ASEAN vẫn còn dư địa để tăng gấp đôi thương mại nội khối vào năm 2025

Hơn ba năm trước, các doanh nghiệp trong ASEAN phải vật lộn với thách thức cắt giảm thời gian vận chuyển tại các cửa khẩu hải quan biên giới.
Chủ tịch nước: Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN Kỳ vọng cao vào chương trình nghị sự ASEAN năm 2023

Thủ tục tốn nhiều thời gian này làm cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển được các doanh nghiệp ưa chuộng hơn vì họ có thể di chuyển các container mà không bị gián đoạn như vậy cho đến khi hàng hóa đến đích cuối cùng. Trong khi đó, EU đã triển khai Hệ thống quá cảnh điện tử mới (NCTS) cho phép vận chuyển hàng hóa từ điểm này sang điểm khác một cách trơn tru hơn.

ASEAN vẫn còn dư địa để tăng gấp đôi thương mại nội khối vào năm 2025

Với các thủ tục được đơn giản hóa, bao gồm một tờ khai quá cảnh điện tử duy nhất trong khu vực, đã tạo ra sự cân bằng giữa lợi ích kinh tế của các nhà khai thác và các yêu cầu của hải quan. Sự kết nối nâng cao này đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại giữa các quốc gia láng giềng bằng cách giảm chi phí kinh doanh trong khi cho phép các chính phủ duy trì an ninh và an toàn xã hội bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát tự động đối với việc di chuyển hàng hóa.

Để giải quyết bất kỳ điểm nghẽn nào, các thành viên của ASEAN đã bắt đầu thảo luận về việc thành lập Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) vào năm 2007, với ý tưởng như hệ thống thành công của EU để phục vụ nhu cầu và bối cảnh của khối. Hơn một thập kỷ sau vào năm 2020, sáu thành viên ASEAN, bao gồm Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, đã triển khai các hoạt động trực tiếp trên ACTS.

Hệ thống này nhằm hỗ trợ cam kết của ASEAN trong việc giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ giữa các quốc gia thành viên ASEAN bằng cách đẩy nhanh và đơn giản hóa các thủ tục kiểm soát chính thức của chính phủ bằng cách sử dụng một hệ thống kỹ thuật số hiện đại thực hiện một khai báo kỹ thuật số, tự động hóa quy trình và trao đổi thông tin theo thời gian thực.

Người dùng doanh nghiệp có thể nộp các tờ khai quá cảnh kỹ thuật số trực tiếp với cơ quan hải quan ASEAN thông qua ACTS và theo dõi việc vận chuyển hàng hóa từ khi xếp hàng tại điểm khởi hành đến khi dỡ hàng tại điểm đến. Khi các nhà khai thác không còn cần phải khai báo hải quan tại biên giới, ACTS giúp tiết kiệm chi phí và hành chính, đồng thời mở ra các tuyến thương mại nội khối mới và cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có đối với chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Các quốc gia vội vàng áp đặt các hạn chế để giữ an toàn cho dân cư, tạo ra những thách thức mới đối với lĩnh vực giao thông vận tải trong khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Do đó, ACTS mới được thành lập chỉ có một số lượng người dùng khiêm tốn vào năm 2020 và 2021.

Để cải thiện tỷ lệ sử dụng, ASEAN đã tăng cường tiếp cận khu vực tư nhân vào năm 2022, dẫn đến 32 chuyến vận chuyển ACTS đã hoàn thành từ tháng 1 đến tháng 7. Các cuộc thảo luận gần đây với khu vực tư nhân đã tiết lộ một số rào cản về lý do tại sao ACTS chưa được sử dụng đầy đủ.

Thứ nhất là bảo lãnh ngân hàng không bắt buộc trong các chế độ quá cảnh quốc gia của các thành viên ASEAN tham gia như Campuchia và Việt Nam, nhưng chúng vẫn được yêu cầu trong các giao dịch ACTS. Những khó khăn trong việc xin bảo lãnh từ một ngân hàng dường như đã thúc đẩy một số đơn vị tư nhân trì hoãn việc sử dụng ACTS trong các hoạt động vận tải thông thường của họ.

Thứ hai là sự vắng mặt của các cơ quan hải quan nội địa ở một số thành viên ASEAN tham gia, điều này dường như không khuyến khích các thương nhân và nhà khai thác logistics sử dụng chương trình ACTS.Thứ ba là sự nhầm lẫn trong việc giải thích và ưu tiên áp dụng các luật và quy định của khu vực và quốc gia.

