. Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 11/2014, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 5,75 tỷ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, Việt Nam khẩu 3,82 tỷ USD, tăng 18%, tiếp tục xuất siêu sang Australia.
Gỡ bỏ rào cản, tiếp cận thị trường
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy nhận định: Là thị trường tiềm năng, mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, nhưng Australia cũng là thị trường nhiều thách thức do Chính phủ Australia đặt ra rất nhiều quy định nhập khẩu. Đặc biệt, các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật được sử dụng như một hàng rào kỹ thuật đối với các nước nhập khẩu, nhằm bảo hộ ngành sản xuất nông nghiệp trong nước. Hơn thế nữa, doanh nghiệp Việt còn thiếu thông tin nên thời gian qua đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội đưa hàng Việt Nam vào thị trường này.
Thương vụ Việt Nam tại Australia đang xây dựng Đề án “Nghiên cứu và tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu trái vải Việt Nam sang thị trường Australia”, nhằm nghiên cứu tình hình tiêu thụ trái vải của thị trường Australia, có những đề xuất thiết thực. |
Do vậy, thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ xây dựng website tiếng Việt dành cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm cung cấp thông tin, các quy định của Australia đối với hàng nhập khẩu; cập nhật các báo cáo vi phạm để doanh nghiệp rút kinh nghiệm khi xuất khẩu sang Australia, giới thiệu các cơ hội giao thương, hội chợ, triển lãm tại Australia… Bên cạnh đó, Thương vụ cũng xây dựng trang tiếng Anh để cung cấp thông tin theo chiều ngược lại từ Việt Nam cho các doanh nghiệp Australia. Đồng thời, Thương vụ tổ chức các đoàn tham dự hội chợ, triển lãm cả ở Australia và Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, ví dụ: Tuần ẩm thực Việt Nam, nhằm thúc đẩy đưa hàng Việt Nam vào các tập đoàn bán lẻ lớn của Australia như Woolworth, Coles...
Hiện, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang xây dựng Đề án “Nghiên cứu và tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu trái vải Việt Nam sang thị trường Australia” nhằm nghiên cứu tình hình tiêu thụ trái vải của thị trường Australia, có những đề xuất thiết thực góp phần đẩy mạnh xuất khẩu trái vải sang thị trường Australia. Theo đó, Thương vụ sẽ phối hợp với Hội doanh nhân Việt kiều Australia vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm trước mắt vận động các doanh nghiệp Việt kiều đưa trái vải Việt Nam tiêu thụ trong hệ thống chợ do người Việt và người Á đông tại Australia làm chủ, sau đó mở rộng đến người tiêu dùng Australia nói chung.
TIN LIÊN QUAN | |
Nông sản Việt vào Australia: Chắt chiu cơ hội | |
Tăng cường hợp tác đưa hàng hóa Việt Nam vào các siêu thị Australia | |
Việt Nam là thị trường tiềm năng của ngành ngũ cốc Australia |