17:55 | 20/04/2025
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, thời gian qua, việc doanh nghiệp hợp tác với các nghệ sĩ, người nổi tiếng, đặc biệt là hợp tác với các cá nhân có sức ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa đã trở thành phương thức phổ biến nhằm tiếp cận người tiêu dùng. Phương thức này không chỉ mang lại hiệu quả truyền thông tích cực mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu dùng trong nền kinh tế số.
Bên cạnh những kết quả tích cực, thực tế đã xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như làm suy giảm tính minh bạch và lành mạnh của môi trường kinh doanh.
![]() |
Báo Công Thương sẽ lấy ý kiến khảo sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng về các trường hợp cụ thể là người có ảnh hưởng tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng. Ảnh minh họa |
Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể được tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Việc sử dụng người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và lan tỏa thông tin một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hình thức này cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về trách nhiệm minh bạch và trung thực trong việc cung cấp thông tin tới người tiêu dùng.
Để góp phần thúc đẩy một môi trường truyền thông, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử lành mạnh, minh bạch, Báo Công Thương thực hiện lấy ý kiến khảo sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng trên cả nước về các trường hợp cụ thể là những người có sức ảnh hưởng (có thể là y bác sĩ, KOL, Tiktoker)… tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng, có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo và các quy định liên quan về cạnh tranh.
Bạn đọc có thể phản ánh qua các hình thức sau:
- Điền thông tin TẠI ĐÂY
- Liên hệ điện thoại Đường dây nóng của Báo Công Thương: 0866.59.4498
- Nhắn tin trực tiếp tới trang Facebook Báo Công Thương
- Gửi phản ánh trực tiếp tới Báo Công Thương tại địa chỉ: Tầng 10 - 11, toà nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể được tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thuộc một trong các trường hợp sau: a) Người có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận; b) Người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp, có uy tín trong xã hội, lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận; c) Người được xã hội chú ý, có lượng người quan tâm, theo dõi đáng kể trên phương tiện truyền thông hoặc có tài khoản có đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng cáo, kinh doanh trên các nền tảng số. |
Đường dẫn bài viết: https://congthuong.vn/bao-cong-thuong-mo-hop-thu-tiep-nhan-phan-anh-ve-quang-cao-san-pham-cua-nguoi-co-suc-anh-huong-384007.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.