Những hạn chế này làm nảy sinh rào cản đối với sự tham gia của khu vực tư nhân. Thứ tư là thông tin hạn chế về cách đăng ký làm đại lý trong ACTS và bất kỳ yêu cầu bổ sung nào mà họ phải đáp ứng để vận chuyển hàng hóa bằng ACTS. Nhiều công ty viện dẫn việc thiếu thông tin từ các cục hải quan địa phương và cơ quan quản lý vận tải.

Để tăng cường sử dụng ACTS, một số sáng kiến ​​đã được đưa ra. Một chương trình tiếp cận khu vực tư nhân đã được triển khai nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp hỗ trợ tại chỗ cho những người quan tâm. Các cuộc họp thường xuyên giữa cơ quan hải quan và cơ quan vận tải của các thành viên ASEAN tham gia giúp giải quyết mọi mâu thuẫn liên quan đến hoạt động và đơn giản hóa các yêu cầu đối với việc gia nhập và vận chuyển hàng hóa theo ACTS. Một chương trình thí điểm quá cảnh hai nước giữa Campuchia và Việt Nam cũng đang được tiến hành.

Trong khi các cuộc tham vấn trong nước đang diễn ra để giải quyết tất cả các vấn đề đã xác định, các thành viên ASEAN sẽ thúc đẩy các chương trình tiếp cận khu vực và quốc gia để nâng cao nhận thức tốt hơn về ACTS. Các cơ quan hải quan và vận tải sẽ chủ động hơn trong việc tiếp cận với các bên liên quan, bao gồm thương nhân, công ty hậu cần, nhà khai thác vận tải, ngân hàng, nhà môi giới hải quan và những bên khác, để cung cấp thông tin và đào tạo nhằm giúp họ tham gia và sử dụng ACTS.

Với các cam kết về số hóa thông qua ACTS, ASEAN có cơ hội duy nhất để đóng vai trò là mô hình tích hợp kỹ thuật số và thúc đẩy cộng đồng thương mại kỹ thuật số. Vì vậy, ACTS cần được ưu tiên hàng đầu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới giữa các thành viên ASEAN.

Về kế hoạch dài hạn, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi cho biết một nghiên cứu khả thi về việc thực hiện ACTS dọc theo Hành lang Borneo liên quan đến Brunei Darussalam, Indonesia (Kalimantan), Malaysia (Sabah và Sarawak) và Philippines đã được tiến hành để tăng cường kết nối trong khu vực.

Hơn nữa, các cuộc thảo luận đang được tiến hành với sự ủng hộ mạnh mẽ của các bên liên quan về khả năng đưa các phương thức vận tải khác vào ACTS, chẳng hạn như đường sắt, điều này sẽ giúp ASEAN tận dụng các cơ hội mới nổi từ các phương thức vận tải khác để phát triển mạng lưới giao thông bền vững trong khu vực.

Tóm lại, ASEAN vẫn còn dư địa để cải thiện thuận lợi hóa thương mại, đơn giản hóa thủ tục hải quan và vận tải, đồng thời cắt giảm chi phí thương mại bằng cách áp dụng cách tiếp cận chủ động để đáp ứng nhu cầu của khu vực tư nhân.

Sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan hữu quan của các thành viên ASEAN cả trong nước và khu vực, cũng như thường xuyên tham vấn với khu vực tư nhân, sẽ tăng cường hỗ trợ cho mục tiêu tham vọng tăng gấp đôi thương mại nội khối ASEAN trong khu vực vào năm 2025.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/1: Bakhmut nguy ngập, Kiev đang mất quyền kiểm soát

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/1: Bakhmut nguy ngập, Kiev đang mất quyền kiểm soát

Một số thông tin chiến sự Nga-Ukraine: Bakhmut nguy ngập; Kiev đang mất quyền kiểm soát ở nhiều nơi
Năm 2023, giá dầu thế giới sẽ vượt trên 100 USD?

Năm 2023, giá dầu thế giới sẽ vượt trên 100 USD?

