Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô

21:28 | 23/07/2021
Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, các doanh nghiệp phân phối hàng hóa trên địa bàn Hà Nội đã tăng mức dự trữ hàng hóa lên từ 3-5 lần, đồng thời làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp, đảm bảo nguồn cung, nâng cao trữ lượng hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn để sẵn sàng phục vụ khách hàng, đồng thời đẩy mạnh bán hàng online. Nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, người dân không cần lo lắng vấn đề thiếu lương thực, thực phẩm.
Tăng trữ lượng hàng thực phẩm cho các siêu thị AEON khu vực Hà Nội Hà Nội ngày đầu hạn chế ra đường: Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua ổn định

Doanh nghiệp phân phối sẵn sàng phục vụ nhu cầu người dân

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại khu vực Hà Nội, nhằm đáp ứng đầy đủ hàng hóa, giúp người dân yên tâm chống dịch, hệ thống siêu thị Big C (thuộc tập đoàn Central Retail), đã tăng cường nguồn cung hàng hóa, đa dạng các kênh bán hàng, kéo dài thời hoạt động đến 22h đêm, nếu sắp tới cần thiết sẽ kéo dài thêm để phục vụ khách hàng mua sắm, và tạo điều kiện mua sắm giãn cách. Về nguồn cung hàng hoá, Big C đã tiến hành làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp, đảm bảo nguồn cung, nâng cao trữ lượng hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn để sẵn sàng phục vụ khách hàng. Cụ thể, ngoài việc mở cửa cho mọi người đến mua sắm trực tiếp, Big C còn tăng cường kênh bán hàng trực tuyến như: Ứng dụng GO! & Big C; Hotline mua hàng 1900 1880; Zalo shop; Grab mart; Now.

Nguồn cung thực phẩm được các doanh nghiệp phân phối chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân
Nguồn cung thực phẩm được các doanh nghiệp phân phối chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân

Về nguồn hàng, hiện phía doanh nghiệp đã tăng cường lượng lớn hàng hoá dự trữ, sẵn sàng cho nhu cầu tăng cao của khách hàng. Cụ thể, đối với hàng thực phẩm khô, Big C dự trữ tăng 30-50% với thông thường, đặc biệt có thể lên 100% với một số mặt hàng có nhu cầu cao; hàng tươi sống, Big C đã làm việc với các nhà cung cấp về kế hoạch giao hàng hằng ngày với lượng tăng lên 200-300% so với thông thường. Thời gian mở cửa 8h - 22h ngày thường và 8h - 22h30 ngày cuối tuần và có thể kéo dài hơn tuỳ tình hình thực tế để phục vụ khách hàng tốt hơn.

“Bình thường vào khoảng 20h, thì hàng tươi sống đã hết. Lúc đó, khách hàng vào gấp 4- 5 lần so với tối bình thường thì có thể thiếu hàng tạm thời, nhưng phía doanh nghiệp khẳng định, sẵn sàng hàng tươi sống cho ngày hôm sau là doanh nghiệp hoàn toàn làm được, người tiêu dùng yên tâm, không lo thiếu”, ông Lê Mạnh Phong- Giám đốc BigC khu vực miền Bắc- chia sẻ.

Cùng với việc chủ động nguồn cung, phía siêu thị Big C, GO!, Topsmarket đã luôn chủ động tuân thủ 5K theo chỉ đạo của Bộ Y tế với các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, phát thông báo trên loa, phổ biến thông tin 5K trong cửa hàng; khai báo y tế, kiểm tra nhiệt độ yêu cầu khách hàng mang khẩu trang và rửa tay 100% trước khi vào cửa hàng; toàn bộ nhân viên, bảo vệ, vệ sinh kiểm tra nhiệt độ trước khi vào ca làm việc, đeo khẩu trang, găng tay, kính chắn giọt bắn 100%; các khu vực có lưu lượng lớn khách hàng tập trung như: bàn cân, quầy thu ngân… đã bố trí nước rửa tay, vách ngăn kính để ngăn sự tiếp xúc trực tiếp với giữa nhân viên và khách hàng; khử khuẩn toàn bộ cửa hàng mỗi ngày (sau giờ hoạt động) bởi các công ty chuyên trách về khử khuẩn; vệ sinh lau diệt khuẩn các khu vực công công như bàn ghế, tay nắm xe đẩy, tay nắm giỏ kéo, thanh vịn... từ 3 lần – 5 lần/ngày; các lối ra vào chính, lối vào văn phòng, phòng ăn, khu vực văn phòng,… bố trí nước rửa tay diệt khuẩn; nhiệt độ máy lạnh bên trong cửa hàng duy trì 27 độ - 28 độ; khai báo y tế qua QR Code của cửa hàng (nhân viên, nhà cung cấp); phân luồng, kiểm soát, hạn chế tối đa tiếp xúc của các đối tác giao hàng đối với nhân viên.

Còn ông Nguyễn Thái Dũng - Tổng Giám đốc Công ty BRG Retail- cho biết, đã chuẩn bị các kịch bản về hàng hóa, làm việc với các nhà cung ứng để đặt kế hoạch sản xuất, lưu tại kho nhà sản xuất, lưu tại kho của doanh nghiệp tại Hà Nội và các địa phương, và bản thân từng địa điểm siêu thị cũng nâng lượng trữ hàng để đáp ứng nhu cầu, phục vụ nhu cầu mua sắm. Về nhân sự, phía doanh nghiệp luôn thực hiện 5K.

