Châu Âu gấp rút dự trữ dầu diesel của Nga trước lệnh cấm vận

Châu Âu đã tăng nhập khẩu dầu diesel từ Nga trong tháng này do lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ ngày 5/2 đang đến gần.
Khủng hoảng dầu diesel tăng cao khi tồn kho giảm

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết chưa đầy ba tháng trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất cho châu Âu, sẽ phải thay thế hơn 500.000 thùng dầu mỗi ngày (bpd) nguồn cung dầu diesel sau tháng 2 tới. Chuyên gia Pamela Munger, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích năng lượng Vortexa cho rằng lượng dầu diesel của Nga đi đến trung tâm Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) đã tăng 126% lên 215.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ nửa tháng 11. Chuyên gia David Wech, Nhà kinh tế trưởng tại Vortexa, cho biết trong khi làn sóng nhập khẩu dầu diesel từ Đông Suez đã cải thiện vị thế của châu Âu trong mùa đông sắp tới, dòng chảy Nga-châu Âu đang tăng trở lại trước lệnh cấm nhập khẩu của EU vào ngày 5/2.

Châu Âu gấp rút dự trữ dầu diesel của Nga trước lệnh cấm vận

Các nhà phân tích cho biết nhập khẩu dầu diesel của EU và Anh từ các nguồn ngoài châu Âu/không phải của Nga đã vượt mức khổng lồ 1 triệu thùng/ngày tính đến tháng 10, do nguồn cung cao từ Trung Đông và châu Á. Theo Vortexa, việc đưa ra các cuộc gọi về điều gì sẽ xảy ra với dầu diesel của Nga sau lệnh cấm vận của EU thậm chí còn khó khăn hơn so với những gì sẽ xảy ra với dầu thô của Nga, lệnh cấm bắt đầu vào ngày 5/12.

Theo ước tính của IEA trong Báo cáo thị trường dầu tháng 11, các nước EU đã giảm nhập khẩu dầu diesel của Nga từ 50.000 thùng/ngày xuống còn 560.000 thùng/ngày vào tháng 10. Khi các lệnh cấm vận dầu thô và sản phẩm lần lượt có hiệu lực vào tháng 12 và tháng 2, thì sẽ có thêm 1,1 triệu thùng/ngày đối với dầu thô và 1 triệu thùng/ngày đối với dầu diesel, naphtha và dầu mazut.

Với một vài lựa chọn thay thế hiệu quả về chi phí ngay lập tức, dầu diesel từ Nga đã chiếm 44% tổng lượng nhập khẩu nhiên liệu đường bộ của châu Âu cho đến tháng 11, so với 39% trong tháng 10. Mặc dù sự phụ thuộc của châu Âu vào nhiên liệu của Nga đã giảm từ hơn 50% trước khi xảy ra cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2, nhưng Nga vẫn là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất của lục địa.

EU sẽ phải đảm bảo khoảng 500-600 kb/ngày dầu diesel để thay thế khối lượng của Nga, các nguồn thay thế sẽ đến từ Mỹ cũng như phía đông Suez, chủ yếu là Trung Đông và Ấn Độ. Lars van Wageningen, tại công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan, cho biết dầu của Nga được đưa vào bể chứa ARA có thể sẽ được sử dụng hoặc bán nhanh chóng do giá dầu tương lai của Ice bị lùi lại, trong đó giá trị hiện tại cao hơn giá trị trong những tháng sau đó.

sản phẩm dầu mỏ của Nga

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.