Các nhà phân tích cho rằng đợt phục hồi có khả năng đưa giá dầu Brent vượt qua 90 USD/thùng, mặc dù họ không lạc quan các yếu tố cơ bản duy trì giá trên 100 USD
Ukraine nguy cấp khi Mỹ, Đức vượt “lằn ranh đỏ” của Nga

Ukraine nguy cấp khi Mỹ, Đức vượt “lằn ranh đỏ” của Nga

Ngày 25/1 là một dấu mốc mới trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, khi Mỹ và Đức vượt qua “lằn ranh đỏ” của Nga để cung cấp xe tăng cho Ukraine, điều gì sẽ xảy ra?
ASEAN-EU ưu tiên tập trung làm sâu sắc quan hệ kinh tế trong năm 2023

ASEAN-EU ưu tiên tập trung làm sâu sắc quan hệ kinh tế trong năm 2023

Tăng cường kết nối giữa EU-ASEAN và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa hai khu vực là một trong những ưu tiên của liên minh gồm 27 thành viên năm nay.
Các dự báo kinh tế toàn cầu năm 2023 điều chỉnh giảm so với lạc quan của thị trường

Các dự báo kinh tế toàn cầu năm 2023 điều chỉnh giảm so với lạc quan của thị trường

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo chỉ đạt 2% trong năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 28/1: Mỹ có thể nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine nếu muốn

Chiến sự Nga-Ukraine 28/1: Mỹ có thể nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine nếu muốn

Một số thông tin chiến sự Nga-Ukraine: Mỹ có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine nếu muốn; Nga sắp đưa vào Ukraine vũ khí khắc tinh với xe tăng phương Tây.
Nga phóng loạt tên lửa mới vào Ukraine sau khi Kiev được cam kết hỗ trợ xe tăng

Nga phóng loạt tên lửa mới vào Ukraine sau khi Kiev được cam kết hỗ trợ xe tăng

Ngày 26/1, Nga bắn một loạt tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine, một ngày sau khi Kiev giành được cam kết của phương Tây về hỗ trợ xe tăng.
Chiến sự Nga – Ukraine ngày 27/1: Ông Volodymir Zelensky một lần nữa nêu điều kiện chấm dứt xung đột

Chiến sự Nga – Ukraine ngày 27/1: Ông Volodymir Zelensky một lần nữa nêu điều kiện chấm dứt xung đột

Tổng thống Ukraine đã 1 lần nữa nêu điều khiển khởi động các vòng đàm phán hòa bình mới. Điều kiện tiên quyết để chấm dứt xung đột là Nga phải rút quân.
Lý giải kịch tính việc Mỹ lưỡng lự gửi xe tăng Abrams đến Ukraine

Lý giải kịch tính việc Mỹ lưỡng lự gửi xe tăng Abrams đến Ukraine

Trong nhiều tháng, các quan chức Mỹ đã ngần ngại gửi xe tăng M1 Abrams tới Ukraine, khẳng định rằng chúng quá phức tạp và quá khó để bảo trì và sửa chữa.
Chiến sự Nga - Ukraine 27/1: Nga cảnh báo phương Tây liên quan đến các bước đi ở Ukraine

Chiến sự Nga - Ukraine 27/1: Nga cảnh báo phương Tây liên quan đến các bước đi ở Ukraine

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Nga cảnh báo phương Tây liên quan đến các bước đi ở Ukraine; Nga, Ukraine từ chối đối thoại.
Mỹ và đồng minh muốn Ukraine thay đổi chiến thuật vào mùa xuân

Mỹ và đồng minh muốn Ukraine thay đổi chiến thuật vào mùa xuân

Mỹ và đồng minh kêu gọi Ukraine chuyển trọng tâm từ cuộc chiến tàn khốc kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut phía đông sang ưu tiên cho cuộc tấn công ở phía Nam.
Tin tặc chiếm sóng truyền hình Nga, phát video Tổng thống Ukraine

Tin tặc chiếm sóng truyền hình Nga, phát video Tổng thống Ukraine

Các kênh truyền hình Nga ở bán đảo Crimea và bang Belgorod bị tin tặc tấn công, sau đó phát sóng thông điệp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/1: Sau xe tăng, Kiev bắt đầu yêu cầu NATO cung cấp máy bay chiến đấu

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/1: Sau xe tăng, Kiev bắt đầu yêu cầu NATO cung cấp máy bay chiến đấu

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã lên tiếng yêu cầu Mỹ và phương Tây viện trợ máy bay chiến đấu và tên lửa tấn công tầm xa.
Chiến sự Nga - Ukraine 26/1: Mỹ và Đức ra quyết định quan trọng, Ukraine thừa nhận rút khỏi Soledar