Ông Khúc Tiến Hà- Giám đốc miền Bắc hệ thống siêu thị Vinmart- cho hay: Hiện VinCommerce có hơn 800 điểm bán hàng Vinmart và 51 siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội đảm bảo đủ hàng cho người dân mua sắm. Kịch bản đưa ra về kho bãi, thay vì giữ ở các nhà cung cấp, hiện doanh nghiệp đã mở rộng kho bãi ở Hà Nội để sẵn sàng ứng phó khi các siêu thị thiếu hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có 4 kho hàng ở Đông Anh và Thanh Trì và một kho bổ trợ ở Bắc Ninh. Các kho hàng đều vận chuyển hàng hóa xuyên đêm để đưa hàng hóa về các siêu thị lớn. Trong đó riêng kho ở Bắc Ninh, hàng hóa vận chuyển về tới Hà Nội chỉ mất khoảng 2 tiếng. Phía doanh nghiệp phân phối cam kết đủ nguồn cung hàng hóa, người dân không nên đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ. Doanh nghiệp cũng đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa đảm bảo 3 tại chỗ gồm: lực lượng tại chỗ, nguồn hàng tại chỗ, phục vụ tại chỗ phục vụ người tiêu dùng Hà Nội với lượng hàng thực phẩm thiết yếu tăng gấp 3 lần ngày thường, trứng và rau xanh tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Phía doanh nghiệp cũng đang tăng dự trữ các loại sản phẩm có thể dự trữ lâu như bí xanh, khoai tây… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chủ động, liên tục làm việc với các nhà cung ứng như Masan, Meat deli để lên kế hoạch sản xuất đảm bảo không để tình trạng trống kệ hàng.

Không có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa

Ghi nhận của phóng viên tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội như Vinmart Võ Thị Sáu, MM Mega Market Hoàng Mai,... và chợ đầu mối, chợ dân truyền thống chiều và tối nay (23/7), không ghi nhận tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa. Tại chợ truyền thống như Kim Liên, Thành Công,… và chợ đầu mối người dân đi chợ khá đông, nhưng chủ yếu do hôm nay là ngày 14/5 âm lịch, người tiêu dùng đi mua đồ lễ, hoa quả, thắp hương cho ngày mai 15/5 âm lịch. Tại các chợ dân sinh chiều ngày 23/7, giá rau củ quả cũng không có sự biến động. Giá khoai tây 15.000 đồng/kg; giá bí xanh 20.000 đồng/kg; giá thịt lợn 110.000- 140.000 đồng/kg… tùy loại.

Người tiêu dùng mua hàng tại Vinmart Võ Thị Sáu
Người tiêu dùng mua hàng tại Vinmart Võ Thị Sáu

Tối ngày 23/7, tại các siêu thị Big C, Vinmart và Vinmart+, Hapro… trên địa bàn TP đã chuẩn bị đầy hàng hóa. Các mặt hàng được bổ sung nhiều so với những ngày đầu tuần là thực phẩm như rau xanh, thịt lợn… với giá cả ổn định, lượng người đi mua hàng cũng chỉ như những ngày thường. Giá gạo tám thơm Điện Biên ở mức 21.500 đồng/kg; gạo thơm lài 21.000 đồng/kg; bí xanh 15.000 đồng/kg; bắp cải 15.000 đồng/kg; đậu đũa 25.900 đồng/kg;….

Tại một số siêu thị, hệ thống loa phát thanh thường xuyên phát đi khuyến cáo người dân chỉ mua vừa đủ lượng hàng thiết yếu, không tích trữ. Đồng thời, siêu thị áp dụng các hình thức mua hàng online, giao hàng tận nhà để khách hàng lựa chọn.

Bà Trần Thị Phương Lan- Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết, hàng hóa hiện đang rất dồi dào, các hệ thống phân phối đều tăng nguồn hàng, tăng cường nguồn nhân lực để phục vụ người tiêu dùng. Người dân cũng rất bình tĩnh, không có tình trạng đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ. Hiện Hà Nội cũng chưa có tình trạng găm hàng, giữ giá đối với những mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, TP. Hà Nội vẫn chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cùng với Sở Công Thương và các lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên túc trực kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch cũng như chương trình bình ổn giá.

Bên cạnh việc xây dựng phương án 3 cấp độ để đảm bảo nguồn cung hàng bình thường như 6 tháng đầu năm 2021 với số lượng dự trữ tăng 3 lần bình thường, hiện Sở cũng đề nghị hệ thống phân phối tăng thêm nguồn hàng.

Hà Nội cũng huy động tổng lực, sẵn sàng xe vận chuyển xuyên đêm để đưa hàng vào TP, cũng như tăng giờ bán. TP cũng sẵn sàng kích hoạt gần 2.000 điểm bán hàng lưu động để các đơn vị phân phối và hộ kinh doanh trong chợ có thể bán hàng lưu động phục vụ nhân dân.

TP cũng chỉ đạo các lực lượng như công an, quân đội, đoàn thanh niên sẵn sàng chi viện lực lượng cho các hệ thống phân phối để đảm bảo vừa giãn cách chống dịch khi mua sắm, vừa đảm bảo cung ứng hàng hóa đến người dân, đặc biệt là khu vực bị cách ly phong tỏa.

Ghi nhận một số hình ảnh tại Vinmart Võ Thị Sáu vào tối 23/7

Quầy thực phẩm tươi sống luôn đầy hàng
Quầy thực phẩm tươi sống luôn đầy hàng
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô

Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô

Tại MM Mega Market Hoàng Mai tối ngày 23/7

Nguồn cung rau xanh đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
Nguồn cung rau xanh đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô
Hà Nội: Siêu thị đầy ắp hàng hóa, tăng cường bán hàng online cho người dân Thủ đô

Nguyễn Hạnh

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.