Chiến sự Nga - Ukraine 26/1: Mỹ và Đức ra quyết định quan trọng, Ukraine thừa nhận rút khỏi Soledar

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Mỹ và Đức ra quyết định quan trọng; Ukraine thừa nhận rút khỏi Soledar.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/1: Toàn bộ xe tăng M1 Abrams xuất hiện ở Ukraine sẽ bị phá hủy

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/1: Toàn bộ xe tăng M1 Abrams xuất hiện ở Ukraine sẽ bị phá hủy

Đó là tuyên bố của Đại sứ Nga tại Washington đưa ra sau khi xuất hiện thông tin về việc Lầu năm góc đã có kế hoạch cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraine.
Giới hạn giá khí đốt của Liên minh châu Âu gây ra những thay đổi đáng kể trên thị trường thế giới

Giới hạn giá khí đốt của Liên minh châu Âu gây ra những thay đổi đáng kể trên thị trường thế giới

Các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận chính trị về 1 quy định gọi là cơ chế điều chỉnh thị trường có hiệu lực vào 15/2/2023.
Tại sao phương Tây không thể đồng ý về việc gửi bao nhiêu hỗ trợ quân sự cho Ukraine?

Tại sao phương Tây không thể đồng ý về việc gửi bao nhiêu hỗ trợ quân sự cho Ukraine?

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phải chịu áp lực rất lớn trong việc cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine.
Trật tự toàn cầu mới và hành trình kiên định đến tương lai

Trật tự toàn cầu mới và hành trình kiên định đến tương lai

Cuộc xung đột Ukraine năm 2022 đưa thế giới bước vào thử thách chưa từng có. Từ thế giới toàn cầu hóa đến phi toàn cầu hóa, từ thế giới đơn cực sang đa cực...
Chiến sự Nga - Ukraine 25/1: Nga nói vẫn còn nhiều vũ khí, Đức, Mỹ sắp cung cấp xe tăng cho Ukraine

Chiến sự Nga - Ukraine 25/1: Nga nói vẫn còn nhiều vũ khí, Đức, Mỹ sắp cung cấp xe tăng cho Ukraine

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Nga nói vẫn còn nhiều vũ khí; Đức, Mỹ sắp cung cấp xe tăng cho Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 24/1: Chiến sự diễn biến khó khăn, Kiev quyết định thay máu nhân sự quy mô lớn

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 24/1: Chiến sự diễn biến khó khăn, Kiev quyết định thay máu nhân sự quy mô lớn

Đăng tải trên trang Telegram cá nhân, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky bất ngờ thông báo về đợt thay đổi nhân sự quy mô lớn ở cấp thượng tầng tại Kie.
Bức tranh kinh tế 2023

Bức tranh kinh tế 2023

Nền kinh tế toàn cầu đang gặp rất nhiều khó khăn. Kinh tế đã cạn kiệt nguồn lực tăng trưởng, lạm phát cao đã lan đến tất cả các quốc gia và được dự báo sẽ còn dai dẳng.
Chiến sự Nga - Ukraine 24/1: Ông Medvedev cảnh báo thế giới tiến tới gần bờ vực Thế chiến III

Chiến sự Nga - Ukraine 24/1: Ông Medvedev cảnh báo thế giới tiến tới gần bờ vực Thế chiến III

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Ông Medvedev cảnh báo thế giới tiến tới gần bờ vực Thế chiến III.
G7 thống nhất xem xét lại mức giá trần đối với dầu của Nga vào tháng 3

G7 thống nhất xem xét lại mức giá trần đối với dầu của Nga vào tháng 3

Ngày 20/1, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Nhóm G7 đã thống nhất xem xét mức trần giá xuất khẩu dầu của Nga vào tháng 3.
Lý giải Ukraine khẩn thiết cần viện trợ xe tăng Leopard 2

Lý giải Ukraine khẩn thiết cần viện trợ xe tăng Leopard 2

Ukraine cho biết họ có nhu cầu cấp thiết về áo giáp nặng hơn trong cuộc chiến chống lại Nga.
Vương quốc Anh đánh mất vị thế thiên đường cho giới siêu giàu

Vương quốc Anh đánh mất vị thế thiên đường cho giới siêu giàu

Hơn 1.000 triệu phú đã rời Vương quốc Anh vào năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động